Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

รีวิว Panasonic Lumix GX9 กล้องเรโทร ย้อนยุค ถ่ายภาพสวย เหมาะสำหรับสายเที่ยว

รีวิว Panasonic Lumix GX9 กล้อง Range Finder ที่ถูกพัฒนาต่อจากรุ่น Panasonic Lumix GX85 สำหรับใครที่กำลังมองหากล้องแนว Street สักตัวและราคาไม่ได้แรงมาก แต่ได้ทุกอย่างแบบครบ ๆ ตั้งแต่ไฟล์ความละเอียดสูง 20 ล้านพิกเซล ระบบกันสั่น เลนส์ที่คาดหวังความคมได้ รับรองว่ากล้องตัวนี้ต้องน่าสนใจสำหรับเราแน่นอนครับ

ขอบคุณอุปกรณ์จาก ZoomCamera ในการให้ยืมมารีวิวครับ
รีวิวนี้เป็น Sponsors Review เรายืมอุปกรณ์มาใช้ครับ

สเปคเด่น ๆ ของ Panasonic Lumix GX9

เซ็นเซอร์ Panasonic Lumix GX9 ขนาด Micro 4/3 มีระบบกันสั่นในตัวกล้องเลย

รีวิว Panasonic Lumix GX9 – ด้านการออกแบบและดีไซน์

ผมขอรีวิวเป็นเรื่อง ๆ ไปแล้วกันนะครับ ในกล้อง Panasonic Lumix GX9 ตัวนี้ก็จะเหมือนกับกล้องสายสตรีทที่ Panasonic ได้ทำมา ก็คือจะเน้นความเรียบง่าย เพราะกล้องแนวสตรีทก็มักจะเป็นกล้องแนว Range Finder ที่ไม่ได้เตะตาขนาดว่าตกเป็นเป้าสายตา แต่เขาจะทุ่มไปทางด้านความเรียบง่ายและความคล่องตัวมากกว่า ซึ่งผมก็เดี๋ยวดูภาพรวมกันแล้วมาคุยประเด็นเรื่องการออกแบบกันต่อ

กริ๊บมีการออกแบบใหม่ให้จับถนัดมากขึ้น แล้วสามารถ Operate ได้ด้วยมือข้างเดียว

แม้ว่าจะเป็นมือผู้ชาย ถ้าต้องถ่ายด้วยมือข้างเดียวตอนแรกก็กลัว ๆ ว่ามันจะถือถนัดไหม เพราะกล้องเล็ก ๆ ส่วนมากมือผู้ชายจะใหญ่กว่ากล้อง แต่ตัวนี้ก็ทำได้ดีขึ้นครับ มันถือถนัดเลย แล้วด้วยเป็นกล้อง Micro 4/3 เซ็นเซอร์ไม่ได้ใหญ่มากเลยทำให้น้ำหนักตัวกล้องโดยรวมมันเบา ถือถ่ายแบบนี้ได้ง่ายอยู่

Panasonic Lumix GX9 ตรงกริ๊บจับได้เต็มที่แม้ว่าเป็นมือผู้ชายก็ตาม

ทีนี้ผมมาสังเกตเพิ่มอีกนิดหน่อยก็คือตรงกริ๊ฐ นิ้วทั้ง 4 นิ้วเวลาจับมันก็ถือได้ทั้ง 4 นิ้วเลย ปกติกล้องเล็ก ๆ นิ้วก้อยจะหลุดออกมาละ ถ้ากล้องไหนนิ้วก้อยหลุดแน่นอนเราก็ต้องยอมซื้อกริ๊บเพิ่มไปซึ่งเซ็ง ๆ เหมือนกัน แต่ตัวนี้ยังจับแบบสี่นิ้วได้ก็โอเคนะ แล้วด้านหลังมีกริ๊บจับสำหรับนิ้วโป้งเวลากดถ่ายภาพ ทำให้เราจับได้กระชับขึ้น มั่นใจขึ้นมาประมาณนึง

