Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีที่จะทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ (Storytelling in photography)

5 วิธีที่จะทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ (Storytelling in photography) หลายครั้งที่ความสวยงามของภาพถ่าย ไม่ได้เกิดจากความสวยงามของการจัดวางเท่านั้น เเต่เป็นเรื่องราวที่สื่อสารกับผู้ที่มองภาพ ซึ่งเมื่อช่างภาพเข้าใจว่าความสวยงามที่เกิดขึ้นเกิดจากเรื่องราวของภาพด้วยก็จะทำให้รู้ว่า การจะถ่ายภาพให้สวยนั้นจะต้องถ่ายภาพออกมาอย่างไร เพื่อให้ภาพดูเล่าเรื่องได้ สื่อสารได้อย่างน่าประทับใจ

5 วิธีที่จะทำให้ภาพเล่าเรื่องได้ (Storytelling in photography)

1. เลือกตัวเเบบที่น่าสนใจ สร้างลักษณะเด่น คาเเรคเตอร์ของตัวเเบบชัดเจน

ตัวเเบบเป็นตัวที่จะเป็นจุดเด่นของภาพอยู่เเล้ว ดังนั้นการเลือกตัวเเบบหรือตัวหลักของเรื่องที่ต้องการจะสื่อสารก็ต้องเลือกที่ดูน่าสนใจ มีลักษณะหรือคาเเรคเตอร์ที่ชัดเจน ไม่ได้พูดถึงเพียงเเค่การถ่ายบุคคลเท่านั้นเเต่หมายถึงการถ่ายภาพวิว หรือสิ่งของก็ทำหลักการนี้ด้วยเช่นกัน

2. ลองถามคำถามว่าต้องการให้ภาพสื่ออะไร เล่าเรื่อง ถามให้คิด หรือบอกให้ทำอะไร

หลักการสื่อสารโดยทั่วไปคือ การเล่าเรื่อง การถามให้คิด หรือการบอกให้ทำ ดังนั้นก่อนการถ่ายภาพ การเตรียมเรื่องคอนเซ็ปต์ภาพจึงสำคัญ เพราะจะต้องสื่อออกมาให้ผู้ชมเข้าใจว่า จุดมุ่งหมายของภาพคืออะไร เช่นการถ่ายภาพเเนวคอนเซ็ปต์ จะต้องเตรียมโจทย์เรื่องนี้เป็นพิเศษ ส่วนการถ่ายภาพวิวหรือภาพเเนวสตรีทก็จะต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วยเช่นกัน

3. ภาพต้องสื่ออารมณ์ชัดเจน หลังจากดูภาพเเล้วอยากให้ผู้ชมรู้สึกอย่างไร

การสื่อสารอารมณ์ภาพหรือตัวเเบบต้องชัดเจน ต้องให้ความรู้สึกหรืออารมณ์ชัดเจนในทันที่ที่มองภาพว่าต้องได้ความรู้สึกอะไรหลังจากการมองภาพ ซึ่งอารมณ์ภาพชัดเจนก็จะทำให้เรื่องราวที่ต้องการจะสื่อชัดเจนมากยิ่งขึ้น ภาพก็จะดูสวยมากยิ่งขึ้นด้วย เช่นดูเเล้วสนุก สดใส หรือความยิ่งใหญ่อลังการ น่าเกรงขาม ความสงบ ความเศร้าเเละความเหงา

4. ดูเรื่องสี อารมณ์เเละโทนภาพ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงกับภาพ 

เมื่อตัวเเบบสื่ออารมณ์เเล้ว เรื่องสีสันเเละโทนสีของภาพ ธีมโดยรวมก็จะต้องสื่อสารไปในเเนวเดียวกันด้วย เช่น ถ้าอารมณ์ของภาพสดใส ธีมสีองค์ประกอบ โทนสีของทั้งภาพ โทนเเสง ก็จะต้องให้อารมณ์ในเเนวเดียวกัน เช่นเดียวกับการสื่ออารมณ์เศร้า เหงา สีสันของโทนภาพที่ปรับก็จะออกเเนวขุ่นมัว สีทึบ ส่งผลให้ทั้งถาพดูเหงา เเละโดดเดียวอย่างชัดเจน

5. ภาพไม่ต้องซับซ้อนมาก พยายามให้ดูง่าย เเละเข้าใจง่ายที่สุด

องค์ประกอบที่จะช่วยให้เรื่องราวสื่อสารได้ชัด ไม่จำเป็นต้องซับซ้อนหรือมีรายละเอียดมากเพียงเเต่เป็นภาพที่สื่อสารผ่านองค์ประกอบ เเละการจัดวางที่เข้าใจง่าย มองเเล้วเข้าใจทันทีเพราะถ้าหากซับซ้อนมากไป จะเป็นการเพิ่มข้อมูลลงไป ทำให้ภาพอาจจะดูเหมือนน่าสนใจ เเต่ก็อาจจะทำให้คนดูสับสนได้

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version