Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 ไอเดียถ่ายรูปเที่ยวทะเลโดยใช้มือถือ Android/iPhone ถ่ายง่าย ๆ ได้ภาพสวย

10 ไอเดียถ่ายรูปเที่ยวทะเลโดยใช้มือถือ Android/iPhone ถ่ายง่าย ๆ ได้ภาพสวย สำหรับใครที่ไม่มีกล้องหรือไม่อยากพกกล้องไปเที่ยวทะเล เราก็สามารถถ่ายภาพท่องเที่ยวทะเลกลับมาอวดเพื่อน ๆ ได้นะ โดยใช้มือถือที่เรามีนั่นเเหละ กล้องมือถือในยุคนี้ทำอะไรได้เยอะ ฟีเจอร์ใช้งานฟิลเตอร์สวย ๆ ก็มีให้เลือกใช้เพียบ ถ่ายภาพออกมาสวยอย่างน่าประทับใจเลยล่ะครับ สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่าจะถ่ายรูปอะไรกลับมาบ้าง วันนี้เราเลยมี 10 ไอเดียถ่ายรูปเที่ยวทะเลโดยใช้มือถือมาฝากกัน

10 ไอเดียถ่ายรูปเที่ยวทะเลโดยใช้มือถือ Android/iPhone

1. ถ่ายภาพภาพดวงอาทิตย์ขึ้นหรือดวงอาทิตย์ตกช่วงเเสง Golden Hour

ที่พลาดไม่ได้ของการเที่ยวทะเลคือการนั่งมองดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก ซึ่งป็นบรรยากาศที่ชวนหลงไหลเเละโรเเมนติก ซึ่งการถ่ายภาพในช่วงนี้โดยใช้มือถือก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด อาจจะเลือกใช้การถ่ายภาพเเบบออโต้ ซึ่งกล้องจะวัดเเสงเเละปรับเเสงให้อย่างอัตโนมัติ

ถ้ารุ่นไหนที่มีโหมดโปร เปิดโหมดโปรขึ้นมาเเล้วปรับ ISO ให้ต่ำที่สุดเเล้วปรับตั้งค่าที่ความเร็วชัตเตอร์ ก็จะช่วยควบคุมเเสงที่เข้ามาในกล้องได้อย่างที่ต้องการ ปรับความสว่างความมืดของภาพ ก็ด้วยการเลื่อนปรับง่าย ๆ ด้วยความเร็วชัตเตอร์นี่เเหละ 

2. ถ่ายภาพเเบบซิลลูเอท (silhouette)

ช่วงที่ถ่ายภาพซิลลูเอทเเล้วได้ภาพสวยส่วนมากจะเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น หรือช่วงที่ดวงอาทิตย์ตก หรือหลังดวงอาทิตย์ตกได้ไม่นาน โดยการถ่ายภาพแบบซิลลูเอท (silhouette)  ก็คือการถ่ายย้อนเเสงเเบบหนึ่งที่ตัวเเบบจะบังเเสงเเล้วทำให้เกิดเงาทึบขึ้นในภาพ ซึ่งจะเป็นเพียงโครงร่างหรือรูปร่างของตัวเเบบเท่านั้นโดยที่จะไม่เห็นรายละเอียดของตัวเเบบ 

การเลือกตัวเเบบก็จะต้องเป็นตัวเเบบที่มีรูปร่างชัดเจน เมื่อดูผ่านเงา ก็สามารถบอกได้ว่าเป็นบุคคล หรือสิ่งของชนิดใด ช่างภาพสามารถสร้างสรรค์หรือจะเล่าเรื่องจากเงาที่เกิดขึ้นได้ 

3. ถ่ายภาพ Portrait โดยใช้เเสงเงาจากร่มไม้เพื่อสร้างมิติให้ภาพ

การถ่ายภาพ Portrait เป็นเเนวการถ่ายภาพที่เลือกถ่ายได้ในทุกช่วงเเสงเเละทุกสถานที่ เป็นเเนวถ่ายภาพที่สนุกเเละสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่เเนวหนึ่ง ซึ่งการถ่ายภาพโดยใช้เงาเพื่อพาดเข้ามาที่ตัวเเบบ จะสร้าง  Pattern หรือ Texture ให้กับพื้นผิวของตัวเเบบ ทำให้ภาพดูมีมิติ

