Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เทคนิคถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง เพื่อเก็บความน่ารัก สดใส และมีชีวิตชีวา

8 เทคนิคถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง เพื่อเก็บความน่ารัก สดใส และมีชีวิตชีวา การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของช่างภาพมือใหม่ เพราะสัตว์ จะไม่ยอมอยู่นิ่ง หรือฟังคำสั่งทุกครั้งไป ทำให้กว่าจะได้ภาพที่ต้องการมานั้นต้องใช้ความพยายามเเละความร่วมมือกันระหว่าง สัตว์ เจ้าของ เเละช่างภาพพอสมควร และช่างภาพจะต้องสื่อความน่ารัก น่าเอ็นดูนั้นผ่านภาพถ่ายนั่นเอง 

8 เทคนิคถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง เพื่อเก็บความน่ารัก สดใส และมีชีวิตชีวา

1. ตั้งค่าเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว Stop motion 

อย่างที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า สัตว์เลี้ยงอาจจะไม่อยู่นิ่ง หรือไม่ทำตามคำสั่ง ดังนั้นช่างภาพ ต้องตั้งค่ากล้อง เพื่อให้จับการเคลื่อนไหวของสัตว์เลี้ยงได้ทันเวลา ไม่พลาดจังหวะดี ๆ ไป โดยตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์สูง เพื่อหยุดการเคลื่อนไหว เเละจะเห็นรายละเอียดของสัตว์ได้ชัดเจน เช่น ขนที่กำลังปลิว ขาที่กำลังกระโดด วิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน

2. จัดองค์ประกอบภาพ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ เเละสร้างตัวเเบบให้เป็นจุดเด่น

การจัดองค์ประกอบภาพพื้นฐาน หรือที่เรียกว่า กฏสามส่วน คือการวางตัวเเบบอยู่ที่จุดตัดหนึ่งในสี่จุดของจุดตัดเก้าช่อง โดยจุดดังกล่าว จะเป็นจุดที่สะดุดสายตา เเละจะช่วยดึงสายตาเข้ามาที่ตัวเเบบ ในกรณีนี้คือสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ เเละสร้างตัวเเบบให้เป็นจุดเด่น หรืออาจจะเลือกวางไว้ตรงกลางเฟรมเเละถ่ายภาพเเบบใช้ความสมดุลของภาพก็ได้ เเล้วเเต่จะจัดองค์ประกอบกันเลย

3. เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ เพื่อให้ได้ภาพอิริยาบทที่หลากหลายมุม 

ถ่ายจากมุมกล้องด้านบน ด้านล่าง หรือถ่ายมุมที่อยู่ระดับต่ำกว่าสายตาของมนุษย์ เพื่อจะมองเห็นระดับสายตาเดียวกันกับสัตว์เลี้ยง พยายามดึงความสนใจ ให้มองกล้อง หรือจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ไม่วอกเเวก เพื่อจะเก็บรอยยิ้มของเค้า หรือหน้าตาที่กำลังสงสัยอะไรบางอย่าง

4. จัดเฟรมถ่ายภาพ เพื่อให้จุดสนใจอยู่ที่สัตว์เลี้ยง

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายในบ้าน หรือการถ่ายนอกบ้าน พยายามจัดเฟรมให้กับภาพ โดยการหาสิ่งของมาวาง หรือจัดวางสัตว์เลี้ยงไว้ในจุดที่ตั้งใจให้เป็นกรอบภาพ หรือการใช้ใบไม้ต้นไม้ เพื่อเป็นกรอบภาพตามธรรมชาติก็ได้  

5. ปรับการตั้งค่ารูรับเเสงให้เหมาะสม เพื่อจะได้ภาพเเบบที่ต้องการ 

การเลือกเลนส์ การตั้งค่ารูรับเเสง เเละการวางเเผนการถ่ายภาพ เช่น อยากให้ภาพออกมาเเบบไหน จุดไหนชัด จุดในเบลอ หรือเน้นส่วนของภาพส่วนไหน จะชัดทั้งภาพ หรือจะชัดเพียงสัตว์เลี้ยง เเละให้พื้นหลังเบลอไป ก็ต้องมีการวางเเผนเเละปรับค่าให้เหมาะสม เพื่อไม่พลาดจังหวะสำคัญ และก็จะได้ภาพสวยสมใจอีกด้วย 

6. มีของเล่น หรือมีพร็อพเเต่งตัว เพื่อสร้างภาพให้ดูสนุก แปลกตา

อาจจะเพิ่มหมวก เติมเเว่นตา หรือโบว์ให้กับสัตว์เลี้ยง เพื่อเปลี่ยนบุคลิกให้กับสัตว์เลี้ยง ดูสนุกสนาน จัดท่าทางให้สัตว์เลี้ยง เพื่อให้มีลักษณะที่ต่างไปจากธรรมชาติ เเต่ก็อย่าให้เกินเลย เเละต้องไม่ทำให้สัตว์เลี้ยงรำคาญมากเกินไป 

7. ลองเปลี่ยนเลนส์ จากเลนส์ฟิกซ์ เป็นเลนส์กว้างหรือ เลนส์ซูม เพื่อเปลี่ยนความรู้สึก เเละการมองเห็น

เมื่อเปลี่ยนเลนส์ ลักษณะของภาพ ระยะภาพที่ได้ จะรู้สึกต่างไป การใช้เลนส์มุมกว้าง ก็จะให้ภาพที่ชัดทั้งภาพ มองเป็นองค์ประกอบโดยรวมชัดเจน เลนส์ที่มีระยะไกล ก็จะช่วยให้ตัวเเบบที่เป็นสัตว์เลี้ยงเด่นขึ้น 

ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของภาพว่า ต้องการจะให้เห็นอะไร เเละจะสื่อความน่ารักสดใส ออกมาอย่างไร เท่านั้นเอง 

8. เเสดงความสัมพันธ์ ระหว่าง คน สัตว์

ภาพที่เเสดงความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์เลี้ยงกันเจ้าของ หรือเพื่อนของสัตว์เลี้ยง ก็เป็นภาพที่สื่อให้เห็นถึงความน่ารักอบอุ่น ทำให้ได้ภาพที่ประทับใจ ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์ของกันเเละกันนั่นเอง

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version