Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

สรุปเรื่องกล้องที่น่ารู้ใน iPhone 13 ภาพนิ่ง & Video

สรุปเรื่องกล้องที่น่ารู้ใน IPHONE 13 ภาพนิ่ง & VIDEO หลังจากการเปิดตัวของ iPhone 13 ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นสเปคโดยรวมและการพัฒนาของไอโฟนทั้ง iPhone 13 ,  iPhone 13 mini ,  iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max ที่มีการใช้ชิปประมวลผล A15 ที่เร็วขึ้นจนสามารถพูดได้ว่าเป็นมือถือที่มีระบบการทำงานที่เร็วที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ โดยการทำงานที่รวดเร็วของชิปประมวลผลเพื่อรองรับการใช้งานของ iPhone ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งการแสดงผลบนหน้าจอ ความเร็วในการสั่งงานและการทำงานของตัวเครื่อง รวมถึงการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้นและที่สำคัญรองรับการทำงานของกล้อง ที่ทำงานรองรับการถ่ายภาพ วิดีโอ และงานภาพยนตร์ได้อย่างมืออาชีพมากขึ้นด้วย 

สรุปเรื่องกล้องที่น่ารู้ใน IPHONE 13 ภาพนิ่ง & VIDEO

iPhone 13 และ  iPhone 13 mini จะมีกล้อง 2 ตัวที่เป็นเลนส์ Ultra Wide โฉมใหม่ที่รองรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว้างขึ้น และสว่างขึ้นกว่าเดิม และเลนส์มุมกว้าง Wide ที่ให้ภาพที่สวย สว่างมากขึ้นกว่าเดิมถึง 47% 

เลนส์มุมกว้างพิเศษ (Ultra Wide) ให้ความละเอียดภาพ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f /2.4 ระยะชัดของเลนส์ 1.3 เซนติเมตร ประกอบด้วย 5 ชิ้นเลนส์และให้ภาพกว้างถึง 120 องศา 

เลนส์มุมกว้าง (Wide) ให้ความละเอียดภาพ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f /1.6 ระยะชัดของเลนส์ 2.6 เซนติเมตร ประกอบด้วย 7 ชิ้นเลนส์ ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้นมากกว่าเดิม 47%

ตัวกล้องมีระบบกันสั่น เพื่อรองรับการถ่ายภาพในขณะที่เคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ด้วยเซ็นเซอร์จับการสั่นสะเทือนตัวใหม่ ภาพและวิดีโอนิ่ง ถึงแม้เราจะไม่นิ่งก็ตาม

กำลังขยายทำได้แบบ optical zoom out ได้ 2 เท่าและแบบ Digital zoom ได้ถึง 5 เท่าถ่าย Panorama (63MP) เก็บภาพได้สวย สีสันเต็มอิ่ม 

iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max จะมีกล้อง 3 ตัวและเลนส์  3 แบบที่มีทั้งเลนส์แบบมุมกว้างพิเศษ เลนส์มุมกว้าง และเลนส์เทเลโฟโต้ 

มีตัวช่วยอย่าง LiDAR Scanner ที่ช่วยจับโฟกัสที่ตัวแบบได้อย่างแม่นยำแม้แสงจะน้อยมากก็ตามกำลังขยายแบบ optical zoom in ได้ 3 เท่าและ optical zoom out ได้ 2 เท่า แบบ  optical zoom range ได้ 6 เท่า และ Digital zoom ได้สูงที่สุดถึง 15 เท่า

ความสามารถในการทำงานวิดีโอ

จะเห็นได้ว่ากล้องไอโฟนถูกออกแบบมาให้เป็นกล้องวิดีโอระดับโปรที่อยู่ในกระเป๋ากางเกง ความละเอียดในการบันทึก 4K/60p ทั้งการถ่ายทำที่ลื่นไหล มีกันสั่น การใช้โปรไฟล์ภาพในการเปลี่ยนสีสันในการทำงาน เพื่อให้ดูเป็นการถ่ายภาพยนตร์หรือเป็นแบบการถ่ายทำแบบ Cinematic Photography มากที่สุด 

