Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 วิธีการเลือกมุมมองในการถ่ายภาพ สำหรับผู้เริ่มต้น

8 วิธีการเลือกมุมมองในการถ่ายภาพ สำหรับผู้เริ่มต้น สำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพเเล้ว การจะถ่ายภาพให้สวย นอกจะดูเรื่องเเสง สีสัน ความคมชัด และการจัดองค์ประกอบเเล้ว ยังมีเรื่องมุมมองที่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

ทั้งยังต้องหามุมมองที่เป็นเอกลักษณ์เเละเเตกต่างจากมุมของคนอื่นอีก เรียกได้ว่าสร้างความลำบากใจอยู่ไม่น้อยเลย ซึ่งบทความนี้จะช่วยให้มือใหม่ลองฝึกจาก 8 วิธีการเลือกมุมมองในการถ่ายภาพ เพื่อช่วยเลือกมุมมอง เเละหามุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น

8 วิธีการเลือกมุมมองในการถ่ายภาพ สำหรับผู้เริ่มต้น

1. เดินให้ทั่ว ขยับให้รอบ มุมก้ม มุมเงย เพื่อปรับองค์ประกอบภาพ 

การหามุมถ่ายภาพที่ดีที่สุด ก็คือการจัดองค์ประกอบของภาพอย่างหนึ่งนั่นเอง โดยเเต่ละมุมนั้น จะต้องหาความสมดุลของภาพ ที่ไม่มาก ไม่หนักไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ลองใช้มุมก้ม มุมเงย ปรับมุมมอง แล้วก็ลองปรับหมุนถ่ายทั้งเเนวตั้งเเละเเนวนอน ปรับขนาดภาพ เพราะขนาดของภาพ มีผลโดยตรงกับการจัดองค์ประกอบของภาพเลยล่ะ

2. ถ่ายภาพเเบบ close -up ขยับเข้าใกล้ตัวเเบบจนถึงขั้นใกล้มาก

การถ่ายภาพ close -up เป็นการเปิดโลกใหม่ของสายตา เพราะปกติ คนเราจะมองภาพเเบบมุมกว้าง เป็นเเบบภาพรวม เเต่ถ้าหากขยับเข้าใกล้ ก็จะเป็นรายละเอียดของเเต่ละอย่างชัดขึ้น เช่นการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงเเบบระยะใกล้ จะเห็นรายละเอียดขน เเละการเรียงตัวของเส้นขนที่น่ามหัศจรรย์ ในกรณีถ่ายเเบบเข้าใกล้ ก็สามารถทำได้ทั้งการถ่ายภาพสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ บุคคล หรือพื้นผิวของวัตถุต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

3. เพิ่ม Perspective frame ให้กับภาพโดยอาศัยเส้นนำสายตาเเละการตีกรอบภาพ

ถ้าเป็นไปได้ หาเส้นนำสายตา หรือหากรอบให้ภาพ เพื่อทำให้ตัวเเบบ หรือสถานที่นั้น ๆ ดูมีมุมมองที่เปลี่ยนไป หรือการสร้างฉากหน้า เพื่อเพิ่มมิติให้กับภาพ ก็ทำให้มุมมองของภาพดูเปลี่ยนไปเช่นกัน 

4. มองหาภาพสะท้อน และมุมสะท้อนที่น่าสนใจ 

วิธีการที่ง่ายในการหามุมมองใหม่ ก็คือการถ่ายภาพมุมสะท้อนนั่นเอง อาจจะเป็นการสะท้อนจากวัตถุมันวาว กระจก หรือผืนน้ำ โดยภาพสะท้อนจะเป็นการสร้างมุมมองที่ไม่เคยชินของสายตาอยู่เเล้ว ดังนั้นจะสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้อย่างง่ายดาย ลองฝึกจากมุมสะท้อนไม่ว่าจะหามุมสะท้อน หรือสร้างมุมสะท้อนขึ้นมาเองก็ได้นะ

5. ใช้เงาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดองค์ประกอบภาพ

แสงเเละเงาเป็นที่เกิดขึ้นจากการส่องผ่านตัวกลางของเเหล่งกำเนิดเเสง ทำให้บางส่วนของภาพ มืด ดำ ในบางครั้งเงาก็สร้างความน่าตื่นตาให้กับภาพได้ ดังนั้นลองฝึกใช้เงา เป็นส่วนหนึ่งในการจัดองค์ประกอบภาพ หรือสร้างผลงานที่ดูเเปลกตา หรือน่าประทับใจจากเงาก็ได้

6. ถ่ายภาพจากระดับเอว หรือปรับระดับความสูงที่เเตกต่างออกไป

ปกติเวลาถ่ายภาพ จะถือกล้องอยู่ที่ระดับอกของผู้ถ่าย ลองเปลี่ยนระดับการถือกล้อง เป็นการถ่ายภาพจากระดับเอว สูงเหนือศีรษะ หรือก้มลงอยู่ระดับ ข้อเท้า

เพื่อสร้างมุมที่เเปลกไปจากมุมเดิม จะเห็นการถ่ายภาพจากระดับเอวบ่อย ๆในกลุ่มช่างภาพที่ถ่ายภาพเเนวสตรีท เพื่อไม่ให้กล้องดูเด่น เเละเห็นได้ชัดนั่นเอง

7. บิดกล้องเอียง ละกฏไปบ้าง

บางครั้งการทำกล้องเอียง หรือการถ่ายภาพโดยให้เส้นขอบฟ้าไม่ตรงบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ทำได้นะ เเต่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของการถ่ายทอด เเละนำเสนอภาพด้วย 

8. ทดลองมุมใหม่ 

หมั่นศึกษา เเละลองถ่ายมุมใหม่ ๆ อยู่เสมอ เปลี่ยนมุมจะระดับสายตาปกติ ลองถ่ายในระยะที่ไม่เหมือนเดิม ลองใช้เลนส์ที่เปลี่ยนไป ก็จะช่วยให้ได้มุมมองในการถ่ายภาพที่ต่างไปจากเดิม เเถมยังช่วยให้หามุมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ด้วย

บทความเกี่ยวกับไอเดียการถ่ายภาพอีกเพียบ อ่านต่อได้ที่นี่เลย

source : https://www.idownloadblog.com

Exit mobile version