Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคถ่ายภาพตอนกลางคืน

9 เทคนิคถ่ายภาพตอนกลางคืนให้สวย หลายคนโดยเฉพาะคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ อยากจะเก็บภาพในเวลากลางคืนแต่ก็มักจะเจอปัญหาประเภทที่แบบว่า ภาพมืดบ้าง เบลอบ้าง เงาเยอะเกิน หรือไฟสว่างเกินไป ไม่สามารถควบคุมกล้องให้ถ่ายภาพอย่างที่ต้องการได้ ในวันนี้ผมก็เลยจะมาสรุปเทคนิคในการถ่ายภาพกลางคืนให้ครับ

9 เทคนิคถ่ายภาพตอนกลางคืนให้สวย

1. ถ่ายภาพโหมดแมนนวล (Manual Mode)

เหตุผลที่อยากจะให้ใช้โหมดแมนนวล (Manual) ก็เพราะว่าเราต้องปรับตั้งค่าให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ที่เหมาะสม และต้องปรับแต่ละค่าอย่างอิสระ ปกติแล้วเวลาใช้โหมดอัตโนมัตินั้น กล้องเขาแค่คำนวณค่าแสงที่พอดีให้ แต่ในการถ่ายภาพกลางคืน แหล่งกำเนิดแสงก็อยู่ในจุดที่ต่างกัน และอาจจะมีสีของที่แตกต่างกันด้วย ทำให้เวลาถ่ายภาพด้วยโหมดอัตโนมัติใด ๆ ก็ตาม จะทำให้เราควบคุมภาพที่ออกมาได้ยาก

การตั้งโหมดอัตโนมัติจะทำให้เราเลือกค่า F ตามที่เราอยากได้ ซึ่งก็ควรเปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุด (เว้นแต่อยากคุมค่าชัดลึก อันนั้นค่อยว่ากันอีกทีเดี๋ยวงง) แล้วก็ใช้ ISO ที่เหมาะสม คือภาพไม่เจอสัญญาณรบกวนมากเกินไป หรือไม่ทำให้ภาพมืดเกินไป, หรือแม้แต่ Shutter Speed ที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น เพราะงั้นการใช้ Mode Manual จะทำให้เราปรับตั้งค่าได้ตามใจมากขึ้น

ส่วนการจะรู้ว่าใช้อะไรเท่าไหร่นั้นเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกทีครับ
ถ้าเป็นไปได้อยากให้อ่านพื้นฐานการถ่ายภาพให้เรียบร้อยก่อน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– 7 เหตุผลสำหรับมือใหม่ ทำไมต้องใช้โหมด M

2. ใช้ขาตั้งกล้องช่วยให้ถ่ายภาพได้นิ่ง และตั้งค่ารับแสงได้นาน

แก่นแท้ของการใช้ขาตั้งกล้องในเวลากลางคืน เพราะว่าเราต้องการให้กล้องเปิดม่านรับแสงได้นาน ๆ หมายความว่าเราจะถือกล้องไม่ได้เลย เมื่อเปิดม่านนาน ๆ กล้องจะเบลอมาก แต่ข้อดีคือเราสามารถถ่ายภาพจากมืด ๆ ให้สว่างได้เลย

เพราะงั้นเราก็ต้องเข้าใจว่า ขาตั้งเป็นอุปกรณ์สำคัญมากถ้าต้องการถ่ายภาพในเวลากลางคืนให้สุด แล้วอีกอย่างคือเราสามารถดีไซน์ภาพในการถ่ายแสงไฟให้เป็นเส้นได้อีกด้วย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– 7 ข้อที่ต้องรู้ในการเลือกขาตั้งกล้องสำหรับถ่ายภาพ

3. ปิดกันสั่นกล้อง และเลนส์ เมื่อใช้ขาตั้งกล้อง

เรื่องนี้อาจจะงงสำหรับคนที่ไม่ได้ถ่ายภาพแนว Landscape จริงจัง คงเกิดคำถาม อ้าวมีกันสั่นมันก็ดีแล้วไม่ใช่เรอะ ใช่ครับ ดีสำหรับการที่เราใช้งานเมื่อไม่ได้ใช้ขาตั้ง แต่เมื่อไหร่ที่เราใช้ขาตั้งกล้อง การเปิดกันสั่นนั้น แทนที่กล้องจะอยู่นิ่ง ๆ แต่กันสั่นมันก็พยายามขยับตัวเองตลอดเวลา ไม่ว่ากล้อง หรือเลนส์ก็เถอะ ทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัดเท่ากับการปิดกันสั่น

อีกอย่างก็คือขาตั้งกล้องกันภาพสั่นไหวได้โคตรดีสุด ๆ แล้วครับ ดีขนาดว่ากล้องที่ไม่มีกันสั่นยังได้ภาพนิ่ง ๆ กริ๊บ ๆ ถ้าอยากได้ภาพเนี๊ยบ ให้ปิดกันสั่นเวลาที่ใช้ขาตั้งกล้องกันนะครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– 14 เทคนิคการถ่ายภาพให้คมกริบ
– 10 เทคนิคมือใหม่ถ่ายภาพวิวให้สวย

