Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคการถ่ายภาพที่ช่วยให้สนุกกับการถ่ายภาพ และพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพให้ดีขึ้น

7 เทคนิคการถ่ายภาพที่ช่วยให้สนุกกับการถ่ายภาพ และพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพให้ดีขึ้น ซึ่งการถ่ายภาพเป็นเรื่องที่สนุกเเละยังมีเรื่องให้เรียนรู้อีกมากมาย อยากถ่ายภาพให้สวย อยากจะถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจ ก็ต้องคอยพัฒนาฝีมืออยู่เสมอ ในบทความนี้มี 7 เทคนิคมาฝากกัน

7 เทคนิคการถ่ายภาพที่ช่วยให้สนุกกับการถ่ายภาพ และพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพให้ดีขึ้น

1. ลดการสั่นไหวของกล้อง ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วพอที่จะไม่ทำให้ภาพเบลอ 

กล้องสั่นเป็นสาเหตุหนึ่งของภาพที่เบลอ ไม่คมชัด เกิดจากการถือกล้อง ก่อนที่จะถ่ายภาพ จึงต้องตั้งกล้องให้มั่นอาจจะใช้ขาตั้งกล้องเพื่อให้กล้องอยู่นิ่งที่สุด หรืออาจจะหาวิธีการจับกล้อง เช่น การใช้สายคล้องคอโดยสายจับกล้อง ยืดให้สายตึง ก็พอจะช่วยพยุงกล้องให้นิ่งได้ หรือการใช้เเขนเเละมือช่วยประคองโดยมือหนึ่งจับที่กล้อง เเละอีกมือหนึ่งประคองด้านล่างของกล้อง 

การใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมกับระยะของกล้อง เช่นถ้าถ่ายภาพด้วย เลนส์ 50 mm ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสม 1/50 วินาที  เลนส์ 200 mm ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสม 1/200 วินาทีหรือเร็วกว่านั้น 

2. พื้นหลังที่เรียบง่ายทำให้ภาพบุคคลดูดีขึ้น 

การถ่ายภาพบุคคลเป็นเรื่องที่ต้องให้ตัวเเบบเด่น ดังนั้นสิ่งที่จะใช้เป็นพื้นหลังก็ไม่ควรจะลดทอนความโดดเด่น หรือความน่าสนใจขอตัวเเบบไป ดังนั้นพื้นหลังที่มีลวดลายหรือรายละเอียดที่มากเกินไปก็ควรจะหลีกเลี่ยง เเละพยายามหาพื้นหลังที่เรียบ สบายตา เเต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ใช้การถ่ายที่รูรับเเสงกว้าง หรือระยะเลนส์ที่ไกลขึ้น เพื่อให้โฟกัสอยู่เพียงเเค่ตัวเเบบ เเละเบลอพื้นหลังออกไป

3. ใช้ ISO ให้เหมาะสมกับงาน

การปรับ ISO อาจจะเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม เเต่อาจจะเป็นเรื่องง่ายที่ถ้าหากเจอปัญหาเรื่องถ่ายภาพในที่เเสงน้อย เเสงไม่พอ ถ่ายเบลอ โดยการเพียงปรับ ISO ให้สูงขึ้น 

ISO เป็นค่าที่ช่วยความคุมความไวเเสงของเซนเซอร์ โดยค่าที่มากขึ้นเซ็นเซอร์ก็จะไวต่อเเสงไมากขึ้น โดยปกติเเล้ว ISO 400 จะใช้ในการถ่ายภาพที่เเสงค่อนข้างน้อย เเต่ก็ลอง ISO 800, 1600, 3200 ด้วยก็ได้ เเละดูว่า ค่าไหนที่รับได้ เเละไม่เกิดน็อยซ์ รบกวน หรือทำให้รายละเอียดภาพเสียไป 

อย่างไรก็ตาม การใช้ ISO ให้เหมาะสมกับงาน ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจ เช่น โดยปกติ เเสงสว่างใน ธรรมชาติ ก็สามารถใช้  ISO 50-200 ได้ (ขึ้นอยู่กับกล้อง) เพราะเมื่อเเสงมีมาก ก็ไม่ต้องการให้กล้องมีความไวต่อเเสงมากนั่นเอง 

