Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Nikon D810 กล้องความละเอียดสูง ให้สีสันครบถ้วนในทุกสภาพแสง สมจริงในทุกรายละเอียด

พรีวิว Nikon D810 กล้องความละเอียดสูง ให้สีสันครบถ้วนในทุกสภาพแสง สมจริงในทุกรายละเอียด กล้อง Nikon D810 ถือว่าเป็นกล้องรุ่นน้องของ Nikon D850 เลยก็ว่าได้ เพราะด้วย Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียดมากถึง 36.3 ล้านพิกเซล Nikon D810 ได้มีการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์และสเปกภายในใหม่หมดทุกส่วน รวมถึงลบข้อจำกัดที่เคยเกิดขึ้นกับ DSLR ของ Nikon แทบทุกรุ่นลงจนหมด จากรุ่นก่อนๆ ซึ่งถึงแม้ตอนนี้จะมีกล้องรุ่นใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาออกมาเป็นจำนวนมาก แต่ Nikon D810 ก็ยังถือว่าเป็นกล้องที่มีคุณภาพสูงและราคาสามารถเอื้อมถึงอยู่นะ

พรีวิว Nikon D810 กล้องความละเอียดสูง ให้สีสันครบถ้วนในทุกสภาพแสง สมจริงในทุกรายละเอียด

คุณสมบัติของ Nikon D810

ตัวกล้องทนทานสูง กันน้ำ กันฝุ่น น้ำหนักกล้อง 880 กรัม

น้ำหนักของตัวกล้อง 880 กรัม ตัวกล้องมีความทนทานสูงด้วยแมกนีเซียมอัลลอยด์ ปิดผนึกอย่างเเน่นหนา ป้องกันฝุ่นละอองและหยดน้ำ ชัตเตอร์ผ่านการทดสอบถึง 200,000 รอบ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น เพื่อรองรับการทำงานอย่างมืออาชีพในทุกสถานการณ์

Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียดมากถึง 36.3MP

Sensor CMOS ขนาด FX Format ความละเอียดมากถึง 36.3 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผลภาพ EXPEED 4 และได้ตัด OLPF (Optical low pass filter) มาทันที ทำให้ภาพที่ได้จะมีความคมชัดของเส้นขอบต่างๆ สูงมาก สีสันครบถ้วน เเม้ว่าอยู่ในที่เเสงน้อย และที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ที่บ่นเรื่องขนาดไฟล์ RAW ที่ใหญ่มากใน D810 ซึ่งทาง Nikon ได้เพิ่มคุณสมบัติ RAW-S ความละเอียด 9 ล้านพิกเซล (12-bit uncompressed) หรือไฟล์ RAW ขนาดเล็กมาให้สำหรับการใช้งานทั่วไปมาให้แล้ว

ช่วงค่าความไวแสง (ISO) ตั้งแต่ 64 ถึง 12800

กล้อง Nikon Z6 ออกแบบให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพที่มักจะต้องบันทึกในสภาพแสงน้อยด้วยความไวแสงสูงอยู่เสมอ เซ็นเซอร์รับภาพรุ่นนี้ปรับปรุงอัตราส่วนสัญญาณต่อสัญญาณรบกวนให้ดีขึ้นกว่าเดิม และปรับปรุงระบบลดสัญญาณรบกวนให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม ทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดสูง มีสัญญาณรบกวนตํ่า  รองรับการใช้งานของมืออาชีพ เช่น การถ่ายภาพเคลื่อนไหวในสภาพแสงน้อยที่จำเป็นต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูง

ปุ่ม i เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังค์ชั่นต่าง ๆได้ง่ายขึ้น

Nikon D810 ติดตั้งปุ่ม i เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังค์ชั่นต่างๆได้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตก ต่าง ช่วยให้ช่างภาพจับภาพได้อย่างรวดเร็ว ทันใจยิ่งไปกว่านั้น ฟังก์ชั่น “split-screen display zoom” ช่วยให้ช่างภาพขยายภาพเฉพาะส่วนได้ถึงสองจุดในเส้นระนาบแนวขวางเดียวกันบนหน้าจอเดียวกันเพื่อยืนยันว่าภาพคมชัดเท่ากันทั้งภาพหรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายภาพทางสถาปัตยกรรม เช่น ภาพอาคาร สะพาน หรือทิวทัศน์ในแนวนอน

ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำมีจุดโฟกัสถึง 51 จุ

ระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำมีจุดโฟกัสถึง 51 จุดที่ได้รับการพัฒนาให้มีความแม่นยำสูงสุดในกล้อง DSLR ของ์Nikon ด้วยระบบโฟกัสที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำนอกจากนี้ โหมดพื้นที่โฟกัสแบบ “group-area AF” ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการหลุดโฟกัสไปยังฉากหลังเมื่อถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนที่

