Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 สุดยอดกล้อง vlog ปี 2020 สำหรับ YouTubers

10 สุดยอดกล้อง vlog ปี 2020 สำหรับ YouTubers การเลือกหากล้องที่ดีที่สุดสำหรับชาววล็อกเกอร์ เป็นเรื่องยากยิ่งกว่าการเลือกหากล้องเพื่อใช้ในการถ่ายภาพนิ่งพร้อมกับการถ่ายวีดิโอที่มีคุณภาพ โดยปัจจัยสำคัญก็คือพวกไมค์ภายใน,

หน้าจอเชื่อมต่อกัน และการเชื่อมโยงสื่อออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อแตกต่างที่มีความสำคัญมากๆ ดังนั้นเราจึงได้ลองลิสต์รายชื่อกล้องแต่ละค่ายแต่ละรุ่นว่าตัวไหนน่าจะเป็นกล้องที่เหมาะกับการทำวล็อคกิ้งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถหาซื้อได้ในปัจจุบัน

ถ้าหากคุณเป็นวล็อคเกอร์ที่เพิ่มเริ่มต้น คุณอาจใช้สมาร์ทโฟนในการทำงานซึ่งก็ถือว่ามากพอสำหรับการถ่ายวีดิโอ 2-3 ชิ้นในช่วงแรก แต่ถ้าคุณจะทำอย่างจริงจัง เป็นพวกวล็อคเกอร์สายทุ่มเทเอาจริง และอยากให้วีดิโอของคุณออกมาโดดเด่นโดนใจผู้ชม คุณต้องเลือกกล้องเหมาะกับสไตล์การถ่ายของคุณ

บางครั้งกล้องแบบพกพาขนาดเล็กก็เพอร์เฟกต์ ถ้าคุณบันทึกงานด้วยตัวเองทุกวัน ขณะที่กล้องมิลเลอร์เลส หรือ DSLR อาจจะเหมาะกับคุณในกรณีที่คุณต้องการให้งานออกมามีคุณค่าที่สุด แต่หากผู้ชมของคุณเป็นพวกนิยมดูกิจกรรมมันๆ คุณอาจจะต้องบันทึกวีดิโอแบบลุยๆ ด้วยกล้อมแอคชั่น, มีระยะโฟกัสกว้าง ฉะนั้นสิ่งสำคัญก็คืองานที่คุณต้องการถ่ายเป็นแบบไหน และเลือกกล้องที่เหมาะกับงานที่สุด

10 สุดยอดกล้อง vlog ปี 2020 สำหรับ YouTubers

Canon PowerShot G7 X Mark III กล้องที่ดีที่สุดสำหรับชาว วล็อกกิ้ง

รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K โดยไม่ต้องทำการครอป (Uncropped) ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น และการถ่ายวีดีโอเป็นไปได้ในมุมมองที่กว้างขึ้น พร้อมทั้งมีช่องเสียบไมโครโฟน และพกพาได้ง่ายจึงเป็นกล้องที่ดีที่สุดสำหรับชาว วล็อกกิ้ง (Vlogging)

รูปแบบ : กล้องคอมแพ็ค
ขนาดเซนเซอร์ : 1.0-type
ความละเอียด : 20.1 ล้านพิกเซก
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : 24-100 มม.
ช่องมองภาพ : ไม่มี
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชสกรีนพับขึ้นลง
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, NFC
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K
ขนาด, น้ำหนัก : 105.5 x 60.9 x 41.4 มม. , 304กรัม

กล้องรุ่นนี้ถือเป็นกล้องยอดฮิตของชาววล็อกเกอร์ มานานแล้ว โดย Canon’s G7X เป็นกล้องที่สร้างความฮือฮามากๆ และมาพร้อมกับเซนเซอร์ขนาด 1 นิ้วที่ให้ความละเอียดถึง 20.1 ล้านพิกเซล แถมยังสามารถถ่ายวิดีโอ 4K โดยไม่ต้องทำการครอป พร้อมทั้งยังได้เพิ่มออปชั่นเรื่องช่องเสียบไมโครโฟนเข้ามาด้วย

นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถยกระดับในเรื่องของเสียงให้ดียิ่งขึ้นนอกเหนือจากไมค์ที่ติดตั้งเอาไว้ภายในตัวกล้อง ยิ่งไปกว่านนั้น G7X III ยังสามารถถ่ายวิดีโอสตรีมมิ่งเพื่อเชื่อมต่อโดยตรงกับ YouTube ได้เลย ดังนั้นคุณจะสามารถไลฟ์สดอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวคุณได้เลย โดยที่ไม่ต้องลดขนาดเพื่อนำไปใช้ในสมาร์ทโฟนของคุณ

สำหรับช่อง USB สำหรับชาร์จเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ดีเยี่ยมซึ่งนั่นหมายความว่าคุณสามารถใช้พลังงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องการประหยัดเมื่อคุณต้องถ่ายวีดิโอแบบ 4K

Sony A6400 กล้องที่อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อชาววล็อกเกอร์อย่างแท้จริง

รูปแบบ : กล้องมิลเลอร์เลส
ขนาดเซนเซอร์ : APS-C CMOS
ความละเอียด :24.2 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : EVF. 2.36 ล้านจุด
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชสกรีนพับขึ้นลง, ความละเอียด 921,000 จุด
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, NFC และ Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K
ขนาด, น้ำหนัก : 120 x 67 x 60มม. , 403กรัม

กล้อง Sony Alpha เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมสำหรับชาววล็อกเกอร์มานานมากเช่นกัน โดยในรุ่น A6400 ก็เช่นเดียวกัน สำหรับรุ่นนี้สามารถบันทึกวีดิโอแบบ 4K ขณะเดียวกันยังรองรับการบันทึกด้วย S-Log2 และ S-Log3 ซึ่งถือว่าน่าพอใจมากๆ เมื่อเทียบกับตัวก่อนๆ

นอกจากนี้การบันทึกวีดิโอ 4K HDR (HLG) สามารถเล่นภาพย้อนกลับได้ทันที และสำหรับแอพพลิเคชั่น Imaging Edge Mobile ของโซนี่ เป็นแอพฯ ที่จะทำให้คุณโอนถ่ายวีดิโอไปยังสมาร์ทโฟนของคุณ ในส่วนของเฟรมด้านหน้าตรง แต่มีหน้าจอทัชสกรีนที่ยกขึ้นได้พร้อมอัตราส่วน 16:9 ขณะเดียวกัน A6400 ยังได้พัฒนาเรื่องระบบออโต้โฟกัสที่สามารถติดตามวัตถุได้ดีเยี่ยม

ในส่วนออปชั่นของพอร์ทต่างๆ นั้น วล็อกเกอร์บางคนอาจจะผิดหวัง เหมือนกับในรุ่น A6300 ก่อนหน้านี้ โดยรุ่น A6400 มีไมโครโฟนในตัวแต่ไม่มีช่องเสียบเฮดโฟน สำหรับจอหน้าก็ไม่เป็นระบบออดิโอในขณะที่ทำการบันทึก ซึ่งมันสำคัญมากๆเมื่อใช้ในการสัมภาษณ์
นอกจากนี้ยังไม่มีระบบป้องกันการสั่นไหวของตัวกล้อง อย่างไรก็ตามกรณีนี้คงไม่เป็นปัญหาหากคุณใช้ขาตั้งสามขา หรือใช้ที่จับกล้องป้องกันการสั่น

Canon EOS M6 Mark II เหมาะกับการพกติดตัวไปท่องเที่ยวสำหรับกล้องแนว CSC ซึ่งยอดเยี่ยมมากๆ ในการถ่ายวีดิโอ

รูปแบบ : กล้องมิลเลอร์เลส
ขนาดเซนเซอร์ :APS-C
ความละเอียด : 32.5 พิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส :ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ :ไม่มีติดตัวกล้อง
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชสกรีนปรับได้หลายองศา
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, NFC, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 30p
ขนาด, น้ำหนัก : 119.6 x 70 x 49.2 มม. , 408 กรัม

พูดกันตามความจริงแล้ว Canon เป็นเจ้าพ่อวงการกล้องสำหรับวล็อกกิ้ง ด้วยความที่มีลูกเล่นหลากหลายนั่นทำให้คุณต้องประทับใจกับฟีเจอร์ และออปชั่นที่มากมายอย่างน่าเหลือเชื่อ สำหรับ Canon EOS M6 Mark II เป็นรุ่นล่าสุดในตระกูล M ซีรี่ส์ของกล้องระบบคอมแพ็ค และยังมีความเล็กรวมทั้งเบาพอที่จะพกพาเป็นเพื่อนเดินทางได้สบายๆ

