Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม

ถ่ายภาพยังไงให้คม แลดูจะเป็นเรื่องที่สุดแสนจะสำคัญมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่มือเก่า เพราะไม่ใช่แค่คนถ่ายรูปหรอกที่สนใจเรื่องความคมของภาพ แต่ยังไปถึงบริษัทกล้องด้วย เพราะความคมชัดมันเป็นเรื่องสำคัญที่นำรายละเอียดมาให้เราได้ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวให้ได้ครบ ในยุคนี้เราก็จะเห็นเลยว่ากล้องไม่ใช่พัฒนาแค่ประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วเพียงอย่างเดียว ความคมชัดก็เป็นหัวใจสำคัญเหมือนกัน

มันก็เลยพามาถึงประเด็นที่ว่า ถ่ายภาพยังไงให้คม ? เพราะบางคนอาจจะเพิ่งเริ่มต้น เลยไม่รู้ว่าเราจะเริ่มยังไงดี ทำยังไงภาพถึงคม ทำยังไงให้ภาพมันชัดดั่งใจ เพื่อให้ถ่ายภาพ Portrait หรือ Landscape ได้อย่างคมชัดตามที่เราตั้งใจไว้ เดี๋ยววันนี้เรามี 12 ประเด็นที่จะมาเล่ากัน

12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม

1. ใช้การโฟกัสแบบแมนนวล (Manual Focus)

บางคนอ่านข้อแรกมา เดี๋ยวก่อน! การโฟกัสแบบแมนนวลเนี่ยนะจะทำให้ภาพมันคม? เอาจริง ๆ มันต้องแยกประเด็นกันก่อนนะ ระหว่างสถานการณ์ทั่วไป กับสถานการณ์ที่มันเหมาะกับการใช้ Manual Focus, การใช้งานทั่วไปอ่ะ ใช้ออโต้โฟกัสเถอะ เพราะแมนนวลโฟกัสมันไม่ทันกินจริง ๆ ครั้นจะหมุนโฟกัสให้เข้าแล้วเกิดมีอะไรเคลื่อนที่ออกจากระยะชัดไปมันก็เบลอแหละ

ถ่ายภาพยังไงให้คม, วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม, 12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม

แต่ในประเด็นนี้คือเราต้องการคุมทุกอย่างให้ได้ แล้วสถานการณ์เราสามารถใช้แมนนวลโฟกัสได้ (Manual Focus) อย่างเช่น ภาพ Landscape, Cityscape ที่มันมีเวลาในการจัดเฟรม มีเวลาในการเปิด Live View แล้วค่อย ๆ เช็คโฟกัส เราสามารถหมุนโฟกัสแมนนวล เพื่อควบคุมภาพที่เราถ่ายได้ตามต้องการ

ถ่ายภาพยังไงให้คม, วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม, 12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม

นอกจากนี้บางทีเราอยากนำภาพไปทำ Stacking Focus (คือการโฟกัสหลาย ๆ จุดแล้วรวมจุดชัดไปที่ภาพเดียว) เราสามารถใช้ Manual Focus นี้เพื่อเลือกระยะชัดที่เราต้องการได้อย่างมั่นใจ แนะนำว่าลองดูนะครับ

รวมบทความสำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพ

2. Mirror Lockup

อันนี้สำหรับกล้อง DSLR นะ กล้อง DSLR มันจะมีชุดยกกระจกอยู่ด้านใน พอถ่ายภาพปกติแล้วกระจกมันจะยกขึ้นตอนที่ถ่ายรูป มันก็เป็นกลไกที่เคลื่อนไหวแล้วเกิดแรงสั่นสะเทือนได้ ซึ่งการเปิดม่านชัตเตอร์นาน ๆ (Long Exposure) จะมีโอกาสเบลอเนื่องจากกระจกไปทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของตัวกล้องนั่นเอง ดังนั้นคนที่เล่นกล้อง DSLR ก็จะได้ยินว่าต้องล็อคกระจก (Mirrorr Lockup) ไว้ด้วยนะ ประมาณนั้นครับ

วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม, 12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, Source 500px

เพิ่มเติมสำหรับบางคนที่อาจจะคิดว่าใช้ Live View ก็ได้นี่ จริง ๆ แล้ว DSLR บางตัวถึงแม้ว่าเราจะใช้ Live View ถ่ายภาพ ตัวกระจกมันก็ยังทำงานเหมือนเดิมนะ เพราะงั้นเปิดดูคู่มือในการใช้ Mirror Lockup ให้เรียบร้อยด้วยจ้า

รวมเทคนิคเกี่ยวกับการถ่ายภาพ LANDSCAPE สำหรับมือใหม่

3. ทำความสะอาดเลนส์ให้เรียบร้อย พวกฝุ่นละออง คราบมันที่หน้าเลนส์ให้เรียบร้อย

บางครั้งภาพที่เราถ่ายมามันเบลอไม่ใช่เพราะอะไรหรอก หน้าเลนส์เป็นคราบมันบาง ๆ ส่วนใหญ่จะพลาดไปสัมผัสกับนิ้วมือ ผิวหนัง โดยที่เราไม่รู้ตัว มันมีนะ นอกจากนี้พวกฝุ่นที่อยู่ตรงผิวหน้าเลนส์ บางครั้งมันมาเป็นละอองเล็ก ๆ เพราะติดมากับฝาเลนส์บ้าง กระเป๋าบ้าง ดังนั้นให้เราพกน้ำยาทำความสะอาด ลูกยางเป่าลม กระดาษเช็ดเลนส์ ผ้าเช็ดเลนส์ ไว้ให้เรียบร้อยด้วยครับ

วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม, 12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, Source 500px

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ PORTRAIT สำหรับมือใหม่ที่ควรรู้

4. ใช้ขาตั้งกล้องที่แข็งแรง รับน้ำหนักกล้องได้ดี

สังเกตไหมว่าขาตั้งกล้องมันมีตั้งแต่ราคาถูก ๆ ไปจนถึงหลักหมื่นเลย เพราะอะไรล่ะ? สิ่งสำคัญคือเรื่องของการแบกรับน้ำหนัก และการกระจายน้ำหนักเพื่อให้กล้องหยุดนิ่งที่สุด ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อยเราต้องใช้ขาตั้ง และการที่ต้องการความนิ่งแบบสุด ๆ มันก็ต้องใช้ขาตั้งที่ดีเหมือนกัน เพราะหน้างานจริง ๆ มันไม่ได้มีแค่กล้องกับขาตั้ง มันมีพื้นผิวที่ลื่นบ้าง อย่างน้ำตก แล้วแรงลมล่ะ? แรงลมก็มีผลกับน้ำหนักที่เกิดขึ้นระหว่างถ่ายภาพ ดังนั้นให้เราพิจารณาอุปกรณ์ของเราให้สัมพันธ์กับขาตั้งด้วยครับ

วิธีถ่ายภาพให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม, 12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายภาพยังไงให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม

รวมไอเดียเกี่ยวกับการถ่ายภาพแฟนสำหรับมือใหม่หัดถ่าย

5. บล็อกลมแรง ๆ ไว้ เพื่อให้กล้องถ่ายภาพได้นิ่งที่สุด

มันแลดูอาจจะเป็นเรื่องตลก แต่ถ้าพูดถึงปัจจัยแรงลม อะไรที่เราช่วยให้กล้องนิ่งได้ก็ทำครับ มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ หรอกนะ แต่ถ้ามันเจอลมปะทะที่แรงพอจะทำให้ขาตั้งกล้อง หรือตัวกล้องเองเคลื่อนไหว ไม่ว่าอะไรก็ตามเราก็ต้องหาวิธีที่จะทำให้กล้องมันถ่ายภาพได้นิ่ง ๆ นั่นเองครับ อาจจะใช้กระเป๋า หรือเราต้องไปยืนบังลมเองก็ตาม เหมือนเรื่องตลกไร้สาระ แต่สถานการณ์จริงถ้าจะเอารูปบางครั้งมันก็ต้องทำเหมือนกัน ส่วนใหญ่เวลาเราขึ้นที่สูงบนภูเขา หรือดาดฟ้าตึกสูง มันเจอลมแรง ๆ เป็นเรื่องปกติ

