Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ความสุขที่จะได้รับเมื่อเราเริ่มต้นฝึกถ่ายรูป มือใหม่เริ่มต้นก็เข้าใจได้นะ

10 ความสุขที่จะได้รับเมื่อเราเริ่มต้นฝึกถ่ายรูป การถ่ายรูปของเราเรียกได้ว่ามีเป้าหมาย ความชอบ สิ่งที่จะได้รับแตกต่างกันออกไป แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในการถ่ายรูปอย่างมากก็คือ “ความสุขที่จะได้รับเมื่อเราเริ่มต้นกับงานอดิกเรกที่เรียกว่า การถ่ายรูป” ซึ่งในวันนี้จะมาพูดคุยประเด็นนี้กัน

10 ความสุขที่จะได้รับเมื่อเราเริ่มต้นฝึกถ่ายรูป

1. การถ่ายรูปทำให้เรามองเห็นรายละเอียดต่าง ๆ ในสิ่งรอบตัวมากขึ้น ใส่ใจรายละเอียดมากขึ้น ทั้งชีวิตในแต่ละวันรวมถึงวันที่มีการเดินทางพิเศษ

การที่เราถ่ายรูปนั้นทำให้เรามองเห็นรายละเอียดสิ่งรอบตัวมากขึ้น เพราะพื้นฐานการถ่ายรูปคือการสร้างมุมมองที่เรามี และมักจะเป็นมุมมองใหม่ ๆ ที่เราอยากจะค้นพบ อยากจะนำเสนอ ดังนั้นการถ่ายรูปก็มีความสุขตรงที่ได้พัฒนามุมมอง ค้นหาอะไรใหม่ ๆ จนเรากลายเป็นคนเห็นรายละเอียดต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

2. เราได้ท้าทายตัวเอง ฝึกความกล้าในการสร้างมุมมองของตัวเอง

สิ่งสำคัญของการถ่ายรูปคือ เราฝึกความกล้าและเพิ่มความท้าทายให้กับตัวเอง เริ่มแรกเรามักไม่กล้าที่จะถ่ายรูปหรือเล่ามุมมองต่าง ๆ ออกมาให้คนอื่นดูหรอกนะ แต่พอเราฝึกตัวเอง ท้าทายตัวเองไปสักพัก เริ่มจับทางได้ เราก็จะมีความกล้าในการถ่ายทอดมุมมองของเราเยอะขึ้น เก่งขึ้น

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

3. เรามีโอกาสได้เล่าในสิ่งที่เราชอบให้คนอื่นได้เห็น และมีโอกาสพัฒนาในสิ่งนั้นด้วย

เริ่มต้นในการถ่ายภาพนั้นเราก็มักจะโฟกัสการถ่ายภาพไปยังสิ่งที่เราชอบก่อนเสมอ บางคนก็เป็นการท่องเที่ยว บางคนเป็นเรื่องของความรัก หรือบางคนถ่ายภาพของเล่นแบบมีเรื่องราว ดังนั้นการที่เราได้เล่าเรื่องในสิ่งที่ชอบให้คนอื่นเห็นผ่านทางภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ทำให้คนอื่นรับรู้ถึงมุมมองเราได้ และเราก็มีความสุขที่จะได้บอกเล่าในสิ่งที่เราชอบมากยิ่งขึ้น

4. เราจะมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น เพื่อมาใช้เวลากับงานอดิเรก การพักผ่อน และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

การถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกที่ต้องให้เวลา และต้องมีความรักในการเริ่มต้นฝึกฝนด้วย ดังนั้นถ้าหากเราเป็นคนที่รักและอยากเริ่มต้นกับการถ่ายภาพจริง ๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะจัดการเวลาตัวเองได้ดีขึ้นที่จะเริ่มกับงานอดิเรกตรงนี้ ส่งผลให้เรามีเวลาพักผ่อน มีเวลาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ มีเวลาไปเที่ยวเพื่อถ่ายรูปนั่นเอง

