Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 ไอเดียถ่ายภาพ Portrait สายดาร์ค ดูลึกลับ สวยโดดเด่น มีเรื่องราวและน่าสนใจ

9 ไอเดียถ่ายภาพ Portrait สายดาร์ค ดูลึกลับ บทความนี้จะเอาใจช่างภาพสายดาร์ค หรือสาว ๆ ที่ต้องการภาพในอัลบัมที่ดูเเตกต่างจากเเนวเดิม มาเป็นโทนทึม ทึบ ๆ เเละมีการเเต่งตัวเเต่งหน้าออกมาเเนวดาร์ค อารมณ์เเนวดาร์ค อาจจะสื่อถึงอารมณ์ขุ่นมัว สับสน เหงา อึดอัด เศร้า ดุดัน ซึ่งการถ่ายภาพเเนวนี้ ต้องอาศัยจินตนาการเเละความสามารถด้านการเเต่งภาพด้วย ทั้งตัวเเบบเองก็ต้องสื่อสารอารมณ์ชัดเจน โทนสีภาพ พร็อพ การเเต่งหน้า เสื้อผ้า จะช่วยส่งเสริมให้ภาพออกมาดูลึกลับได้เเบบที่ต้องการ

9 ไอเดียถ่ายภาพ Portrait สายดาร์ค ดูลึกลับ

1.ใช้การเเสดงออกของสายตา เพื่อสื่อสารถึงความรู้สึก

ในการเเสดงออกทางอารมณ์ส่วนมากเเล้ว ก็สามารถอ่านออกจากสายตา ซึ่งในกรณีที่ต้องการถ่ายทอดอารมณ์ให้ชัดเจน ในบางครั้งก็มุ่งประเด็นไปที่สายตาของตัวเเบบได้เลย ดังนั้นตัวเเบบจึงต้องฝึกฝน เเละสื่อสารออกมาอย่างเข้าใจอารมณ์ภาพด้วยเช่นกัน

2. ใช้เรื่องราวในภาพถ่ายกระตุ้นความรู้สึก

เรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ ก็สามารถเล่าเรื่องราวได้ชัดเจนด้วย ถึงเเม้จะไม่มีการเเสดงออกด้วยสายตาของตัวเเบบก็ตาม ดังนั้นช่างภาพ การจัดเตรียมพร็อพ หรือเรื่องเล่าจะต้องมีความชัดเจน เพื่อสื่อสารเรื่องราวเเละอารมณ์ที่ต้องการในขณะนั้นได้อย่างชัดเจน เเละเข้าใจง่าย

3. ใช้การเเสดงออกด้วยท่าทาง

การเเสดงออกด้วยท่าทางของตัวเเบบ ก็ช่วยสื่อสารเรื่องราว ทั้งยังช่วยให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงเรื่องราว อารมณ์ในภาพ ความอึดอัด หรือความดุดัน เกรี้ยวกราด สามารถสื่อสารออกมาโดยใช้ท่าทางของตัวเเบบได้

4. บรรยากาศโดยรวมของสถานที่ ไปในทางเดียวกันกับอารมณ์ที่จะสื่อ

การเลือกสถานที่ก็จำเป็นในการสื่อสารความเศร้า เหงา อึดอัดของภาพได้เช่นกัน ดังนั้นจึงต้องเลือกสถานที่ถ่ายภาพ เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ในการทำงาน เนื้อเรื่องจะสื่อสารออกมาอย่างไร สถานที่ก็จะต้องส่งเสริมให้ความรู้สึกไปในทางเดียวกันกับเรื่องราวที่จะสื่อสารด้วยเช่นกัน

5. ใช้พร็อพเสริม ช่วยสร้างลักษณะส่วนบุคคลให้ชัดเจน

การสร้างคาเเรคเตอร์ของตัวเเบบให้ดูขึงขัง ดุดัน หรืออาจจะเงา เศร้า ก็สามารถใช้พร็อพช่วยเสริมให้ตัวตนของเเบบชัดเจนขึ้น การใช้ของตกเเต่ง ทั้งตกเเต่งบรรยากาศ หรือตกเเต่งที่ตัวเเบบ ต่างก็ช่วยดึงอารมณ์ของผู้ชมให้คล้อยตามไปกับบรรยากาศภาพได้

6. การเเต่งหน้า ทำผม เน้นโทนเข้ม หนัก

การเเต่งหน้าทำผลเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เรื่องราว เเละการเเสดงออกของตัวเเบบชัดเจนขึ้น การเน้นโทนเข้มของการเเต่งหน้าทำผม จะช่วยให้อารมณ์ที่จะสื่อสารออกมาในภาพชัดเจนขึ้น และดูง่ายขึ้น เพราะสีสันของภาพ จะเป็นตัวที่ช่วยกำหนดอารมณ์ภาพด้วย เพราะเน้นโทนเข้ม โทนดำ อารมณ์ภาพจึงไม่ใช่เเนวสดใส เเต่เป็นเเนวที่ให้ความรู้สึกหนัก และกดดัน

7. องค์ประกอบในภาพ ช่วยในการสื่อสารได้ดี

องค์ประกอบที่ใช้ในภาพ จะช่วยให้ภาพดูเข้าใจง่าย เเละทำให้ภาพดูดาร์คขึ้นได้ เช่น ทุ่งหญ้าที่ดูรกร้างว่างเปล่า พื้นดินที่เเห้งเเตกระเเหง ดูไม่มีชีวิตชีวา หรือต้นไม้ที่ไม่มีใบ มีเเต่กิ่งก้านที่ดูหงิกงอ โดยองค์ประกอบเหล่านี้จะกระตุ้นความ วางเปล่า ความเหงา น่ากลัวเเละความรู้สึกหนักหน่วงขึ้นมาได้

8. สีสันโดยรวมของภาพช่วยดึงอารมณ์ภาพให้อึดอัดมากขึ้น

การปรับโทนทั้งภาพให้เป็นไปในทิศทางของภาพ ก็จะช่วยสื่ออารมณ์ภาพชัดเจนขึ้น โดยเสื้อผ้า การเเต่งหน้า องค์ประกอบในภาพ ให้ภาพดูทึม ดังนั้นการปรับสีสันโดยรวมของภาพไปในโทนสีเดียวกับเสื้อผ้า เเละพร็อพถ่ายภาพ ก็จะช่วยให้ภาพออกมาได้ความสวย เเละได้ความเเน่นทึบ อึดอัด เหงา เศร้า ได้อย่างที่ต้องการได้เลย

9. เตรียมเรื่องท่าโพส การเเต่งกาย เเละมุมกล้อง

ก่อนที่จะเริ่มถ่ายภาพให้เตรียมตัวหาข้อมูล หาท่าโพส การจัดวางมุมกล้อง หรือเรียนรู้การใช้โทนสี เพื่อสร้างอารมณ์ภาพเเละสื่อสารได้อย่างชัดเจน

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ที่เกี่ยวข้อง

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version