Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

พรีวิว Panasonic Lumix G9 กล้อง Mirrorless ประมวลผลเร็ว จับทุกการเคลื่อนไหวทั้งภาพนิ่งและวีดิโอ

พรีวิว Panasonic Lumix G9 เป็นกล้อง Mirrorless ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ Micro Four Thirds ที่เหมาะกับการถ่ายภาพ ขณะเดียวกันนี่เป็นกล้องที่มีความพิเศษในการบันทึกวีดิโอ โดย Lumix G9 มีเป้าหมายสำหรับช่างภาพที่ต้องการถ่ายภาพ และรุ่นนี้ยังเป็นอุปกรณ์ที่สุดยอดสำหรับนักถ่ายวีดิโอด้วย

สำหรับรุ่นนี้มีเซนเซอร์ที่ให้ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Dual 5 แกนที่ช่วยกันสะเทือน พร้อมด้วยการบันทึกวีดิโอ 60P ในระบบ 4K และที่สำคัญกล้องยังมีความทนทานพร้อมกับสามารถลุยได้ทุกสภาพอากาศจากการที่กล้องที่ทำมาจากแม็กนีเซียม อัลลอย ดังนั้นจึงเป็นกล้องที่เหมาะที่จะลุยไปทุกๆ พื้นที่

พรีวิว Panasonic Lumix G9 กล้อง Mirrorless ประมวลผลเร็ว จับทุกการเคลื่อนไหวทั้งภาพนิ่งและวีดิโอ

คุณสมบัติสำคัญของ Panasonic Lumix G9

บอดี้และการออกแบบ

Panasonic Lumix G9 มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งทนทานอย่างมากสำหรับผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพ กล้องรุ่นนี้สามารถป้องกันอุณหภูมิได้ต่ำถึง -10 องศาเซลเซียส รวมทั้งยังสามารถป้องกันฝุ่นได้ด้วย โดยตัวกล้องมีการซีลเป็นอย่างดีในทุกๆ จุดเชื่อมต่อ, หน้าปัด และปุ่ม ทำให้สามารถลุยได้ทุกสภาพอากาศ

สำหรับตัวเฟรมเครื่องทำมาจากแม็กนีเซียม อัลลอย ยิ่งทำให้บอดี้ของกล้องมีน้ำหนักเบาแต่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งทนทาน แน่นอนว่าการที่กล้องแบบคอมแพ็คขนาดกะทัดรัดมีความทนแทนแบบนี้ ทำให้กล้องรุ่นนี้เหมาะกับการลุยในทุกๆ สถานที่

Live View เป็นแบบ OLED ความละเอียด 3.86 ล้านพิกเซล

ในส่วนของขนาดช่องมองภาพ Live View เป็นแบบ OLED น่าประทับใจอย่างมากเมื่อมีความละเอียดถึง 3.86 ล้านพิกเซล และสามารถจัดองค์ประกอบภาพในมุมระดับสายตาซึ่งสามารถขยายให้ใหญ่ขึ้นอีก 0.83x สำหรับช่องมองภาพนี้มีการแสดงผลของหน้าจอมอนิเตอร์ หรือที่เรียกว่าการกระพริบของหน้าจอได้ถึง 120 เฟรมต่อวินาที

หน้าจอ LCD ขนาด 3.0 นิ้ว พร้อมให้ความละเอียด 1.04 ล้านพิกเซล

ขณะเดียวกันกว้างจะทำให้เห็นตำแหน่งของภาพกับการเล่นภาพย้อนกลับ ฉะนั้นกล้องรุ่นนี้มีหน้าจอ LCD ขนาด 3.0 นิ้ว พร้อมให้ความละเอียด 1.04 ล้านพิกเซล พร้อมกับการปรับหมุนองศาของหน้าจอได้อย่างอิสระ นอกจากนี้หน้าจอยังเป็นแบบทัชสกรีน รวมทั้งยังมีเมนูนำทางและการตั้งค่าการควบคุมด้วย

ในส่วนของหน้าจอ LCD สามารถป้องกันการย้อนแสงจะทำการตั้งค่าปัจจุบันทันทีโดยที่ไม่จำเป็นต้องยกกล้องให้อยู่ในระดับสายตา

การ์ดจอ Dual UHS-II SD

สำหรับการ์ดจอ Dual UHS-II SD สามารถทำงานได้ดีเยี่ยมอย่างการบันทึกแบบต่อเนื่องกันได้ (Relay Recording) ซึ่งทำงานได้อัตโนมัติในการสับเปลี่ยนการ์ดเมื่อมีการ์ดอันหนึ่งเต็ม ขณะที่ Backup Recording จะทำการบันทึกข้อมูลลงในทั้ง 2 การ์ดพร้อมกัน และ Allocation Recording จะทำให้คุณเซฟไฟล์ไปในแต่ละการ์ดได้อย่างง่ายดาย

ชัตเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง

ชัตเตอร์มีความทนทานอย่างมากโดยสามารถใช้งานได้ถึง 200,000 ครั้ง และไม่ใช่แค่ความเร็วของชัตเตอร์ที่มีความเร็วสูงถึง 1/8000 ต่อการจับภาพที่เคลื่อนที่ได้เร็ว นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพแบบไม่ได้เตรียมตัว คุณยังได้พบกับการทำภาพหน้าชัดหลังเบลอที่โดดเด่นพร้อมกับเลนส์หน้ากล้องที่มีความไวภายใต้แสงสว่างเจิดจ้า

ระบบออโต้โฟกัสให้ความเร็วสูงถึง 0.04 วินาที ไม่ทำให้พลาดเป้าหมาย

นอกจากนี้เทคโนโลยี DFD หรือความลึกจากการกระจายจุดรวมแสงมีความเร็วมาก ในส่วนของระบบออโต้โฟกัสให้ความเร็วสูงถึง 0.04 วินาที ดังนั้นกล้องรุ่น Lumix G9 สามารถล็อกภาพและไม่ทำให้คุณพลาดเป้าหมาย นอกจากนี้การถ่ายภาพต่อเนื่องสามารถทำได้ 20 เฟรมต่อวินาทีแบบต่อเนื่องด้วยระบบออโต้โฟกัส

สามารถจับภาพและถ่ายภาพวัตถุเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของการทำงานร่วมกันของเลนส์ทั้งกับระบบกันสั่น Dual Image Stabilization, ระบบ Body and Optical Stabilization และระบบป้องกันกล้องสั่น และภาพเบลอ ซึ่งสามารถป้องกันการสั่นได้ถึง 6.5 stops ยังไม่หมดแค่นั้นหากมันยังใช้งานได้ดีกับเลนส์ซูม Telephoto ทั้งเวลากลางคืน และการถ่ายภาพด้วยมือเดียว

LED มีขนาดกว้างให้ภาพมีความละเอียดสูง 3,680k

ขณะเดียวกันช่องมองภาพ OLED มีขนาดกว้างให้ภาพมีความละเอียดสูง 3,680k จุดในช่องมองภาพ OLED ในโหมด Live View Finder (LVF) จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพภายใต้แสงแดดโดยตรง นอกจากนี้ด้วยการที่การจัดองค์ประกอบภาพในมุมระดับสายตาซึ่งสามารถขยายให้ใหญ่ขึ้นอีก 0.83x และไกลถึง 21 มิลลิเมตรจากระดับสายตา มันยิ่งดีเยี่ยมสำหรับคนที่สวมแว่นตา

เซนเซอร์ Digital Live MOS และ Micro Four Thirds

กล่องรุ่น Lumix G9 มีระบบเซ็นเซอร์แบบ Micro Four Thirds มีความละเอียดถึง 20.3 ล้านพิกเซล และใช้งานพร้อมหน่วยประมวลผล Venus 10 รุ่นล่าสุด สามารถถ่ายภาพนิ่งความละเอียดสูงสุด 80 ล้านพิกเซล ได้ทั้งแบบไฟล์ JPEG และไฟล์ RAW

นอกจากนี้ด้วยระบบการทำงานที่เรียกว่า Shift Sensor และยังมีระบบกันสั่นแบบ 5 แกน ที่ช่วยลดอาการสั่นไหวของภาพได้ถึง 6.5 stop ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น โดย Lumix G9 ยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 20 เฟรมต่อวินาที พร้อมโฟกัสอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง 60 เฟรมต่อวินาทีให้ความละเอียด 20.3 ล้านพิกเซล

ในโหมด 4K ส่วนโหมด 6K สามารถถ่ายภาพที่ความเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที เพื่อความคมชัดที่สูงขึ้นอีกระดับขณะเดียวกันการจับคู่ระหว่างเซ็นเซอร์ Digital Live MOS ขั้นสูงกับหน่วยประมวลผลภาพ Venus Engine ชั้นเยี่ยม ช่วยสร้างรายละเอียดสีที่สวยสดงดงามและถ่ายทอดพื้นผิวได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ระบบ Multi Process NR มีความแม่นยำสูง ทำให้ภาพของคุณโดดเด่นสะดุดตา แม้ตั้งค่าความไวแสง ISO สูง

การบันทึกวีดิโอแบบ 4K

ในส่วนของการบันทึกวีดิโอ UHD 4K สามารถทำได้ถึง 60p ในส่วนของกล้องรุ่น Lumix G9 สามารถบันทึกภาพ 30p พร้อมกับความคมชัดของสี 10-bit นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้อัตราการถ่ายภาพที่หลากหลาย รวมทั้งการถ่ายวีดิโอ 60p, 30p, และ 24p ในโหมด UHD 4K และ 60p กับ 24p ในโหลด Full HD