บน iPhone 13, iPhone 13 mini,  iPhone 13 Pro และ  iPhone 13 Pro Max จะมีโปรไฟล์การถ่ายภาพและวิดีโอที่มีให้เลือก เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของผู้ใช้มากที่สุด

โปรไฟล์การถ่ายภาพและวิดีโอที่มีให้เลือกมากมาย ซึ่งเป็นการรวบรวมความสามารถของกล้องระดับโปร มาไว้บนไอโฟน เช่น Cinematic mode, Photographic Styles, Dolby Vision HDR recording, Portrait mode, Night mode selfies, Smart HDR 4 ส่วนบน Deep Fusion True Tone flash, Macro photography, Wide color capture และ  Live PhotosLens correction (Ultra Wide), Advanced red‑eye correction, Photo geotagging, Auto image stabilization, Burst mode

Rack focus ที่จะช่วยให้การถ่ายวิดีโอและภาพยนตร์ดูเป็นมืออาชีพได้ ถึงแม้จะเพิ่งเริ่มจับกล้องก็ตาม 

ความง่ายและน่าประทับใจในการถ่ายวิดีโอและภาพยนตร์ด้วยไอโฟนนั่นก็คือระบบ rack focus ที่จะช่วยให้การถ่ายวิดีโอและภาพยนตร์ดูเป็นมืออาชีพได้ ถึงแม้จะเพิ่งเริ่มจับกล้องก็ตาม 

ในโหมด Cinematic mode จะมีการเปลี่ยนโฟกัสอัตโนมัติแบบ rack focus คือการสลับโฟกัสอัตโนมัติไปมาระหว่างตัวแบบที่อยู่ด้านหน้า และตัวแบบที่อยู่ด้านหลัง เช่น การถ่ายภาพตัวดำเนินเรื่องที่กล้องจะโฟกัสให้เห็นใบหน้าที่อยู่ด้านหน้าชัดเจน และส่วนพื้นหลังจะเบลอ และเมื่อตัวดำเนินเรื่องหันข้างหรือหันหลังให้กล้อง โฟกัสก็จะเปลี่ยนจับที่ใบหน้าของบุคคลที่อยู่ด้านหลังโดยอัตโนมัติ ทำให้ส่วนของพื้นหลังชัดและส่วนด้านหน้าก็จะเบลอไป

 ซึ่งจะช่วยให้งานวิดีโอดูมีมิติลึกตื้น สร้างความน่าสนใจและทำให้งานวิดีโอและภาพยนตร์ดูเป็นมืออาชีพเหมือนเรียนการทำ Cinematography มาเลยและการปรับโฟกัส ยังสามารถปรับ หลังจากที่ถ่ายงานมาแล้วด้วย 

ความสามารถในการบันทึกไฟล์แบบ Apple ProRAW หรือ ProResRAW

และความน่าประทับใจสำหรับผู้ที่ชอบการบันทึกภาพเคลื่อนไหว วิดีโอและการทำภาพยนตร์ นอกจากโปรไฟล์ที่มีให้เลือกใช้แล้ว นั่นก็คือความสามารถในการบันทึกไฟล์แบบ Apple ProRAW หรือ ProResRAW ซึ่งก็หมายถึงว่าเรามีกล้องวิดีโอระดับโปรอยู่ในกระเป๋ากางเกง และพกติดตัวไปได้ทุกที่

ตั้งแต่กระบวนการถ่ายภาพ วิดีโอ และการตกแต่งตัดต่อ สามารถทำงานผ่านไอโฟนได้เลยทันที 

iPhone 13 ก็เหมือนกับการรวบรวมเอาคุณสมบัติของกล้องระดับโปรที่มีความสามารถในการถ่ายภาพ วิดีโอ และงานภาพยนตร์ มาไว้ในมือถือที่มีดีไซน์ที่บ่งบอกได้ถึงความงาม ความหรูหรา ความมีตัวตนและเอกลักษณ์ แข็งแรง พกติดตัวไปได้ทุกที่ สามารถใช้งานเพื่อติดต่อสื่อสาร ดูหนัง เล่นเกมส์ และการทำงานออนไลน์อื่น ๆ และยังทำงานด้วยความเร็วสูง และความจุที่เพียงพอต่อการใช้งาน ทั้งยังใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version