อย่างไรก็ตามแม้ตัวบอดี้เล็กแต่ให้ความละเอียดสูงถึง 32.5 ล้านพิกเซลเหมือนกับกล้อง 90D DSLR พร้อมทั้งยังมี Dual Pixel CMOS AF เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบออโต้โฟกัส และสามารถถ่ายวีดิโอ 4K โดยไม่ต้องทำการครอป นี่คือหนึ่งในสิ่งที่คุณต้องใช้เพื่อให้วล็อก นอกจากนี้ยังมีช่องเสียงไมโครโฟนในตัว

Panasonic Lumix G90/G95 กล้อง CSC กึ่งโปรชั้นยอดเหมาะกับการพกเดินทางพร้อมกับฟีเจอร์บันทึกวีดิโอที่น่าสนใจ

รูปแบบ : กล้องมิลเลอร์เลส
ขนาดเซนเซอร์ :Four Thirds
ความละเอียด : 20.3 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : OLED Live View Finder ความละเอียด 2.36 ล้านจุด
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชสกรีนหมุนได้ และพับออกด้านข้างได้
การเชื่อมต่อ : Connectivity: Wi-Fi, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 30p
ขนาด, น้ำหนัก : 130.4 x 93.5 x 77.4 มม. , 533 กรัม

สำหรับกล้องรุ่นนี้ได้รับการสืบทอดเซนเซอร์มาจากตัวเรือธงในรุ่น G9 โดย Panasonic ได้อันแน่นฟีเจอร์เอาไว้เต็มที่สำหรับกล้องกึ่งโปรตัวนี้ สำหรับคนที่รักการถ่ายวีดิโอ, คุณจะได้การบันทึกวีดิโอแบบ 4K พร้อมกับมีช่องเสียบไมโครโฟน และเฮดโฟนเพื่อให้เสียงออกมาสมบูรณ์แบบ

มีเลนส์มากมายที่เหมาะกับการใช้งานกับกล้องระบบ Micro Four Thirds ดังนั้นนี่เป็นกล้องที่พร้อมใช้ได้กับทุกงาน ขณะเดียวกันเลนส์ 14-140mm f/3.5-5.6 เป็นเลนส์ที่คุณสามารถหาซื้อได้สบายๆ พร้อมทำนำไปใช้งานได้ในทุกรูปแบบสำหรับการถ่ายภาพที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ระบบทัชกรีนให้ความคมชัดสำหรับการพรีเซนต์งานในตัวกล้อง นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์วีดิโอที่ก้าวหน้ามากๆ อย่างการบันทึก วี-ล็อค (V-Log) หรือวล็อค นั่นเอง

GoPro Hero 8 Black กล้องแอคชั่นดีถึงดีที่สุด

รูปแบบ : กล้องแอคชั่น
ขนาดเซนเซอร์ : 4.5 x 6.2 มม.
ความละเอียด : 12 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : 16-27 มม.
ช่องมองภาพ : ไม่มี
จอภาพ : 2.0 นิ้วแบบทัชสกรีน
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 60p
ขนาด, น้ำหนัก : 66.3 x 48.6 x 28.4 มม. , 126g

แม้ว่าเมื่อดูจากภาพแล้วรู้สึกว่ารูปไม่ได้มีการอัพเกรด แต่นี่คือตัวโมเดลเรือธงเลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นกล้องแอคชั่นที่มีมาเนิ่นนานแล้ว โดยเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย กล้องตัวนี้มีการพัฒนาในเรื่องระบบกันสะเทือน, ไมโครโฟนใหม่ และยังมีการปรับปรุงอะไรอีกมากมาย ซึ่งทำให้การบันทึก และส่งผ่านข้อมูลของวีดิโอต้องทำให้คุณแฮปปี้สุดๆ และพอใจกับประสบการณ์ชั้นยอด

ถ้าหากคุณมีไอเดียที่จะทำวล็อคกิ้งต่างๆ รวมไปถึงการเดินขึ้นเขา, ดำน้ำ หรือปั่นจักรยานในภูมิประเทศที่ขรุขระ บางทีนี่เป็นหนึ่งในกล้องที่ทำให้ประทับใจมากๆ แน่นอน