4. ใช้ความเร็วชัตเตอร์ในการดีไซน์ภาพ 

การดีไซน์ภาพด้วยการปรับความเร็วชัตเตอร์ เป็นวิธีการที่เล่นกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในภาพ เช่น การหยุดภาพหรือการจับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น หรือเพื่อให้เห็นการเคลื่อนที่ เเละทิศทางของการเคลื่อนที่นั้น

เมื่อตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลง เป็นโอกาสที่จะได้เห็นการเคลื่อนที่ เราจึงสามารถสร้างภาพ ที่ทำให้เห็นการเคลื่อนที่เละทิศทางของวัตถุได้ เช่น ไฟที่ลากยาวการการเคลื่อนที่ผ่านกล้องของรถ เเละยานพาหนะ ภาพเบลอ ของคนที่กำลังเดินพลุกพล่านอยู่บนถนน 

เเละเมื่อต้องการให้ภาพหยุดการเคลื่อนไหว ก็ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วขึ้น จับภาพวัตถุให้ค้างอยู่บนอากาศได้ เช่นการถ่ายภาพกีฬา 

5. ลองถ่ายแบบ Panning 

การถ่ายภาพเเบบ Paning ก็เป็นลักษณะหนึ่งของการถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ เเต่มีความซับซ้อนมากกว่าเล็กกน้อย เริ่มจากเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่จะใช้ ให้ช้าลงกว่าปกติเล็กน้อย เช่น ถ้าปกติใช้  1/125 วินาที ให้ปรับเป็น  1/30 วินาที 

จากนั้นเลือกวัตถุที่ต้องการ เมื่อวัตถุเคลื่อนที่ผ่านกล้อง ให้จับการเคลื่อนที่ของวัตถุนั้น ขณะที่นิ้วยังกดอยู่ที่ชัตเตอร์ครึ่งหนึ่งเพื่อจับโฟกัส เเล้วกดชัดเตอร์เเต่กล้องยังจับอยู่ที่วัตถุ เเละเคลื่อนที่ตามวัตถุนั้นไป 

6. เติมมิติให้กับภาพด้วยการสร้างความลึกตื้นให้กับภาพ 

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Landscape หรือ Portrait การที่เพิ่มมิติให้กับภาพเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ โดยวิธิการก็คือ การสร้างเลเยอร์ให้ภาพ  เช่นการมีฉากหน้าเป็น ก้อนหิน ดอกไม้ รั้ว เพื่อให้ได้รู้สึกถึงระยะใกล้ไกลในภาพ อาจจะเลือกใช้เลนส์มึมกว้าง เพื่อจะได้เห็นภาพโดยรวม เเละสำหรับบางคน อาจจะเลือกถ่ายเเนวตั้ง เพื่อให้ภาพวิวดูมีพื้นที่ เพื่อจะให้พื้นที่ฉากหน้าได้มากขึ้น

7. ใช้ Polarizing ฟิลเตอร์เพื่อให้ถ่ายภาพ Landscape ได้สวย สีสดอิ่มสวยขึ้น

สิ่งเเรกที่ควรจะลงทุนซื้อเมื่อต้องถ่ายภาพ Landscape นั่นก็คือ Polarizing ฟิลเตอร์ ซี่งฟิลเตอร์จะช่วยให้สีของภาพมีความเปรียบต่างสูง สีเข้มขึ้น อิ่มสีมากขึ้น เช่น ถ้าถ่ายภาพท้องฟ้าก็จะได้ฟ้าสีน้ำเงินสดใส เเละเมฆสีขาวสว่าง ทั้งยังช่วยตัดเเสงสะท้อนที่เกิดจาก การสะท้อนเเสงของน้ำ พื้นผิวโลหะ กระจก โดยฟิลเตอร์จะช่วยตัดเเสงสะท้อนออก เพื่อให้เห็นภาพที่อยู่ด้านหบังเเสงสะท้อน เก็บรายละเอียดภาพได้เต็มที่มากขึ้น

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source : https://jeanjanekae.me/

Exit mobile version