Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีกระตุ้นเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มากยิ่งขึ้นและสนุกขึ้นกว่าเดิม

7 วิธีกระตุ้นเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มากยิ่งขึ้นและสนุกขึ้นกว่าเดิม หลายคนเมื่อเริ่มที่จะถ่ายภาพนั้น มีเเรงจูงใจ เเละมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาฝีมือของตัวเองในการถ่ายภาพ เเต่เมื่อเวลาผ่านไป ความหลงไหล ความมีวินัยในการฝึกฝน เเละความรักในการถ่ายภาพนั้นมันเริ่มจืดชืดลง จะทำยังไงให้ความรู้สึกถึงการจับกล้องครั้งเเรกความรู้สึกอยากถ่ายรูปในตอนเเรกนั้น มันกลับมา 

7 วิธีกระตุ้นเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มากยิ่งขึ้นและสนุกขึ้นกว่าเดิม

1. ลองเปลี่ยนบรรยากาศ พาตัวเองไปยังสถานที่ใหม่ ๆ ย้ายออกจากจุดเดิม

สิ่งแรกที่ทำได้ดีสำหรับทุก ๆ สถานการณ์เลยนะเวลาที่เราอยากได้แรงบันดาลใจที่มากขึ้น หรือว่าอยากได้ความ Crative ใหม่ ไอเดียใหม่ ๆ นั่นก็คือการย้ายออกจากสถานที่เดิม การออกไปเดินทางท่องเที่ยวบ้าง เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจใหม่ ๆ มากขึ้น แล้วก็สามารถที่จะรับรู้สิ่งต่าง ๆ เข้ามาในความรู้สึก และมุมมองของเรามากขึ้นครับ

Image by Tomáš Malík available on Unsplash

2. กำหนดเป้าหมายภาพถ่ายที่อยากจะได้แบบรายวัน

การถ่ายภาพในแต่ละวันลองตั้งเป้าหมายขึ้นมาว่า วันนี้เราจะถ่ายภาพให้ได้สักกี่ใบดี อาจจะวันละใบก็ได้ (หมายถึงภาพที่คัดมาได้เจ๋ง ๆ สักหนึ่งใบต่อวันนะ ไม่ใช่วันเดียวถ่ายแค่ใบเดียว) ซึ่งการกำหนดเป้าหมายแบบนี้เราเคยพูดถึงเทคนิคในการพัฒนาทักษะการถ่ายภาพไปแล้ว อาจจะลองอ่านเพิ่มเติมตรงนั้นได้ครับ

Image by runnyrem available on Unsplash

แต่ขยายคำอธิบายนิดนึง การกำหนดภาพถ่ายที่เราตั้งใจจะได้วันละภาพ จะทำให้เรามีเป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายรายวัน ทำให้เรามีแรงบันดาลใจมากขึ้นในการถ่ายภาพครับ อีกทั้งยังทำให้เรากำหนดเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพบุคคล

3. ลองถ่ายภาพโปรเจคที่ไม่เคยทำ เช่น อาจจะชอบถ่ายภาพวิว ก็อาจจะเปลี่ยนมาถ่ายรูปคน สัตว์ สิ่งของ ได้มุมมองใหม่ เเละเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองฝึกความสามารถอีกด้าน รวมทั้งเป็นการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อีกด้วย

ในการที่เราได้ลองถ่ายภาพในโปรเจคที่เราไม่เคยทำ จะทำให้เราได้มุมมองใหม่ และได้ฝึกวิธีคิดใหม่ ๆ มากขึ้น เรียกได้ว่ากระบวนการถ่ายภาพทุกอย่างของเราจะได้รับสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น สำหรับช่างภาพมือใหม่ที่เริ่มถ่ายภาพแล้วยังไม่มีไอเดียในการกระตุ้นแรงบันดาลใจ แนะนำให้ใช้วิธีนี้ เพราะเราจะได้สัมผัสวิธีคิดใหม่ในการถ่ายภาพมากขึ้นครับ

Image by Jon Flobrant available on Unsplash

อ่านบทความพื้นฐานถ่ายภาพเกี่ยวกับมือใหม่
– การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรูรับแสงสำหรับมือใหม่
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ และการใช้งานที่ถูกต้อง
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

4. ถามตัวเองทุกครั้งว่าถ่ายภาพทำไม เราต้องการจะสื่อสารอะไร เป็นพื้นฐานในการกำหนดโจทย์และจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพให้ชัดเจนก่อนถ่ายภาพ

หัวข้อนี้ไม่ได้กวนนะ แต่จริง ๆ แล้วเป็นการตั้งวัตถุประสงค์ให้เรามองกลับมาที่จุดเริ่มต้น คือ เราจะถ่ายรูปนี้ทำไม เราจะเข้าใจมากขึ้นว่าเรากำลังต้องการสื่อสารอะไร ผมเชื่อว่าบ่อยครั้งที่เราถ่ายภาพไปโดยที่ไม่ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการเล่าเรื่อง หรือหัวข้อ รายละเอียดของภาพที่เราจะสื่อออกไป ทำให้สิ่งที่เราจะสื่อสารด้วยภาพออกไปไม่เคลียร์