สำหรับการถ่ายวีดิโอแบบสโลว์โมชั่นสามารถใช้ได้ในโหลด Variable Frame Rate พร้อมกับการถ่ายด้วย 60 และ 48 เฟรมต่อวินาทีในโหมด UHD 4K และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 180 เฟรมต่อวินาทีในโหมด Full HD รองรับการบันทึกภาพแบบ HDR และการถ่าย V-Log L

ช่องเสียบ HDMI เฮดโฟน 2 ช่องขนาด 3.5 มิลลิเมตร และช่องเสียบไมโครโฟนขนาด 3.5 มิลลิเมตร

นอกจากนี้เพื่อให้ภาพออกมาเต็มไปด้วยคุณภาพสูง กล้องรุ่นนี้มีฟีเจอร์ด้วยการมีช่อง HDMI เพื่อใช้สำหรับการบันทึกภาพจากภายนอกพร้อมกับการถ่ายด้วยภาพที่มีความละเอียดที่ 60 p ในโหมด UHD 4K และมีแจ็คเสียบเฮดโฟน 2 ช่องขนาด 3.5 มิลลิเมตร และช่องเสียบไมโครโฟนขนาด 3.5 มิลลิเมตร

Dual IS 2 เพิ่มประสิทธิภาพของระบบกันสั่นให้ดียิ่งขึ้น

Dual IS 2 เป็นฟีเจอร์เสริมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบกันสั่นให้ดียิ่งขึ้น กล่าวคือ ระบบกันสั่นภายในกล้องจะประสานการทำงานร่วมกับระบบกันสั่นภายในตัวเลนส์ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการลดการสั่นไหวได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ระบบ Dual IS 2 จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ตัวเลนส์ที่นำมาใช้จะต้องรองรับระบบ Dual IS 2 ด้วย

ระบบ Wi-Fi ในตัว

การเชื่อมต่อ Wi-Fi มาพร้อมกับระบบ NFC และ Bluetooth 4.2 Low Energy ซึ่งทำให้คุณสามารถแชร์ภาพแบบไร้สายได้ และยังมีรีโมทในการควบคุมกล้องผ่านทางลิงค์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะหากคุณโหลดแอพ Panasonic Image ไม่ว่าจะระบบ Android / iOS คุณก็สามารถแชร์ภาพผ่านโซเชียลมีเดียที่ง่ายขึ้นผ่าน Wi-Fi

Panasonic Lumix G9 มี Bluetooth 4.2 LE ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายต่างๆ หรือ “โมบาย ดีไวซ์” และยังมีฟังก์ชั่นต่างๆ อย่าง Geolocation หรือ เทคโนโลยีที่ช่วยหาพิกัด และการโอนถ่ายภาพแบบอัตโนมัติ

ถ่ายภาพในขณะที่ยังชาร์จแบตเตอรี่ได้

อุปกรณ์จ่ายไฟ หรือช่อง USB Power Supply โดยคุณสามารถถ่ายภาพในขณะที่ยังชาร์จแบตเตอรี่ได้ และหมดความกังวลในเรื่องพลังงานของแบตเตอรี่ ขณะเดียวกับยังมีฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากๆ สำหรับการถ่ายภาพธรรมชาติ เมื่อคุณจำเป็นต้องรอคอยสิ่งที่ต้องการถ่ายเป็นเวลานานๆ

การใช้แบตเตอรี่ 2 จุด แบตเตอรี่หนึ่งก้อนในกล้องและอีกที่ด้วยกรีป เสริม LUMIX (DMW-BGG1) การใช้งานของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นที่กริปยังทำให้การถ่ายมุมแนวตั้งทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันไดรฟ์ชัตเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าช่วยลดแรงกระแทกของชัตเตอร์อย่างมากซึ่งช่วยปรับปรุงการถ่ายภาพที่คมชัด เสียงชัตเตอร์เงียบ ในสถานการณ์ที่ต้องการความเงียบ

เลนส์สำหรับ Panasonic Lumix G9

แน่นอนว่าในปัจจุบัน Panasonic Lumix G9 มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ ทั้งสำหรับการถ่ายภาพ และบันทึกวีดิโอ อย่างไรก็ตามหากคุณไม่มีกล้องที่เหมาะกับเลนส์ คุณไม่มีทางที่จะได้ผลลัพธ์ในการถ่ายภาพอย่างที่คุณต้องการได้เลย ซึ่งนี่เป็นจุดสำคัญมากๆ

การเลือกเลนส์นั้นเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากมาก และมันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเลือกถ่ายภาพในสไตล์แบบไหน อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำที่คุณน่าจะลองพิจารณาสำหรับเรื่องเลนส์ที่จะนำมาใช้กับ Panasonic Lumix G9 และทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ภาพตัวอย่างจากกล้อง Panasonic Lumix G9

Panasonic Lumix G9 ราคา 59,900 บาท ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version