Canon EOS M50 ออปชั่นดีเยี่ยมถ้าคุณไม่มีปัญหากับการถ่ายแบบ 1080p

รูปแบบ : กล้องมิลเลอร์เลส
ขนาดเซนเซอร์ : APS-C CMOS
ความละเอียด : 24.1 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : EVF, 2.36 ล้านจุด
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชกรีนหมุนได้หลายทิศทาง, ความละเอียด 1.04 ล้านจุด
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, NFC และ Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K
ขนาด, น้ำหนัก : 116 x 88 x 59 มม. , 390 กรัม

ถ้าหากคุณอยากถ่ายวีดิโอแบบ 4K แน่นอนว่า Canon EOS M50 เป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากกล้องจะทำการครอปภาพ 1.6x ทันทีเมื่อมีการถ่ายโหมดนี้ แต่ถ้าคุณจะทำการสับเปลี่ยนจากสมาร์ทโฟน และไม่มีปัญหากับการถ่าย 1080p กล้องตัวนี้ก็คือเป็นทางเลือกที่ดี
ในส่วนของอุปการณ์มีเซนเซอร์ APS-C CMOS ให้ความละเอียด 24.1 ล้านพิกเซล โดยในรุ่น M50 ถือเป็นกล้องตัวแรกของค่าย Canon ที่มีชิพใช้ร่วมกับหน่วยประมวลผล DIGIC 8 และยังเป็นกล้องมิลเลอร์เลสตัวแรกที่สามารถถ่าย 4K ด้วยความเร็ว 24 เฟรมต่อวินาที

สำหรับผลเสียของการตัดส่วนภาพ (Crop) ในวีดิโอ 4K นั่นหมายความว่าคุณได้ไฟล์ที่แคบลงเมื่อคุณถ่ายภาพยนตร์ในความยาวโฟกัสที่กว้าง แต่ก็มีเทคนิคให้คุณยืดแขนเวลาที่ทำการบันทึก กระนั้นกล้องรุ่น M50 ยังมีไมโครโฟนภายใน, หน้าจอทัชกรีนปรับได้หลายทิศทาง และออปชั่นการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ฉะนั้น M50 ก็น่าจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสำหรับบรรดาวล็อคเกอร์

Canon EOS 90D ออปชั่นของชาววล็อคกิ้งที่ชอบเเนวคลาสสิก

รูปแบบ : กล้อง DSLR
ขนาดเซนเซอร์ : APS-C
ความละเอียด : 32.5 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : Pentamirror
จอภาพ : 3.2 นิ้ว หน้าจอทัชกรีนหมุนได้หลายทิศทาง
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 30p
ขนาด, น้ำหนัก : 140.7 x 104.8 x 76.8 มม. , 701กรัม

Canon ได้ทำการเปิดตัวกล้องรุ่น 90D ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังไม่ยอมแพ้กับการทำกล้อง DSLR แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วกล้องแบบนี้จะเหมาะกับการนำไปถ่ายภาพนิ่ง แต่มันก็มีประโยชน์พอสมควรในเรื่องฟีเจอร์สำหรับการทำวล็อคกิ้ง รวมไปถึงการบันทึกวิดีโอ 4K โดยไม่ต้องทำการครอป, มีไมค์ในตัว และหน้าจอทัชสกรีนสามารถเชื่อมต่อสมบูรณ์

Fujifilm X-T30 ฟังค์ชั่นวีดิโอให้ภาพสวย และโดดเด่น เป็นกล้องแบบ CSC สำหรับเดินทาง ซึ่งเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการทำวล็อคกิ้ง

รูปแบบ : กล้องมิร์เรอร์เลส
ขนาดเซนเซอร์ : APS-C
ความละเอียด : 26.1 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : OLED 0.39 นิ้ว
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอทัชกรีนพับขึ้นลง
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 30p
ขนาด, น้ำหนัก : 117 x 68 x 39 มม. , 380กรัม

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการถ่ายวีดิโอที่เน้นเนื้อหากว้าง ซึ่งรวมไปถึงการถ่ายภาพนิ่งด้วย นี่เป็นตัวเลือกที่ดีในการที่จะทำทั้งสองอย่างควบคู่กัน โดย Fujifilm X-T30 มีฟีเจอร์มากมายเหมือนกับตัวพี่ใหญ่ของมันนั่นก็คือรุ่น X-T3 แต่เป็นกล้องตัวเล็ก, เบา และราคาถูกกว่า