5. เราได้ใช้เวลากับคนใกล้ตัว คนรัก เพื่อน ครอบครัวมากขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่การถ่ายรูปให้ความสุขกับเราได้ทันทีคือ เราได้ใช้เวลากับคนใกล้ตัวเรามากขึ้น ส่วนใหญ่ถ้าใครมีแฟน หรือเพื่อน ก็ชวนกันไปถ่ายรูป บ้างก็ถ่ายรูปครอบครัว พาครอบครัวไปเที่ยว เพื่อที่จะถ่ายรูปและบันทึกความสุข ความทรงจำออกมาเป็นภาพถ่าย ดังนั้นข้อดีของการถ่ายภาพส่วนนี้ช่วยเติมเต็มความสุขในใจได้มากเหมือนกันนะ

6. เรามีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีกล้องและเริ่มถ่ายรูป ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มมีแพลนในการเดินทางท่องเที่ยวตามมา เหตุผลก็เพราะว่า เราอยากพบสิ่งใหม่ ๆ และบันทึกภาพในจังหวะนั้น ตอนนั้น ความรู้สึกนั้นออกมาแล้วเก็บไว้ในภาพของเรา ในมุมมองของเรา ถ้าเราเป็นคนนึงที่ได้รักการถ่ายรูปแล้ว การเดินทางก็จะตามมาอย่างแน่นอนจ้า

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

7. เราได้ฝึกใช้ความคิดและสมาธิมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเราโดยตรงคือเรื่องของ ความคิด ความสร้างสรรค์ ศักยภาพในการรวบรวมสมาธิของเรา เพื่อให้การถ่ายรูปของเรา การเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายของเรานั้นสวยงาม ชัดเจนที่สุดนั่นเองครับ

8. เราจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น ว่าเรานั้นมีความสุขกับเรื่องอะไรบ้าง

เวลาที่เราได้ถ่ายรูป เราได้เดินทาง เราได้ใช้เวลากับตัวเอง ในระหว่างช่วงเวลานั้นหลายคนก็จะคิดถึงความสุขและเรื่องราวสนุก ๆ ที่เราชอบ กิจกรรมที่เราอยากทำแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ เหมือนกับการถ่ายรูปทำให้เราได้ใช้เวลาคิดกับตัวเองมากขึ้น ดังนั้นการถ่ายเราฝึกถ่ายภาพไปสักพักเราจะเริ่มรู้ว่าความสุขรอบ ๆ ตัวเรามีอะไรบ้างนั่นเอง

9. เราเก็บความทรงจำไว้กลับมาดูย้อนหลังได้ แม้ว่าเวลาจะผ่านไป แต่ความรู้สึก ความทรงจำ บรรยากาศต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้ในภาพถ่าย

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผมเริ่มต้นถ่ายรูปเลยก็คือความทรงจำของพ่อสมัยยังหนุ่มซึ่งเป็นกล้องฟิล์มเก่า ๆ ทำให้ผมรู้สึกว่า ภาพถ่ายสามารถเล่าเรื่องราวได้เยอะนะ และส่งความรู้สึกต่าง ๆ จากภาพออกมาให้กับคนดูได้ด้วย ดังนั้นการที่เราถ่ายรูปบ่อย ๆ ยิ่งในช่วงเวลาความสุขของเราเอง จะทำให้เราสามารถเก็บความรู้สึกตรงนั้นมาดูย้อนหลัง หรือบอกเล่าย้อนหลังได้

10. เรามีโอกาสที่จะส่งมอบความสุขให้กับผู้อื่นได้ ผ่านมุมมองที่เรามี

สุดท้ายคือการถ่ายภาพให้คนอื่นบ้างบางครั้ง จะทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสุขที่เราได้มอบให้กับคนอื่น การถ่ายภาพให้คนในครอบครัวแบบสวย ๆ หรือถ่ายภาพแฟนให้ออกมาน่ารัก หรือแม้แต่ถ่ายภาพเพื่อน ๆ ตอนไปเที่ยวให้เขาออกมาดูดี สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เรามีความสุขได้จากการที่ทำให้เขามีความสุขนั่นเองครับ

รวมบทความพื้นฐานการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version