Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อให้ได้ภาพที่สวย สดใส มีชีวิตชีวา

7 วิธีถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อให้ได้ภาพที่สวย สดใส มีชีวิตชีวา การเก็บความน่ารักสดใสของสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารัก อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะการจะบอกให้ทำท่าตามคำสั่ง การให้หยุดอยู่นิ่ง ๆ หรือการทำท่าทางให้ได้อย่างที่เราต้องการและถ้ายิ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะนิสัยไม่อยู่นิ่ง ขี้เล่นแล้ว ก็คงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวอยู่ไม่น้อย

7 วิธีถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเพื่อให้ได้ภาพที่สวย สดใส มีชีวิตชีวา

1. หาท่าโพสวางแผนและเลือกสถานที่

เพื่อถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงให้แสดงความเป็นตัวเองออกมามากที่สุด อาจจะต้องมีสถานที่เพื่อให้ตัวแบบรู้สึกคุ้นเคยมากที่สุด อาจจะเป็นที่บ้าน สวนสาธารณะ สวนหลังบ้าน เพื่อให้ตัวแบบผ่อนคลายมากที่สุด ไม่ตื่นคนที่ผ่านไปมาหรือรู้สึกเครียดเมื่อเจอกับสัตว์ตัวอื่น ลองหาท่าโพสหรือลองวางท่าทางของสัตว์เลี้ยงไว้ก่อน เพื่อจะได้ลองคิดวางแผนว่าจะต้องทำวิธีการใดเพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการ

2. ฝึกและวางท่าทางก่อนวันถ่ายจริงหรือเลือกท่าทางที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด

ลองฝึกท่าทางหรือลองวางท่าทางดูว่าถ้าหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพหรือต้องถ่ายภาพคู่กับสัตว์เลี้ยงจะอยู่ในท่าทางแบบไหน จัดท่าทาง และลองฝึกก่อนจะถึงวันถ่ายภาพอย่างน้อยสร้างความคุ้นชินและยังช่วยให้รู้ได้ด้วยว่าสัตว์เลี้ยงจะยอมทำท่าทางนั้น ๆ หรืออาจจะต้องเปลี่ยนท่าทางแบบใหม่ หรืออาจจะสังเกตและเลือกท่าทางที่แสดงความเป็นตัวตนมากที่สุดเพื่อความน่ารักแบบเป็นธรรมชาตินั่นเอง

3. วางองค์ประกอบให้ง่ายเพื่อลดเวลา

จัดวางองค์ประกอบหรือเลือกพร็อพให้ง่ายที่สุด เพื่อการทำงานที่ง่ายและสะดวก เนื่องจากวามไม่นิ่งหรือการเปลี่ยนท่าทางบ่อยของตัวแบบอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบง่ายให้ง่ายจึงช่วยลดเวลาในการเตรียมการและเวลาในการถ่ายภาพลง ได้ภาพสวยในเวลาอันรวดเร็ว

4. โฟกัสดวงตาเพื่อเก็บอารมณ์ของสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงก็สามารถสื่อสารอารณ์ความน่ารักและความไร้เดียงสา การออดอ้อนผ่านสายตาได้เหมือนเรา การถ่ายภาพโดยโฟกัสไปที่ดวงตาของสัตว์เลี้ยงจึงช่วยเก็บอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงได้ด้วย

5. หาวิธีการหลอกล่อเพื่อให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในท่าทางที่ต้องการ

วิธีการที่ช่วยให้สัตว์เลี้ยงทำตามท่าทางที่ต้องการอาจจะต้องอาศัยการหลอกล่อด้วยของเล่นชิ้นโปรด หรืออาหารขนม เพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งผู้เลี้ยงจะเป็นผู้ที่รู้ใจสัตว์เลี้ยงมากที่สุด ดังนั้นก่อนวันถ่ายภาพลองซ้อมการหลอกล่อ หรือถ้าสามารถฝึกโดยใช้ขนมและให้รางวัลจนสามารถทำในแบบที่ต้องการก็จะช่วยให้การถ่ายภาพทำได้ง่ายขึ้น

6. หาจังหวะการถ่ายภาพโดยตั้งค่ากล้องให้เก็บภาพได้คมชัดและรวดเร็ว

ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวและจับภาพได้ทันเวลา ด้วยการตั้งค่าประมาณ 1/250 วินาที (ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม) หรืออาจจะเร็วกว่านั้นเนื่องจากการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วของตัวแบบ การจับจังหวะการถ่ายภาพเมื่อตัวแบบอยู่ในตำแหน่งและท่าทางที่ผ่อนคลายมากที่สุดจึงต้องทำอย่างรวดเร็ว

7. ปรับโทนตกแต่งภาพด้วยกระบวนการ Post-Processing

นอกจากจะจัดท่าทางและปรับสิ่งแวดล้อมของตัวแบบแล้ว การตกแต่งภาพเพื่อสร้างโทนสีที่ต้องการ ปรับแต่งสีเพื่อให้ได้ความรู้สึกและอารมณ์ภาพแบบที่ต้องการ ทั้งความอบอุ่น น่ารักสดใสและเพิ่มความมีชีวิตชีวาด้วยสีสัน สามารถทำได้โดยผ่านแอปพลิเคชั่น และซอฟต์แวร์แต่งภาพ ทั้งยังสามารถเติมแต่งองค์ประกอบทั้งสีและแสงให้ได้อยางที่ต้องการ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version