Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้เกี่ยวกับระยะของเลนส์ มือใหม่ควรรู้ไว้จะได้ถ่ายภาพชัด เลือกซื้อเลนส์ได้ถูกใจ

เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้เกี่ยวกับระยะของเลนส์ มือใหม่ควรรู้ไว้จะได้ถ่ายภาพชัดเลือกซื้อเลนส์ได้ถูกใจ บางครั้งการเลือกซื้อเลนส์สักตัว ก็ต้องใช้ความคิดการตัดสินใจเเละพิจารณามาอย่างรอบคอบ ดังนั้นจึงต้องมีพื้นฐานเรื่องความยาวโฟกัส ระยะโฟกัส ที่เป็นตัวเลขที่จะทำให้เราพอจะรู้ว่าต้องอยู่ห่างจากตัวเเบบเป็นระยะทางเท่าไหร่ ภาพที่ได้จะมีลักษณะอย่างไร เพื่อจะเลือกซื้อเลนส์เพื่อนำมาใช้งานได้ตรงจุดประสงค์มากที่สุด 

เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้เกี่ยวกับระยะของเลนส์ มือใหม่ควรรู้ไว้จะได้ถ่ายภาพชัดเลือกซื้อเลนส์ได้ถูกใจ

ความยาวโฟกัส (Focal Length)

เวลาพูดเรื่องเลนส์ หรือจะเลือกซื้อเลนส์ อาจจะเคยเห็นตัวเลขที่อยู่บนเลนส์ เช่น 24mm, 35mm, 50mm, 85mm, 200mm ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ถูกเรียกว่า ความยาวโฟกัส (Focal Length) หลายคนเข้าใจผิดว่านั่นคือระยะห่างระหว่างตัวเเบบกับกล้องเเต่จริง ๆ เเล้ว ความยาวโฟกัสของกล้องคือระยะห่างระหว่างเลนส์ จนถึงแนวระนาบของเซ็นเซอร์ (ปกติที่กล้องจะมีสัญลักษณ์ (⌀) ที่ตัวกล้อง เพื่อบอกว่าระนาบของเซ็นเซอร์วัดจากจุดนั้น) ซึ่งจะมีผลต่อมุมมองภาพกว้างหรือเเคบ 

คือถ้าระยะห่างระหว่างเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์ มีระยะสั้นมุมมองภาพจะกว้างขึ้น ทำมุมองศาที่กว้างขึ้นเเละถ้าระยะห่างระหว่างเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์ มีระยะที่ยาว มุมมองภาพจะแคบลง

ตัวอย่างเช่น 

เลนส์ 14 mm มีระยะห่างระหว่างเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์ 14 mm เเละจะให้มุมมองภาพที่กว้าง 114 องศา 
เลนส์ 35mm มีระยะห่างระหว่างเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์ 35 mm เเละจะให้มุมมองภาพที่กว้าง 63 องศา 
และเลนส์ 200 mm มีระยะห่างระหว่างเลนส์จนถึงเซ็นเซอร์ 200 mm เเละจะให้มุมมองภาพที่กว้าง 12 องศา

ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด (Minimum focusing distance)

พอเรารู้เเล้วว่าตัวเลข 24mm, 35mm, 50mm, 85mm, 200mm เป็นความยาวโฟกัส เรามาดูอีกค่าหนึ่งคือ ระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด เป็นตัวเลขที่จะบอกระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุดที่จะทำให้เห็นภาพชัด ถ้าใกล้หรือไกลออกไปมากเกินกว่านี้มากภาพก็จะไม่อยู่ในระยะโฟกัส ภาพก็จะเบลอไปโฟกัสไม่เข้านั่นเอง โดยค่านี้จะอยู่ที่คู่มือของเลนส์ 

ตัวอย่างเช่น เลนส์ SAMYANG AF 35mm F2.8 FE มีระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุด 0.35m (1.14ft) ซึ่งระยะโฟกัสที่ใกล้ที่สุดจะวัดจากเครื่องหมาย (⌀) ที่ตัวกล้องไปจนถึงตัวแบบ 

เราใช้ระยะชัดเเละระยะเบลอ เป็นเครื่องมือที่จะช่วยสร้างภาพให้มีมิติลึกตื้น เเละบอกระยะใกล้ไกลได้ โดยปกติเราจะเห็นกันบ่อยในการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องการถ่ายภาพให้ด้านหลังเบลอ หรือภาพที่หน้าเบลอหลังชัดนั่นเเหละ

ดังนั้นเวลาจะเลือกซื้อเลนส์ ก็ต้องรู้ก่อนว่า อยากได้ภาพเเบบไหน มุมกว้าง มุมเเคบ ต้องอยู่ห่างจากตัวเเบบประมาณเท่าไหร่ถึงจะได้ภาพอย่างที่ต้องการ เเละจะเหมาะกับสถานที่ที่หรือไม่ ซึ่งเลนส์เเต่ละระยะไม่ได้กำหนดว่าจะต้องใช้ถ่ายภาพเเบบไหนเพียงเเบบเดียว สามารถประยุกต์ตามความต้องการของช่างภาพได้อยู่ที่ว่าจะสร้างสรรค์งานออกมาเเบบไหนมากกว่าครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version