12 วิธีสุดยอดเทคนิค ถ่ายยังไงให้คม, เทคนิคถ่ายยังไงให้คม

6. ใช้กระเป๋าถ่วงขาตั้งให้มั่นคงกว่าเดิม ร่วมกับการใช้รีโมทชัตเตอร์ หรือสายลั่นชัตเตอร์เวลาที่ถ่ายภาพ

ขาตั้งกล้องหลาย ๆ ตัวมีที่ให้ถ่วงน้ำหนัก อาจจะเป็นถุงทรายหรือกระเป๋าเดินทางเรานี่แหละที่จะห้อยไว้ได้ เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับขาตั้งของเราเอง นอกจากนี้ให้เราใช้รีโมทชัตเตอร์หรือสายลั่นชัตเตอร์ในการถ่ายภาพด้วย ถ้าไม่มีจริง ๆ หรือทำหาย หรือแบตเตอรี่หมด ก็ให้ใช้โหมดถ่ายภาพแบบจับเวลาถอยหลัง อันนี้ช่วยได้

พื้นฐานการถ่ายภาพ, basic photography

เคล็ดลับในการดูหนังให้ถ่ายภาพได้สวยสำหรับมือใหม่หัดถ่าย

7. ใช้ระยะเลนส์ที่ค่อนข้างกว้าง ระยะโฟกัสน้อยหน่อย

มันอาจจะไม่ใช่เทคนิคที่สมบูรณ์แบบ หรือดีทุกครั้ง แต่มันเป็นความรู้อย่างนึงที่เราอาจจะประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมได้ คือเมื่อเราใช้เลนส์มุมกว้าง ผลกระทบจากการสั่นไหวมันจะเห็นข้อผิดพลาดพวกนี้น้อย (ผลกระทบน้อย) เมื่อเทียบกับเลนส์ทางยาวโฟกัสมาก ๆ แต่อย่างที่บอกมันเป็นเกร็ดความรู้ไว้ปรับใช้ในบางสถานการณ์ เพราะสิ่งสำคัญสุดคือองค์ประกอบภาพเป็นหลัก ถ้าต้องใช้ทางยาวโฟกัสที่กว้างกว่าเดิมแล้วภาพไม่สวย คอมโพสต์ไม่ได้ ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้

source 500px , jimmymcintyre

8. ระมัดระวังการใช้เลนส์มุมกว้าง ควรใช้เลนส์ที่คุณภาพสูง (เกรดโปร) ถ้าเป็นไปได้

เทียบกับข้อก่อนหน้าเรื่องระยะกว้าง แม้ว่าจะใช้เลนส์มุมกว้างที่ผมบอกไปว่ามันทำให้เห็นข้อผิดพลาดเมื่อเกิดแรงสั่นสะเทือนน้อยก็จริง แต่เกรดของเลนส์มุมกว้างก็มีส่วนสำคัญมาก ๆ เหมือนกันในการที่จะถ่ายภาพให้มันได้ความคม นอกจากนี้บางคนมีนะเลือกที่จะโฟกัสตรงขอบภาพ เพื่อให้มันได้ความคมในส่วนขอบ บางคนก็ทำ Stacking กันเลย

ก่อนที่ประเด็นนี้จะหลุดรายละเอียดนอกประเด็นไป เลนส์มุมกว้างที่ใช้ควรเป็นเกรดโปรแหละ เพื่อความคมทั้งกลางภาพและขอบภาพครับ