กริ๊บจับของ Panasonic Lumix GX9 โอเคแหละสำหรับมือผู้ชาย ไม่หลุดตรงนิ้วก้อยก็โอเคมาก ๆ ละ
กริ๊บจับด้านหลังกันนิ้วโป้งหลุด ซึ่ง GX9 ทำได้ดีแหละ

สำหรับการออกแบบรุ่นนี้ยังให้แฟลชมาด้วย สำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้ครับ ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้หรอกแต่สำหรับคนที่ใช้อยู่แล้วถ้าหากว่ามีมาก็ถือว่าดีเหมือนกัน

กล้อง Panasonic Lumix GX9 มีแฟลชด้วยนะคร้าบ

ในส่วนของช่องมอง เขาทำแบบปรับมุมมองได้เหมือนพวก Panasonic Lumix GX8 เพราะรุ่น GX85 มันเป็นช่องมองแบบปรับไม่ได้ เอาจริง ๆ คนซีเรียสถ่ายภาพเที่ยวหรือสตรีทที่เน้นถ่ายโดยที่คนเดินผ่านไปมาแล้วเราไม่อยากให้เขารู้ตัว อันนี้เวิร์คอยู่ เพราะมันใช้งานได้จริงเลย

ช่องมองภาพว๊าวอยู่ คือถ้าถ่ายในที่ ๆ คนพลุกพล่านแล้วไม่อยากให้ใครสนใจก็ทำแบบนี้ได้
ด้านบนจะเป็นแบบเรียบ ๆ แล้วด้านขวาจะรวมทุกอย่างไว้ตรงนั้น สามารถรับค่าได้ด้วยมือข้างเดียว

ที่ชอบคือการออกแบบทุกอย่างไว้ที่ด้านเดียวเป็นหลักเลย ไม่ต้องมาปรับค่านึงใช้มือซ้าย อีกข้างนึงใช้มือขวา ซึ่งเดิมมันรำคาญมาก แต่นี่เราสามารถปรับค่าที่ต้องการได้ด้วยข้างเดียวเป็นหลักไปเลย ทำให้มันปรับได้เร็วขึ้นสำหรับคนที่ซีเรียสในการถ่ายภาพ เน้นความคล่องตัวเยอะ ๆ

Dial ของ Panasonic Lumix GX 9 ดีตรงที่รวมทุกอย่างไว้ตรงนี้แหละ มันปรับได้ถนัดกว่าสำหรับอะไรเร่งรีบ ๆ
ตอนแรกคิดว่าจะปรับยาก แต่ก็โอเคครับ ใช้งานง่ายอยู่

อ่ะสุดท้ายละที่จะพูดเรื่องดีไซน์ก็คือปุ่มควบคุม ก็มาตรฐานครับ สามารถปรับตั้งค่าตรงด้านหลังได้เลย เมนูก็ใช้งานได้ง่ายดี ถูกแบ่งเป็นหมวด ๆ ไม่ต้องเรียนรู้อะไรเรื่องเมนูมาก อ่านได้ตรง ๆ ครับ

เมนูก็ปรับใช้งานได้ง่ายครับ สะดวกดี

อันนี้เมนูรวมครับ Interface หรือส่วนประสานงานผู้ใช้ พวกเมนูต่าง ๆ แบ่งเป็นหมวด ๆ มีสีสันที่สบายตา ทำให้ดูง่าย จดจำง่าย ไม่ต้องเรียนรู้เยอะ เหมาะกับทุกคนที่เริ่มต้นเล่นกล้องหรือจะโปรกล้องก็ใช้งานได้ง่ายเลย

เมนูกล้องของ Panasonic Lumix GX9 แบ่งตามไอคอน ดูง่าย
โหมดวีดีโอก็แยกส่วนของเมนูออกมาเลย

