Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Nikon D850 กล้องตัวท็อปที่การผสมผสานระหว่างดีไซน์สวยงาม เเละความเป็นมืออาชีพในการทำงาน

พรีวิว Nikon D850 กล้องตัวท็อปที่การผสมผสานระหว่างดีไซน์สวยงาม เเละความเป็นมืออาชีพในการทำงาน หากพูดถึงกล้องของ Nikon คงไม่มีใครไม่รู้จัก D850 เพราะจัดเป็นรุ่นท็อปของรุ่นเลยทีเดียว ด้วย Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียดมากถึง 45.7 ล้านพิกเซลเลยนะ แถมใช้ยังระบบประมวลผล Image Processor EXPEED แบบเดียวกับ Nikon D5 อีกด้วย และตัวบอดี้ก็จัดว่าถึกทนด้วย Magnesium Alloy และ Seal กันละอองน้ำกันฝุ่น รองรับการทำงานทุกสถานการณ์อย่างมืออาชีพ

พรีวิว Nikon D850 กล้องตัวท็อปที่การผสมผสานระหว่างดีไซน์สวยงาม เเละความเป็นมืออาชีพในการทำงาน

คุณสมบัติของ Nikon D850

Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียด 45.7 ล้านพิกเซล

D850 ใช้ Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียดมากถึง 45.7MP เลยนะ แถมใช้ยังระบบประมวลผล Image Processor EXPEED ภาพชัด สีสัน รายละเอียดสมจริง และสำหรับ D850 ได้เตรียมการในเรื่องเลนส์เพื่อรองรับความละเอียดสูงมาแล้วอย่างครบเครื่อง ตั้งแต่เลนส์มุมกว้าง ถึงเลนส์เทเล จึงหมดกังวลไปได้เรื่องหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาเลนส์ที่จะใช้งาน 

ช่วง ISO ที่ 64–25600 สามารถขยายได้ จาก 32 ถึง 102400

ISO ความไวแสงในการถ่ายภาพ ตั้งได้ตั้งแต่ ISO 64-25600 ปรับลดได้อีก 1 สต็อป ถึง Lo 1 เทียบเท่า ISO 32 ปรับเร่งได้อีก 2 สต็อป คือ Hi 1, Hi 2 เทียบเท่า ISO 51200 และ 102400 ออกแบบให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพที่มักจะต้องบันทึกในสภาพแสงน้อยด้วยความไวแสงสูงอยู่เสมอ เช่น การถ่ายภาพเคลื่อนไหวในสภาพแสงน้อยที่จำเป็นต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง และช่วงความไวแสงที่ขยายได้กว้างมากตั้งแต่ ISO 64-25,600 (สามารถปรับได้สูงสุดที่ 102,400) ทำให้รองรับได้ทุกสถานการณ์และทุกรูปแบบการถ่ายภาพ

จุดโฟกัส 153 จุด เป็นแบบ Crosstype 99 จุด ทำงานได้ในสภาพแสงน้อยได้ถึง -4 EV 

กล้อง Nikon Autofocus มีจุดโฟกัส 153 จุด เป็นแบบ Crosstype 99 จุด ทำงานได้ในสภาพแสงน้อยได้ถึง -4 EV  ก็ถือว่าเยอะครอบคลุมพื้นที่ภาพ Nikon ยังแอบใส่โหมดโฟกัสภาพที่เรียกว่า Pinpoint AF มาให้ คือระบบนี้จะทำงานร่วมกับ Live View โดยจะย่อจุดโฟกัสให้มีขนาดเล็กลงกว่าโหมดปกติ คุณจึงสามารถจิ้มหน้าจอเลือกจุดโฟกัสในจุดที่ต้องการแบบเป๊ะๆได้แม่นยำกว่านั่นเอง

ความเร็วชัตเตอร์ 1/8000 วินาที ถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ burst mode ได้ถึง 7 เฟรมต่อวินาที

Shutter แบบ mechanic (focal-plane shutter) ทำ shutter speed ได้ถึง 1/8000 sec ถ่ายภาพต่อเนื่องแบบ burst mode ได้ถึง 7 frames/sec.และ 9 fps. เมื่อใช้กับ MB-D18 .. อายุการใช้งานตามการทดสอบ ที่ 200,000 ครั้ง

ปัญหาที่ผู้ใช้งานเคยเจอกันใน D800 คือ ชุดยกกระจกและชุดขับชัตเตอร์ได้สร้างแรงกระเทือน จนมีผลให้เซ็นเซอร์ หรือ ชุด VR ที่อยู่ท้ายเลนส์บางตัว (ระยะเทเล) เกิดการเคลื่อนไหว จนภาพที่ถ่ายออกมาไม่คมชัด Nikon จึงออกแบบปรับปรุงชุดกลไกเคลื่อนกระจก กับ ม่านชัตเตอร์มาใหม่ และ ยังเพิ่มฟีเจอร์อื่นๆ ที่ช่วยแก้ไขเกี่ยวกับเรื่องนี้มาอีก 3 ฟีเจอร์คือ
– Quite mode ลดความเร็วการยกกระจก
– Electronic front-curtain shutter ใช้งานร่วมกับ Quite mode ข้างบน โดยยกม่านชัตเตอร์ไปพร้อมการยกกระจก ทิ้งช่วงเวลาให้แรงสะเทือนหายไป, เซ็นเซอร์จึงเริ่มเก็บภาพ
– Exposure delay mode : d5 ตั้งเวลาหน่วงชุดชัตเตอร์ หลังจากยกกระจกแล้ว

บันทึกวิดีโอคุณภาพสูงระดับ 4K/30p และ 8K Timelapes

Nikon D850 ที่น่าใช้งานก็คือ ระบบถ่ายภาพวิดีโอแบบ Time Lapse ที่ความละเอียดสูง (หรือการถ่ายภาพเหลื่อมเวลา) ที่ใช้งานได้สะดวกรวดเร็ว ระบบนี้จะทำการแปลงภาพนิ่งที่ความละเอียดเต็มขนาดใหญ่กว่า 8K ให้เป็นวิดีโอ 4K UHD ได้โดยตรงจากตัวกล้อง นอกจากนี้ยังสามารถตั้งการถ่ายภาพแบบ Slow motion  x4 และ x5 ได้ในแบบ Full HD ได้อีกด้วย

สรุป

Nikon D850 ต้องยอมรับละครับว่า Nikon ได้จัดเต็มสำหรับกล้องรุ่นนี้ ที่มีจุดเด่นหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ แบบ BIS ที่ไม่มีโลว์พาสฟิลเตอร์ที่หน้าเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้การเก็บรายละเอียด และความคมชัดของภาพได้เต็มที่ จอแสดงข้อมูลที่ปรับพับได้ที่ให้ความสะดวกมากขึ้น หรือแม้แต่ปุ่มปรับตั้งบนตัวกล้องที่เปิดเรืองแสงได้ในที่มืดสะดวกต่อการใช้งานในที่มืดได้มากขึ้น แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น การใช้งานถือว่าค่อนของที่จะสุดในทุกทางนะ หากใครที่ต้องการมองหากล้องสเปคที่ไปสุดในทุกทาง Nikon D850 เป็นอีกตัวเลือกทีควรค่าให้เก็บไว้พิจารณามากๆ 

Nikon D850 ราคา 97,900 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version