Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 สิ่งที่ควรระวังเมื่อถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ภาพสวยโดดเด่นสำหรับมือใหม่

9 สิ่งที่ควรระวังเมื่อถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ภาพสวยโดดเด่นสำหรับมือใหม่ การถ่ายภาพนอกจากจะมีสิ่งที่ควรทำหรือกฏที่ต้องทำตามแล้ว ความผิดพลาดก็ยังคงเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาและพบได้บ่อยครั้ง ต้องอาศัยการเรียนรู้และฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง และพยายามแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดการผิดพลาดซ้ำรอยเดิม 

9 สิ่งที่ควรระวังเมื่อถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ได้ภาพสวยโดดเด่นสำหรับมือใหม่

1. โฟกัสไม่หลุดโดยเฉพาะใบหน้า ดวงตา 

นอกจากจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อให้ โดยไม่แสดงหน้าตา จุดสำคัญของการถ่ายภาพบุคคลคือ ใบหน้าและดวงตา เพื่อจะสื่อสารถึงอารมณ์ของตัวแบบ และเชื่อมโยงผู้ชมเข้ากับตัวแบบนั่นเอง พยายามถ่ายภาพเพื่อให้ใบหน้าและดวงตาชัดไว้ก่อน ส่วนอื่นพออนุญาตให้เบลอไปได้บ้าง ลองปรับการตั้งค่าและการปรับโฟกัส ก็จะช่วยให้ภาพคมชัดสวยงาม

2. ไม่ได้สังเกตทิศทางแสงที่อยู่ในภาพ

บางครั้งอาจจะรีบถ่ายภาพหรืออาจจะกลัวแสงหมด สำหรับมือใหม่แล้ว เวลาที่กระชั้น แข่งกับเวลาอาจจะทำให้รีบร้อนและลืมดูเรื่องแสงไปบ้าง แต่ทิศทางแสงเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ภาพบุคคลสวยและโดดเด่นมากขึ้นการที่ให้แสงกระทบที่ด้านหน้า หรือด้านข้างของตัวแบบ การเกิดแสงและเงาขึ้นในภาพช่วยให้เห็นตัวแบบ และมิติที่สวยงามของตัวแบบด้วย 

3. พื้นหลังชัดเกินไปรบกวนความสำคัญของตัวแบบ

การถ่ายภาพบางครั้งก็อยากจะเก็บบรรยากาศเพื่อเล่าเรื่องบ้าง แต่พื้นหลังกลับชัดมากและดึงความสนใจออกจากตัวแบบ เพราะเนื้อหาของการถ่ายภาพบุคคล จุดเด่นจึงควรจะอยู่ที่บุคคล ซึ่งทิวทัศน์ และส่วนประกอบอื่นจะเป็นส่วนที่ช่วยให้ตัวแบบเด่นขึ้น และเป็นเพียงส่วนประกอบซึ่งต้องไม่รบกวนความสำคัญของตัวแบบ

4. เลือกเลนส์ที่ไม่เหมาะกับเรื่องราวที่ต้องการจะสื่อสาร

เลนส์ที่เหมาะสมจะช่วยให้ได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ การถ่ายภาพบุคคลก็เช่นเดียวกัน ถ้าอยากได้ภาพที่ด้านหลังละลายสวย ควรใช้เลนส์ที่อนุญาตให้ใช้รูรับแสงกว้างหรือมีระยะเลนส์ไกล เพื่อให้พื้นหลังเบลอและตัวแบบเด่นชัดหรือถ้าต้องการถ่ายภาพเพื่อให้ตัวแบบดูมีสัดส่วนที่แปลกไปจากความเป็นจริง เลนส์มุมกว้างก็จะช่วยให้ได้ภาพแขนและขาที่ดูยืดยาวกว่าปกติได้ หรือมีส่วนบิดโค้งที่โดดเด่น 

5. ใช้รูรับแสงที่แคบหรือกว้างเกินไป

รูรับแสงกว้างช่วยให้ภาพดูมิติ สามารถเบลอพื้นหลังลดความสำคัญของพื้นหลังและดึงตัวแบบให้โดดเด่น แต่ถ้าหากใช้รูรับแสงที่กว้างมาก ทำให้ถ่ายภาพแล้วจะเบลอได้ง่าย การปรับรูรับแสงให้แคบก็จะทำให้พื้นหลังชัดเกินไป ซึ่งพื้นหลังที่ดูสับสนยุ่งยาก จะดึงความสนใจและทำให้สายตาจดจ่ออยู่ที่รายละเอียดของพื้นหลังแทน ดังนั้น รูรับแสงกว้างสุดก็อาจจะไม่ใช้คำตอบของการถ่ายภาพบุคคลในทุกครั้งไป 

6. เส้นนำสายตาดึงความสนใจออกจากตัวแบบ

ในการถ่ายภาพเส้นนำสายตาจะทำหน้าที่ดึงสายตาเข้าสู่ภาพ และในทางกลับกันเส้นนำสายตาก็สามารถดึงความสนใจออกจากตัวแบบได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเลือกเส้นสายที่อยู่ในภาพ และดูทิศทางของการนำสายตาก่อนการถ่ายภาพ ก็จะช่วยลดปัญหาเส้นนำสายตาดึงความสนใจออกนอกภาพนั่นเอง 

7. ใช้มุมกล้องที่เข้ากับตัวแบบเพื่อให้ตัวแบบเด่น

มุมกล้องบางมุมจะเหมาะสำหรับตัวแบบบางคน การถ่ายภาพเพื่อสร้างความโดดเด่นให้ตัวแบบจึงต้องสังเกตและใช้มุมกล้องให้เหมาะกับตัวแบบแต่ละคน บางคนใช้การถ่ายภาพแบบเต็มเฟรมได้ บางคนใช้มุมกดเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ดังนั้นตัวแบบจึงต้องอาศัยมุมมองของช่างภาพและากรจัดวางมุมกล้องเพื่อเสริมให้ตัวแบบดูสวยงามและโดดเด่นที่สุดในภาพ  

8. แสงและเงาบดบังความสำคัญของตัวแบบ

การใช้แสงและเงาช่วยกระตุ้นความน่าสนใจ และทำให้ตัวแบบดูโด่นขึ้น ซึ่งแสงและเงาที่ใช้เป็นได้ทั้งแสงจากเงามืดและเงามัว โดยเงามืดจะมีความเข้ม ชัด ขอบชัดเจนแต่เงามัวจะมีขอบที่ไม่ชัดแต่ก็จะให้ความมีมิติและความละมุมไปในตัว แต่ในการใช้เงาเพื่อสร้างความน่าสนใจของมือใหม่ อาจจะกลายเป็นการบดบังและลดความสำคัญของตัวแบบไปแทน 

9. ลืมเก็บรายละเอียดให้ตัวแบบ เสื้อผ้า ผม 

บางมุมตัวแบบอาจจะลืมเก็บรายละเอียดเสื้อผ้า ผมอาจจะจุดบังหรือมีส่วนเกินบางส่วน ซึ่งการถ่ายภาพจึงต้องช่วยเก็บรายละเอียด เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายให้กับตัวแบบ เพื่อให้ได้ภาพที่สวยและสมบูรณ์ ไม่มีส่วนเกินที่ทำให้ดูสะดุดตา

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version