รีวิว Panasonic Lumix GX9 – Performance & File Quality

มาดูในส่วนของประสิทธิภาพและคุณภาพไฟล์กันบ้าง โดยผมเอากล้องตัวนี้ถ่ายแนว Casual นะครับ คือถ่ายทั่วไป ถ่ายคน ถ่ายในสภาพแสงน้อย แล้วก็ถ่ายในสภาพที่มีคอนทราสต์เยอะ คือความต่างระหว่างแสงที่มืดและสว่างต่างกันเยอะ

Panasonic Lumix GX9 ในสภาพแสงด้านในร้านกาแฟและด้านนอกที่มีสภาพความเปรียบต่างของแสงสูง ถือว่าทำได้ในระดับที่โอเคครับ

ต่อมาคือการถ่ายภาพพวกภาพคนนะครับ เราขอให้เพื่อนไอซ์มาเป็นแบบ แล้วก็ลองถ่ายกัน ซึ่งกล้องมันเก็บรายละเอียดได้ดีนะในระดับกล้อง 4/3 แล้วเอาไฟล์มาทำต่อได้ค่อนข้างโอเค แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าเวลาย้อนแสงหนัก ๆ จะมีอาการฟุ้งอยู่เหมือนกันครับ

ทีนี้เรื่องการโฟกัส ระบบของกล้อง Panasonic Lumix GX9 เองแม้ว่าไม่ได้ให้จุดโฟกัสมาเยอะ แต่ว่ามีระบบ DFD Depth from Defocus แล้วก็พวก Face Detection ด้วย ทำให้โฟกัสแบบตรวจจับใบหน้าได้เลย เหมาะกับการถ่าย Portrait ง่าย ๆ ครับ

Panasonic Lumix GX9 Face Detection

4K Photo เป็นฟังก์ชั่นเด็ดของ Panasonic ที่ให้มา ผมว่าอันนี้เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ได้จริง ปกติกล้องพวกนี้ผมจะรู้สึกว่ามันใช้จริงไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่ 4K Photo อันนี้ดีจริง คือเขาจะถ่ายวีดีโอ 4K แบบ 30 เฟรมต่อวินาที แล้วเอาแต่ละเฟรมดึงออกมาเป็นภาพนิ่ง ได้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลครับ เดี๋ยวลองดูภาพนี้ครับ ผมดึงบางส่วนจาก 4K Photo มา ซึ่งได้ภาพที่ว๊าวมากเหมือนกัน

ในเรื่องการเอาไปถ่ายภาพวิว Outdoor ด้านนอกแบบเลนส์มุมกว้าง ด้วยการทดสอบก็โอเคนะครับ สามารถที่จะใช้เป็นกล้องถ่ายเที่ยวได้เลยสบาย ๆ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ

กล้อง Panasonic Lumix GX9 ดีไหม?

ก็ต้องสรุปก่อน ถามว่าดีไหมเหรอ มันก็ดีนะครับถ้าคนต้องการกล้องที่มีความสามารถทั้งวีดีโอ 4K, 4K Photo Modes แล้วน้ำหนักเบาสามารถเอาไปถ่ายได้ในหลากหลายสถานที่ ซึ่งถ้าให้พูดตรง ๆ สำหรับผมเหมาะเป็นกล้องพกไปเที่ยวที่อยากได้ภาพดี ๆ แต่ไม่ถึงกับซีเรียสเรื่องไฟล์จ๋า ๆ เพราะถ้าซีเรียสเรื่องไฟล์ถ่ายภาพแบบเนี๊ยบ ๆ ผมจะไปกล้องตัวที่สูงกว่านี้

ทางด้านบอดี้ ผมชอบที่น้ำหนักเบา แล้วหน้าจอ EVF ปรับมุมมองได้ ทำให้ถ่ายภาพได้สนุกมาก จะรู้สึกติด ๆ หน่อยคือเวลาย้อนแสงหนัก ๆ จะมีอาการฟุ้งตามที่ได้เคยบอกไปแล้ว

กล้อง Panasonic Lumix GX9 ราคา 33,990 บาท พร้อมเลนส์ Kit 12-35 ประกันศูนย์

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version