รวมเทคนิคสำหรับมือใหม่เกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยว

9. ใช้ ISO ต่ำ เพื่อลดสัญญาณรบกวน (Noise) ในภาพ

เรื่องนี้เคยพูดเยอะแล้ว แต่ก็พูดอีกน่าจะดีสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพ ค่า ISO จะเป็นค่าความไวแสงของกล้อง เวลาที่ ISO สูงขึ้น ข้อดีคือมันจะทำให้กล้องเหมือนได้แสงที่เยอะมากขึ้น (ภาพสว่างขึ้น) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ ISO เยอะ ๆ คือ Noise มันจะสูง (พวกสัญญาณรบกวนเป็นเม็ดเล็ก ๆ ในภาพนั่นเอง) ดังนั้นถ้าอยากให้ภาพคม ได้รายละเอียดภาพที่ดี ก็ใช้ ISO ต่ำครับ

พื้นฐานการถ่ายภาพ, basic photography

รวมเทคนิคถ่ายภาพใหม่ที่ควรรู้

10. ใช้รูรับแสงในช่วงที่คมสุด

เลนส์แต่ละตัวจะมีช่วงที่รูรับแสงที่ให้ภาพคมสุดต่างกัน คือการใช้รูรับแสงแคบ ๆ ทำให้ระยะชัดภาพมันมากขึ้นนะ แต่ไม่ได้แปลว่าใช้ F22 แล้วภาพมันจะคมที่สุด (จริง ๆ ความคมมันแย่ลงด้วยในช่วงรูรับแสงแคบสุด) ส่วนใหญ่เลนส์มันจะคมสุดในช่วงประมาณ F5-F11 ประมาณนี้ ถ้าอยากรู้ว่าเลนส์เราคมสุดในช่วง F ไหนก็ทำได้สองอย่างคือ ไปเปิดดูรายละเอียดของเลนส์เรา ว่าเขาทดสอบมาคมสุดช่วงไหน และอีกอย่างนึงคือเราทดสอบเอง

พื้นฐานการถ่ายภาพ, basic photography

ดังนั้นถ้าหากต้องการความเนี๊ยบจริง ๆ ใช้รูรับแสงในช่วงที่เลนส์เราคมที่สุดสำหรับถ่ายภาพครับ แต่เราอาจจะทำแบบนั้นไมได้ทุกครั้งตลอดนะครับ และการที่จะถ่ายภาพให้คลุมระยะชัดทั้งภาพก็นั่นแหละ F ประมาณ F8-F11 ครับ

ขั้นตอนการถ่ายภาพให้คม ตั้งแต่ข้อ 11-12 จะเป็นเรื่อง Post Processing ครับ

11. ใช้เครื่องมือในการเพิ่มความคม พวก Sharpening Tools

ใน Software แต่งภาพอย่างพวก Photoschop จะมีเครื่องมือในการเพิ่มความคมอย่าง Sharpening Tools อยู่ ซึ่งมันจะทำหน้าที่ทำให้รายละเอียดต่าง ๆ ในภาพมีความคมมากขึ้น แต่ควรใช้อย่างเหมาะสมครับ เพราะถ้าใช้เยอะเกินไปก็เกิดผลเสียได้เหมือนกัน

รวมเทคนิคถ่ายภาพที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่

12. ลด Noise ออกในจุดที่ไม่ต้องการด้วยตัวเอง (ไม่ต้องใช้การลด Noise แบบทั้งภาพ)

ขั้นตอนในการลด Noise ด้วย Adobe Photoshop หรือ Adobe Lightroom ก็ตามแต่ ถ้าหากว่าเราลด Noise แบบทั้งภาพ มันจะทำให้ภาพเสียความคมในส่วนที่มันดีอยู่แล้วไป เพราะงั้นสิ่งที่เราทำได้ดีในกรณีที่อยากลด Noise จริง ๆ ควรใช้การลดแบบทีละจุดที่ต้องการครับ ตรงนี้ผมขออธิบายไว้คร่าว ๆ ก่อนแล้วกัน เดี๋ยวคราวหน้าเรามาขยายส่วนนี้อีกทีนะครับ แต่ให้รับทราบไว้ว่าถ้าหากมันต้องใช้เครื่องมือพวกนี้จริง ๆ ควรลดเป็นจุด ๆ แทนการลด Noise ทั้งภาพครับ

รวมไอเดียถ่ายภาพใหม่ ๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้

Exit mobile version