Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 ไอเดียเเละทิปส์สำหรับการถ่ายภาพวิว และผู้คนบนท้องถนนให้สวยตอนกลางคืน 

8 ไอเดียเเละทิปส์สำหรับการถ่ายภาพวิว และผู้คนบนท้องถนนให้สวยตอนกลางคืน ภาพถ่ายตอนกลางคืนจะมีความเเปลกตา เพราะสีสันของสถานที่จะเปลี่ยนไป ประดับประดาด้วยเเสงไฟ วิถีชีวิตผู้คนก็จะเเตกต่างจากตอนกลางวัน ในสถานที่ท่องเที่ยวบางเเห่ง ตอนกลางวันเงียบสงบ เเต่ตอนกลางคืนกลับคึกคักมีชีวิตชีวา การถ่ายภาพตอนกลางคืน จึงเป็นการถ่ายภาพเเนวโปรดของช่างภาพหลายคน 

การถ่ายภาพในตอนกลางคืน อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ เเต่การถ่ายภาพนั้นต้องอาศัยการเรียนรู้ ฝึกฝน เเละการลองผิดลองถูก เพื่อจะได้ภาพอย่างที่ต้องการ ดังนั้นใช้เวลาฝึกฝน เรียนรู้ ก็จะช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพกลางคืนให้ดีขึ้นได้ 

8 ไอเดียเเละทิปส์สำหรับการถ่ายภาพวิว และผู้คนบนท้องถนนให้สวยตอนกลางคืน

1. ปรับโฟกัสด้วยตัวเอง 

ปิดระบบโฟกัสอัตโนมัติ เเละเปิดการปรับโฟกัสให้เป็นเเบบควบคุมเอง เพราะการถ่ายภาพตอนกลางคืนจะมีเเหล่งกำเนิดเเสงหลายจุด ซึ่งอาจจะดึงโฟกัสกล้องไปยังจุดที่ไม่ต้องการ เเละทำให้จุดโฟกัสที่วางไว้ เบลอ หรือโฟกัสหลุดไปได้ ดังนั้นควบคุมเองว่าจะให้กล้องโฟกัสที่จุดไหนเพื่อไม่ให้กล้องสับสนนั่นเอง 

2. ภาพมีความลึกตื้น มีมิติ

ใช้ foreground ให้เป็นประโยชน์เพื่อสร้างมิติให้กับภาพ สินค้า หรือการวางสิ่งของตรงหน้าตัวเเบบ หรืออาจจะใช้เส้นทางเดิน ถนนที่ทอดตัวยาว เพื่อเป็นเส้นนำสายตา เพื่อให้เห็นภาพยาวลึกเข้าไปในภาพนั่นเอง

4. ปรับ ISO ให้สูงขึ้นหน่อย

ในการถ่ายภาพตอนกลางคืน ไม่ต้องกลัวที่จะเพิ่ม ISO สูง เพราะในบางภาพ เกิดน็อยซ์ ก็ยังดีกว่าไม่ได้ภาพเลย 

5. ลองไม่ต้องใช้แฟลช เเต่ใช้ไฟเสริม

การใช้เเฟลช เพื่อเพิ่มเเสงให้กับตัววัตถุ หรือตัวเเบบ อาจจะทำให้เเสงที่ได้ดูเเข็ง ไม่เป็นธรรมชาติ ลองใช้ไฟเสริม ยิงเข้าไปในภาพเเทนการใช้เเฟลช จะเป็นว่าภาพที่ได้ มีเเสงที่ดูนุ่มนวลขึ้น เเละไฟเสริมทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้นด้วย 

6. ถ่ายภาพเเบบ motion blur 

การเดินขวักไขว่ไปมาของผู้คนในช่วงกลางคืน เป็นภาพที่เล่าเรื่องราว เเละมีความน่าสนใจ อาจจะไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง เเต่พยายามจับให้นิ่งปรับความเร็วชัตเตอร์ เพื่อให้เห็นคนเดินสวนกัน เห็นทิศทางการเดิน เพื่อจะสื่อสารออกมาให้เข้าใจและเห็นถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในขณะนั้น 

7. เอาเเบตเตอรี่สำรองไปด้วย

เพราะการถ่ายภาพในตอนกลางคืน กล้องจะต้องใช้พลังงานที่เยอะกว่าตอนกลางวัน ทั้งยังถ่ายเเบบ long exposure ด้วยดังนั้นเตรียมก้อนเเบตเตอรี่สำรองไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องติดขัด ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 

8. สำคัญมากก็สถานที่นี่เเหละ

นอกจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สำคัญเเล้ว เเน่นอนว่าสถานที่นี่เเหละที่สำคัญมากไม่เเพ้กัน เพราะการที่จะได้สถานที่ที่ดูน่าสนใจ เเละเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วน เเถมมุมถ่ายก็จะต้องสวยนั้น ดังนั้นการหาโลเคชั่นก่อนลงมือถ่ายภาพ ก็ต้องให้ความสำคัญอย่างมากเช่นกัน 

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

source : https://photolemur.com

Exit mobile version