Image by Steve Halama available on Unsplash

ถ้าหากเราถึงจุดที่ต้องการมุมมองและแรงบันดาลใจใหม่มากขึ้น แนะนำให้เราลองย้อนกลับมาถามตัวเองครับว่าภาพถ่ายของเราเนี่ย เราถ่ายมาเพื่อจะเล่าอะไร เราต้องการจะสื่อสารอะไร แล้วลองถ่ายภาพให้ได้ตามสิ่งที่เราตั้งเอาไว้ครับ

5. อัดภาพที่เราชอบออกมาเก็บไว้ หรือติดตกเเเต่งไว้ในบ้าน สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้เหมือน นิทรรศการภาพถ่าย จะช่วยกระตุ้น ความภูมิใจในตัวเองขึ้นมา บ่อยครั้งเราอาจจะได้แรงบันดาลใจเพิ่มเติมจากสิ่งเหล่านี้

อันนี้แนะนำให้ลองทำดูนะครับ ลองอัดภาพถ่ายจริง ๆ มาดูครับ ให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนกับการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดขึ้น Facebook แน่นอน การที่เราได้เห็นภาพถ่ายของเราถูกพิมพ์ออกมาเป็นภาพจริง ๆ มันให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปมากพอสมควร

ผมเคยไปเที่ยวต่างประเทศ กลับมาก็ลองอัดภาพขนาดใหญ่ออกมาดู เรารู้สึกว่า เราสัมผัสกับความทรงจำในตอนนั้นได้มากขึ้น และได้แรงบันดาลใจที่อยากจะออกไปเที่ยวถ่ายภาพมากกว่าเดิม อยากได้จะภาพสวย ๆ มาเก็บไว้เยอะกว่านี้ อะไรประมาณนั้นครับ แนะนำว่าถ้าใครไม่เคยลอง ให้ลองทำดูนะครับ เราจะได้อะไรใหม่มากขึ้นเยอะเหมือนกัน

6. ลองแลกเปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพกับเพื่อน หรืออาจจะวางแผนเดินทางสักทริปกับเพื่อนแล้วไปถ่ายภาพด้วยกัน จะทำให้เราได้มุมมองที่หลากหลายมากขึ้น

ช่วงที่ผมต้องการไอเดียที่มากขึ้น หรือว่ามุมมองใหม่มากขึ้น ผมจะชวนเพื่อนที่ถ่ายภาพแบบเดียวกับเราไปเที่ยวด้วยกันครับ แล้วระหว่างนั้นก็จะกำหนดโจทย์ร่วมกันด้วยว่าจะถ่ายอะไรดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสนุกมากขึ้นกับการเดินทาง เป็นการเดินทางที่มีเป้าหมาย โดยเราเอาเรื่องของการหาแรงบันดาลใจนี่แหละมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการกำหนดโจทย์ของการเดินทางครั้งนั้น ๆ ด้วย

Image available on https://www.wallpaperflare.com/

เราอาจจะกำหนดว่าเราจะไปถ่ายภาพทางช้างเผือก หรือถ่ายภาพ Landscape ก็ได้ (ส่วนใหญ่ผมถ่ายวิว กับเที่ยว) ซึ่งเมื่อเรามีเพื่อนที่เดินทางด้วยกัน มีเป้าหมายเดียวกัน ได้รับโจทย์ร่วมกันในเวลาที่จำกัด จะทำให้เราสร้างไอเดียใหม่และแรงบันดาลใจใหม่ในการถ่ายภาพได้มากขึ้นครับ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพตอนไปเที่ยว

7. ลงเรียน Workshop ถ่ายภาพดูสักคอร์ส ที่เจาะลึกเฉพาะเรื่องไปเลย เช่น Portrait หรือ Landscape

เรื่องนี้เคยพูดในหัวข้อของการพัฒนาทักษะถ่ายภาพไปเยอะเหมือนกันเกี่ยวกับ Workshop เราอาจจะเรียนกับใครก็ได้ ในหัวข้อไหนก็ได้ที่เราสนใจครับ เพียงแต่ว่าเรากำหนดเป้าหมายให้ตัวเองว่า เราอยากจะเรียนรู้เรื่องพวกนี้ไปเพื่ออะไร เราอยากได้ไอเดียใหม่ ๆ อะไรเกี่ยวกับด้านนี้

Image by Jakob Owens available on Unsplash

จากนั้นให้เราหาคอร์สเรียนจริงจังไปเลยสักคอร์ส การที่เราลงเรียนคอร์สพวกนี้ทำให้เราได้รับรู้ไอเดียใหม่ ๆ แรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากมืออาชีพ นอกจากนี้การได้ลงมือทำจริงกับเพื่อนหน้าใหม่ในห้อง ทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองในระยะเวลาที่สั้น และทำให้เราได้ไอเดียเพิ่มอยากรวดเร็วด้วยครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT & LANDSCAPE ที่มือใหม่ต้องรู้

Exit mobile version