Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 แนวคิดที่ช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้น สำหรับผู้เริ่มต้น

7 แนวคิดที่ช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นสำหรับผู้เริ่มต้น การเริ่มต้นถ่ายภาพอาจจะด้วยความชอบเป็นงานอดิเรก หรือจะถ่ายภาพเพื่อทำเป็นอาชีพก็ตาม เเต่เเนวคิดที่จะพัฒนาการถ่ายภาพให้ดีขึ้น ถ่ายยังไงให้ภาพสวยเป็นความต้องการของช่างภาพทุกคนอยู่เเล้ว มาดูว่า สำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพ หรืออาจจะเป็นช่างภาพอยู่เเล้ว ควรจะมีเเนวคิดอย่างไรที่ช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพได้ 

7 แนวคิดที่ช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้นสำหรับผู้เริ่มต้น 

1. มีความสุขกับการถ่ายภาพ

ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรด้วยความชอบ เเละทำเเล้วมีความสุข ก็จะพร้อมที่จะทำเเละพัฒนาให้ดีที่สุด การถ่ายภาพก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ต้องลำบากออกเดินทางออกไปถ่ายภาพในสถานที่ที่สุดเเสนลำบาก หรือการต้องออกไปนั่งรอเพื่อจะรอจังหวะเเสงเพื่อถ่ายภาพ ถ่ายวิว ถ่ายดาว ก็พร้อมที่จะรอ เเละทุ่มเทเพื่อให้ได้ภาพกลับมา ดังนั้นเพียงมีพื้นฐานที่ทำด้วยความสุข ความชอบ และรักที่จะทำ ก็เป็นเเนวคิดที่ทำให้คนที่มีความสุข ชื่นชอบการถ่ายภาพ มีความอยากพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ภาพที่ถ่ายก็จะสวยขึ้นด้วย

2. หาข้อบกพร่องของตัวเองเพื่อจะเเก้ไขและพัฒนา

หลังจากจบทริป หรือจบงานเเต่ละงาน พยายามสังเกตดูว่า เเต่ละครั้งมีข้อบกพร่องไหนที่ต้องเเก้ไข เช่น การถ่ายภาพเเล้วไม่คมชัด ปรับค่าตรงไหน ทิศทางเเสงที่ไม่เหมาะสม ต้องแก้ไขอย่างไร เมื่อเจอข้อบกพร่องหรือปัญหา จะช่วยให้เราเเก้ไขปัญหานั้นได้ เเละรู้ว่าถ้าเจอปัญหาอีกครั้ง จะต้องเเก้ไขอย่างไร

3. ประเมินผลงานของตัวเองอยู่เสมอ

เมื่อถ่ายภาพมาซักระยะหนึ่งและนำภาพเก่ากลับมาดูเพื่อจะประเมินงานของตัวเอง บางครั้งการที่เราคิดว่างานเราดีเเล้วในตอนนั้น เมื่อนำกลับมาดู อาจจะเห็นว่ามีข้อบกพร่อง ยังดูไม่สมบูรณ์ หรือหลายครั้งอาจจะเห็นความโดดเด่นของงานตัวเองเมื่อก่อน (ตอนนั้นถ่ายได้เเบบนี้เลยเหรอ สวยมากนะ) เพราะในตอนที่เริ่มต้นอาจจะยังไม่มีข้อจำกัด มีความรู้สึกเป็นอิสระจากกฏของการถ่ายภาพ  สนุกกับการทดลองถ่ายภาพแนวใหม่ ก็สามารถดึงความรู้สึกนั้นนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 

4. เรียนรู้เทรนด์และเทคนิคการถ่ายภาพอยู่เสมอ

เทคนิคการถ่ายภาพ เเละกระเเสความนิยม มีการเปลี่ยนเเปลงไปตามยุคสมัยเทรนด์หรือเทคนิคที่ใช้ในสมัยก่อนก็อาจจะใช้ไม่ได้ในยุคนี้ เเต่ก็มีบางกระเเสที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เช่นการถ่ายกล้องฟิล์มหรือการเเต่งภาพให้ดูเหมือนฟิล์ม เหมือนฟิล์มเสีย ดังนั้นต้องพยายามที่จะเข้าใจเเละเรียนรู้เเละเข้าใจเทรน์ เเละศึกษาเทคนิคใหม่ ๆ อยู่เสมอ ก็จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพ เเละถ่ายภาพสวยขึ้นได้

5. ใช้กล้องที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ใช้ทุกโหมด ศึกษาฟีเจอร์กล้องที่มี

ก่อนที่จะเปลี่ยนกล้อง ซื้อกล้องใหม่ หรือรู้สึกว่ากล้องที่มีอยู่ถ่ายภาพออกมาไม่สวยอย่างที่ต้องการ ก่อนที่จะเปลี่ยนกล้อง ให้ศึกษาการใช้งานของกล้องให้ดีก่อน อาจจะกำลังใช้ผิดโหมด หรือมีการตั้งค่าบางอย่างที่เเก้ไขได้ ดังนั้นก่อนที่จะคิดซื้อกล้องตัวใหม่ ลองคิดดูว่าใช้ประโยชน์จากกล้องตัวนี้ได้อย่างเต็มที่เเล้วหรือยัง มีโหมดไหนที่ลองใช้เเล้วบ้าง หรือบางฟีเจอร์ยังไม่เคยลองใช้เลย 

6.  อุปกรณ์เสริมบางอย่างคุณภาพมักจะมาพร้อมราคา

อุปกรณ์เสริมในการถ่ายภาพ จะช่วยให้ภาพดูสวยขึ้น ใช้งานกล้องได้ง่ายเเละสะดวกขึ้นเเต่บางครั้งเมื่อมีงบจำกัด เรื่องราคาอาจจะมีผลต่การเลือกซื้อ เช่น เลือกซื้อฟิลเตอร์ราคาถูก ไฟเสริมราคาถูก เเต่ผลที่ได้สีเพี้ยนจากความเป็นจริง ปรับเปลี่ยนการใช้งานลำบาก ทำให้ต้องเสียเงินซื้อใหม่ ดังนั้นเลือกคุณภาพที่ดี จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ มีประกันศูนย์เเละราคาพอรับได้ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อน

7.  จัดการระบบการทำงาน การจัดเก็บไฟล์ การตั้งชื่อไฟล์

การจัดระบบระเบียบการทำงานก็ค่อนข้างสำคัญ เเม้กระทั่งการจัดไฟล์ การตั้งชื่อไฟล์ เพราะการจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบจะช่วยให้เรียกใช้งานง่าย ประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล เช่น ใส่ชื่อปี สถานที่ หรือชื่องาน อันไหนผ่านกระบวนการเเต่งภาพเเล้ว หรืออันไหนที่ยังเป็นไฟล์ดิบอยู่ จัดเก็บเเละเเยกให้ชัดเจน

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

เข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version