Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีใช้เงาเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

7 วิธีใช้เงาเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ แสงเเละเงาเป็นองค์ประกอบหลักในภาพที่สามารถดึงความสนใจและดึงดูดสายตาเข้าไปในภาพด้วยเช่นกัน เมื่อพูดถึงเงาหลายคนอาจจะนึกถึงเงาสีเทา หรือสีดำ เเต่จริง ๆ เเล้วเงาก็มีสีนะ ถ้าเเสงผ่านตัวกลางโปร่งใส หรือโปร่งเเสงที่มีสี เงาที่ได้ก็มีสีด้วย ดังนั้นความน่าสนใจก็คือ การใช้เงาเหล่านี้ในการสร้างความน่าสนใจให้กับภาพด้วยนี่เเหละ  

7 วิธีใช้เงาเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

1. ใช้เงาเพื่อสร้าง Pattern บนพื้นผิวเรียบ ให้ดูมีรายละเอียดมากขึ้น

การใช้เงาเพื่อทาบลงบนพื้นผิวที่เรียบเช่นพื้นผิวของวัสดุที่มีความเรียบ หรือบนผิวของตัวเเบบเมื่อถ่าย Portrait ก็ช่วยให้พื้นผิวนั้นมี Pattern รายละเอียดลูกเล่น ดูเเปลกตามากยิ่งขึ้น  


2. ใช้เงาเพื่อให้เห็นความโค้ง รูปร่าง รูปทรง 

เงาที่ทาบลงบนพื้นผิวนอกจากจะเห็นเป็นเงาเเล้ว เงาที่ทาบลงบนวัสดุที่มีระดับต่างกัน สามารถบ่งบอกได้ถึงความโค้งงอ หรือความไม่เรียบของวัสดุนั้น ๆ ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จากลักษณะของเงาเเบบนี้ได้ โดยการใช้เงาเพื่อเน้นรูปร่าง สัดส่วน หรือความโค้งงอของตัวเเบบให้เห็นชัดมากยิ่งขึ้น 


3. ใช้เงาเพื่อสร้างมิติลึกตื้น ใกล้ไกลให้กับภาพ 

การกระทบของเเสงจะมีข้อจำกัด ทำใ้ห้เราเห็นเป็นเงาเเบบมืดเเละเเบบมัว โดยเเสงจะไม่สามารถส่องถึงจุดที่ลึกมาก ๆ ได้ เช่นเดียวกันถ้ากำลังเเสงไม่มากพอก็ไม่สามารถส่องสว่างไปยังระยะที่ไกลมากได้ สิ่งที่อยู่ลึกหรือไกลก็จะเป็นเงามืด เเละสิ่งที่ตื้นหรือใกล้เงาจะเป็นเงามัว โดยลักษณะเเบบนี้ จะเป็นการสร้างมิติให้กับภาพ โดยบ่งบอกได้ว่าเป็นจุดที่ตื้น ลึก ใกล้ หรือไกล 


4. ใช้เงาเพื่อสร้างความรู้สึก สร้างอารมณ์ภาพ 

เเสงที่ส่องกระทบวัตถุหรือส่องผ่านชั้นบรรยากาศที่มีละอองน้ำหรือฝุ่น จะเกิดให้เป็นเป็นลำเเสงเเสงเเละเงาที่เกิดขึ้น จะเป็นการกระตุ้นความรู้สึกภาพ เเละสร้างอารมณ์ภาพได้อย่างน่าสนใจ บ้างก็ให้อารมณ์ภาพที่อบอุ่น สงบ สบายใจหรือให้ความรู้สึกลึกลับและน่ากลัว 


5. ใช้เงาเพื่อเป็นเส้นนำสายตาไปสู่ตัวเเบบ

นอกจากเเสงจะช่วงเป็นเส้นนำสายตา หรือสร้างความโดดเด่นให้กับตัวเเบบเเล้ว เงาที่เกิดขึ้น ก็สามารถทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้ โดยเงาจะเป็นเส้นทึบ หรือเส้นบางก็ตาม ก็สามารถทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้เหมือนกัน 


6. ใช้เงาเพื่อเล่าเรื่องราวและสร้างเรื่องราวให้กับภาพ 

นอกจากจะใช้ตัวเเบบเพื่อเล่าเรื่องราวของภาพเเล้ว เงาก็สามารถเล่าเรื่องผ่านตัวของมันเองได้ ซึ่งอย่าลืมว่า เงาที่เราพูดถึง เป็นได้ทั้งเงามืด เงามัว เงาจากเเสงสะท้อน ดังนั้นการใช้เงาเพื่อเล่าเรื่องก็สื่อสารได้ เหมือนใช้ตัวเเบบเล่าเรื่องนั่นเอง  


7. ใช้เงาเพื่อสร้างความแปลกของรูปทรงเเละรูปร่าง ความบิดเบี้ยวที่ดูน่าสนใจ

เงาที่เกิดขึ้นบางครั้งจะไม่ตรงตามตัวเเบบ จะมีความโค้งงอ หรือความบิดเบี้ยว ที่เกิดจากตำแหน่งองศาของเเหล่งกำเนิดเเสง และฉากรับที่อยู่ในระยะที่ต่างกัน เช่นฉากรับเงาที่อยู่ใกล้หรือมีเงาอย่างอื่นบัง หรือฉากที่อยู่ไกลออกไป โดยตำเเหน่งของเเหล่งกำเนิดเเสงอยู่ระดับต่ำ ก็จะยืดเงาออกไปให้ยาวขึ้น ดังนั้นเงาจึงสามารถสร้างความน่าสนใจ เเละให้ความรู้สึกเเปลกใหม่ เเปลกตาให้กับภาพได้ 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version