Speed Sutter 1/8000–30 วินาที ความเร็วสูงถึง 5 เฟรมต่อวินาทีในรูปแบบ Full Frame และ 7 เฟรมต่อวินาทีในรูปแบบคร็อปเฟรม

เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยความเร็วสูงถึง 5 เฟรมต่อวินาทีในรูปแบบ Full Frame และ 7 เฟรมต่อวินาทีในรูปแบบคร็อปเฟรม ทำให้การถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเป็นไปได้อย่างหลากหลายมากขึ้น สามารถเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ที่เราพบเจอ ซึ่งแยกได้เลยงานที่เราถ่ายนั้นต้องการความเร็วในการถ่ายเท่าไร ให้ตอบโจทย์กับงานนั้นๆ

บันทึกวิดีโอคุณภาพ คมชัดสูงแบบ Full HD ระดับ 1080p ที่ 60 เฟรมต่อวินาที

กล้อง Nikon D810 สามารถบันทึกภาพยนตร์ความคมชัดสูงแบบ Full HD ระดับ 1080 p ที่ 60 เฟรมต่อวินาที ด้วยระบบประมวลผลภาพอันทรงพลังที่ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานร่วม Sensor รับภาพความละเอียด 36.3MP เพื่อผลิตภาพยนตร์คุณภาพสูง ปรับ เปลี่ยนค่าแสงขณะบันทึกวีดีโอได้อย่างนุ่มนวลแม้มีการเปลี่ยนสภาวะแสงแวดล้อม

มีการพัฒนากระบวนการอ่านข้อมูลจาก Sensor รับภาพเพื่อเก็บรายละเอียดภาพได้อย่างนุ่มลึกมากขึ้น นอกจากนี้ กล้องนิคอน D810 ยังถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถใช้ร่วมกับเลนส์ NIKKOR ได้หลากหลายรุ่น เปิดโอกาสให้ผู้ถ่ายภาพยนตร์ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ ช่องเชื่อมต่อ HDMI ยังสามารถบันทึกภาพยนตร์และส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์บันทึกข้อมูลภายนอกได้โดยตรงและแสดงภาพที่หน้าจอ LCD ซึ่งมีความละเอียดของจอถึง 1229 จุด ได้ในขณะเดียวกัน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและส่งข้อมูลวีดีโอได้แบบไม่บีบอัด

ระบบกันสั่นแบบอิเล็กโทรนิกเพื่อลดการสั่นสะเทือนภายในอันเกิดจากการทำงานของม่านชัตเตอร์ เพื่อถ่ายภาพด้วยความเงียบสนิท

Nikon D810 มีระบบม่านชัตเตอร์ชุดแรกแบบอิเล็กโทรนิกเพื่อลดการสั่นสะเทือนภายในอันเกิดจากการทำงานของม่านชัตเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อม่านชัตเตอร์ชุดแรกแบบอิเล็กโทรนิกทำงานแทนม่านชัดเตอร์แบบกลไกขณะกระจกสะท้อนภาพยกตัวขึ้น เซ็นเซอร์รับภาพจะทำงานเสมือนม่านชัตเตอร์ชุดแรก เพื่อให้เกิดความนิ่งและลดการสั่นไหวที่จะก่อให้เกิดความพร่ามัวให้เหลือน้อยที่สุด โดยเฉพาะการถ่ายภาพที่เปิดรับแสงเป็นเวลานานในเวลากลางคืน

สรุป

กล้อง Nikon D810 อาจจะไม่ใช้กล้องที่ใหม่มากในปัจจุบัน แต่ด้วยสเปคที่มีมาให้ก็ถือว่าสูงพอสมควรเลยนะ และถ้าหากใครที่ต้องการใช้งานถ่ายวีดิโอ แต่ Nikon D810 ไม่สามารถถ่าย 4K ได้ ก็ต้องคุยกับตัวเองก่อนละ ว่าเราต้องการงานที่ได้วีดิโอ 4K หรือไม่

ไม่ใช่ว่ากล้องที่ถ่าย 4K ไม่ได้มันไม่ดีนะ แต่ถ้าถึงมีแล้วเราไม่ได้ใช้ มันก็เท่านั้น และโดยรวมแล้วกล้อง Nikon D810 ก็ถือว่าเป็นกล้อง DSLR ที่สูงระดับกลางๆ อาจจะได้สูงมากนักถ้าเทียบกับยุคปัญจุบันนี้ แต่ก็ยังสามารถใช้ถ่ายงานได้หลากหลายมาก ๆอยู่นะ

Nikon D810 ราคา 61,900 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version