สำหรับการถ่ายวีดิโอ ให้ความละเอียดแบบ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที และคุณยังบันทึกวีดิโอแบบ DCI 4K ผ่านช่อง HDMI แต่ข้อเสียสำคัญก็คือหน้าจอไม่สามารถพับออกด้านข้าง ทำได้แค่พับขึ้นลงเท่านั้น แต่ถ้าคุณบันทึกวัตถุอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการถ่ายตัวเอง เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่

DJI Osmo Pocket กล้องขนาดพกพา ทรงคุณค่า และมีอุปกรณ์เสริมมากมาย เป็นออปชั่นที่น่าสนใจสำหรับวล็อคเกอร์สายลุย

รูปแบบ : กล้องคอมแพ็ค
ขนาดเซนเซอร์ : 1/2.3 นิ้ว
ความละเอียด : 12 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : ไม่มีข้อมูล
ช่องมองภาพ : ไม่มีข้อมูล
จอภาพ : 1.0 นิ้ว หน้าจอทัชกรีน
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, Lightning และ USB-C
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K
ขนาด, น้ำหนัก : 121.9 x 28.6 x 36.9 มม. , 116 กรัม

มีกล้องจำนวนมากที่อยู่ในลิสต์นี้ที่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการถ่ายภาพนิ่ง พร้อมกับฟังค์ชั่นการถ่ายวีดิโอ โดย DJI Osmo Pocket เป็นออปชั่นที่ดีเยี่ยมสำหรับใครก็ตามที่สนใจในส่วนของการถ่ายวีดิโอเท่านั้น หากคิดๆ ดูแล้วก็เหมือนกับทางเลือกในการใช้กล้อง GoPro ด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัด แต่ยังคงบันทึกวีดิโอแบบ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที

พร้อมกับอุปกรณ์เสริมที่มีให้เลือกมากมาย ทำให้คุณมีเครื่องมือสำหรับการสร้างสรรค์งานในแบบที่คุณต้องการ บางทีหากคุณอยากลงทุนในการซื้อไมโครโฟนเพื่อให้เสียงมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นก็ได้ แต่สำหรับคุณภาพของวีดิโอ และการใช้ประโยชน์ฟีเจอร์อื่นๆ อย่างโหมดการจับใบหน้า (Face Tracking) ก็ถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับวล็อคเกอร์

Sony RX100 VII กล้อง กล้องคอมแพ็ค ขนาดพกพาที่สุดเพอร์เฟกต์

รูปแบบ : กล้องคอมแพ็ค
ขนาดเซนเซอร์ : 1.0-type
ความละเอียด : 20.1 ล้านพิกเซล
ประสิทธิภาพความยาวโฟกัส : 24-200 มม.
ช่องมองภาพ : อิเล็กทรอนิกส์
จอภาพ : 3.0 นิ้ว หน้าจอพับขึ้นลง
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi, Bluetooth
ความละเอียดสูงในการถ่ายหนัง : 4K 30p
ขนาด, น้ำหนัก : 101.6 x 58.1 x 42.8 มม. , 302 กรัม

Sony พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่านี่คือนวตกรรมชั้นยอด ในการผลิตกล้องซึ่งค่ายอื่นๆ ได้แค่แค่ฝันเท่านั้น ปัญหาเดียวของลูกค้าก็คือคุณต้องจ่ายเงินในราคาสูงสำหรับนวตกรรมที่น่าเหลือเชื่อว่า โดย RX100 VII เป็นกล้องขนาดพกพารุ่นล่าสุดที่ทรงพลังมากๆ ซึ่งจะให้ภาพที่คมชัด และวีดิโอเต็มไปด้วยคุณภาพ

สำหรับบรรดาช่างภาพ และนักถ่ายวีดิโอ กล้องตัวนี้สามารถบันทึกวีดิโอแบบ 4K พร้อมกับหน้าจอแบบพับขึ้นลง พร้อมช่องเสียบไมโครโฟน และโหมด Movie Eye AF ที่ช่วยให้คุณมีใบหน้าที่ชัดเจนเมื่ออยู่ในกล้อง นอกจากนี้ RX100 VII ยังทำงานได้ทุกรูปแบบอย่างสมบูรณ์แบบ เหมาะสำหรับการเดินทาง และท่องเที่ยววันหยุดพักผ่อน แต่ขอบอกว่าราคาแพงเลยทีเดียว

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Source : www.techradar.com

Exit mobile version