4. ฝึกปรับความเร็วชัตเตอร์หลังจากที่ถ่ายภาพทุกครั้ง

อ้าว ทำไมล่ะ เพราะว่าเราต้อง Adjust ตามความเหมาะสมครับ บางครั้งเราอาจจะพบว่าบางจุดมืดไป เราถ่ายแล้วก็ค่อย ๆ ปรับ จากนั้นดูภาพ แล้วก็ถ่ายอีก อันไหนยังไม่พอ ก็จะปรับอีก สังเกตได้ว่าคนถ่ายภาพกลางคืนจะง่วนอยู่กับขาตั้ง และการปรับตั้งค่ากล้องตลอด เพราะเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับภาพถ่ายของเรานั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– รวมทุกอย่างที่ต้องรู้ พื้นฐาน Shutter Speed สำหรับมือใหม่– เคล็ดลับการตั้งค่า Speed – ISO – Aperture พื้นฐานที่คนถ่ายภาพต้องรู้

5. ถ้ากล้องมีปัญหาเรื่องโฟกัสในที่แสงน้อยไม่ได้ ให้โฟกัสแมนนวลไปเลย

สังเกตได้ว่ากล้องแทบทุกอย่างต้องเจอปัญหาคือ เมื่อแสงน้อยมาก ๆ ระบบโฟกัสอัตโนมัติแทบจะโฟกัสไม่เข้าเลย เว้นแต่กล้องแพง ๆ เลนส์เทพ ๆ ที่จะมีเทคโนโลยีมาช่วยจัดการตรงนี้ แต่ถ้าเราไม่สามารถใช้ระบบออโต้โฟกัสได้เลย เราต้องฝึกครับ ฝึกที่จะหมุนด้วยมือแทนครับ

6. หากถ่ายภาพวัตถุกลางคืน อาจจะเติมแสงให้วัตถุด้วยแฟลชบ้าง

อันนี้เรื่องพื้นฐานครับ ถ้าหากเราถ่ายคน หรือวัตถุที่มันยังพอจะใช้แฟลชเติมได้ ก็เติมครับ เพื่อให้รายละเอียดในภาพออกมา แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ใช้แฟลชแบบยิงที่แบบตรง ๆ แล้วทุกอย่างมืดหมด แต่ให้เลือกปรับแสงแฟลชตามความเหมาะสมครับ

7. พยายามให้ภาพถ่ายของเรามีการเคลื่อนไหวด้วย

วิธีถ่ายภาพให้สว่างก็คือการลดความเร็วชัตเตอร์ลงเพื่อให้กล้องเปิดรับม่านชัตเตอร์ได้นานขึ้น และรับแสงเข้ากล้องได้มากยิ่งขึ้น สิ่งที่ได้คือภาพสว่าง แต่ว่าวัตถุอะไรที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วมันจะเกิดการเบลอ ดังนั้นช่างภาพส่วนใหญ่เลือกจะดีไซน์ภาพให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติ

ยกตัวอย่างภาพในเมือง รถวิ่งบนถนนเป็นเส้น หรือคนเดินให้มันเบลอ ๆ หน่อย แต่เห็นมูฟเมนต์แล้วมีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
– เทคนิคถ่ายภาพเก็บเส้นแสง และวิธีถ่ายภาพให้แสงเป็นเส้น

8. วางแผนในการถ่ายภาพ

เรื่องนี้สำคัญมากคือการวางแผน เราต้องรู้ว่าช่วงเวลาไหนเหมาะสมกับการถ่ายตรงนี้ เช่น ตอนเย็น ๆ ค่ำ ๆ ท้องฟ้าเริ่มเป็นสีน้ำเงินเข้ม ๆ ตึกเริ่มเปิดไฟส่องสว่าง, ไฟของรถยนต์ที่ถนนก็เริ่มเปิดเพื่อให้แสงสว่าง ดังนั้นทุกอย่างสมบูรณ์แบบ เราพร้อมที่จะถ่ายแล้ว แต่ถ้าไม่วางแผนเลย ไปถ่ายตอนเย็น ๆ ไหน ไฟรถก็ยังไม่เปิด ไฟตึกก็ยังไม่เห็น แล้วจะถ่ายได้ยังไง

อีกอย่างคือเรื่องของการเลือกมุมถ่าย บางครั้งมุมมหาชน แย่งกันถ่ายก็มี หรือแม้แต่การที่เราถ่ายภาพหลายมุมในเวลาที่จำกัด เราก็ต้องวางแผนให้มาก เพื่อที่จะลดปัญหาหน้างานลงได้ครับ

source : https://contrastly.com/9-tips-for-shooting-great-photos-at-night/

9. เรียนรู้พื้นฐานการถ่ายภาพให้เรียบร้อยก่อน ในบทความนี้ไม่มีสอนตั้งค่า เพราะว่าสถานการณ์แต่ละอย่างใช้ค่าที่แตกต่างกันมาก!!

หลายคนอ่านมาถึง อ้าวทำไมไม่สอนไปเลยล่ะว่า ใช้ ISO เท่านี้, Speed เท่านี้, F เท่านี้ไปเลย มันทำยังงั้นไม่ได้คร้าบ เพราะว่าช่างภาพต้องดูสภาพแสง ต้องประเมินสถานการณ์ได้ และรู้ว่าควรจะตั้งค่ากล้องให้รับภาพได้ยังไง เพราะงั้นเรื่องของการเตรียมตัวถ่าย การถ่ายภาพหน้างาน และการแต่งภาพเพื่อความสมบูรณ์ เป็นเรื่องที่ต้องฝึก ต้องเรียนรู้ ต้องฝึกฝน และไม่มีทางลัดใด ๆ มันคือความเข้าใจเอง

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยัง งง ๆ ผมขอแนะนำอีกครั้งให้อ่านและทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานการถ่ายภาพให้เรียบร้อยก่อน จะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพกลางคืนได้ดีขึ้นครับ

>> อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพที่ควรรู้ <<

Exit mobile version