4. ถ่ายภาพกิจกรรมบนชายหาดช่วงเเสงกลางวัน

ช่วงสายไปจนถึงกลางวันแสงเเดดจัด น้ำทะเลเเละท้องฟ้าอวดความสวยได้เต็มที่ จึงสามารถถ่ายภาพการทำกิจกรรม การเล่นสนุกริมชายหาด โดยมีพื้นหลังภาพเป็นทะเลและท้องฟ้าสวยๆ ได้ การถ่ายภาพในช่วงกลางวันทำได้ไม่ยาก ใช้โหมดออโต้เพื่อถ่ายภาพก็เก็บภาพสวย ๆ ได้เเล้ว

5. ถ่ายภาพน้ำทะเลและหาดทรายด้วยโหมดพาโนรามา (Panorama) เพื่อให้ได้มุมมองภาพที่กว้างขึ้น

การถ่ายภาพเเบบพาโนรามาบางคนอาจจะไม่ชอบ เพราะความโค้งของภาพที่ได้จากการกวาดภาพไปด้านข้าง เเต่ที่จะเเนะนำคือใช้โหมดพาโนรามาเพื่อให้เก็บภาพได้กว้างขึ้นโดยถือกล้องเเนว Landscape หรือการถือกล้องเเนวขวาง เเล้วเลื่อนกล้องขึ้น หรือลง เพื่อเก็นภาพเเนวกว้างตั้งเเต่ส่วนบนจนถึงส่วนล่าง ก็จะช่วยเก็บรายละเอียดภาพได้กว้างขึ้น

6. ถ่ายภาพอาหารหรือเครื่องดื่มให้ดูสดชื่นน่ารับประทาน

ใช้โหมดถ่ายอาหารในการถ่ายภาพอาหารหรือเครื่องดื่ม ก็จะช่วยให้ภาพดูสวยน่ารับประทานมากขึ้นหรืออาจจะถ่ายภาพ จัดมุมโดยใช้กล้องปกติของกล้อง เเล้วนำมาปรับเเต่งผ่านแอปพลิเคชั่นภายหลังก็ได้เช่นกัน

7. ถ่ายภาพโดยเเสดงถึงมุมมอง หรือไอเดียการถ่ายภาพที่เเตกต่าง

ฝึกถ่ายภาพโดยสร้างมุมมองที่อาจจะคาดไม่ถึง หรือการถ่ายภาพเเบบออกนอกกฎ ซึ่งปกติเเล้วการถ่ายภาพจะมีกฎพื้นฐานคือการจัดองค์ประกอบเเบบกฎสามส่วน เพื่อวางให้ตัวเเบบอยู่ในจุดที่จะดึงดูดความสนใจมากที่สุด อย่างไรก็ตาม อาจจะลองถ่ายภาพโดยปล่อยความคิดให้เป็นอิสระ ก็อาจจะได้มุมมองกลับมาเเบบเเปลก ๆ เเละต่างไปจากเดิมก็ได้

8. ภาพวิวบรรยากาศของทะเลช่วงโพล้เพล้ช่วงเเสง Blue Hour

ช่วง Blue hour เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปเเล้ว เเต่ยังคงเหลือเเสงอยู่บางส่วนเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสร้างสีสันที่สวยงามน่าสนใจ สามารถเก็บภาพเเสงสวย ๆ ช่วยนี้ได้ โดยเลือกตั้งค่าการถ่ายภาพโดยให้โหมดโปร เเล้วปรับเเสงด้วยความเร็วชัตเตอร์ เเสงเข้ามากเข้าน้อยก็เลือกได้ เพื่อเก็บรายละเอียดภาพตามที่ต้องการ 

9. ภาพสีสันของบริเวณชายหาดในตอนกลางคืนด้วยการถ่ายเเบบ Long exposure

ช่วงกลางคืนนอกจากจะมีสีสันของร้านค้าตอนกลางคืนเเล้ว ยังมีการเเสดงบนชายหาด เช่นการควงกระบองไฟ ซึ่งเราก็สามารถจะเก็บภาพความประทับใจได้ด้วยเช่นกัน เข้าโหมดถ่ายภาพกลางคืน หรือโหมดโปรเเล้วเปิดหน้ากล้องให้นานขึ้นเพื่อถ่ายภาพเเบบ Long exposure ให้เห็นไฟเป็นเส้นสาย

โดยตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้นานจากนั้นถือกล้องให้นิ่งที่สุด หรือจะเลือกวางมือถือบนโต๊ะ หรือเก้าอี้ก็จะช่วยให้กล้องอยู่นิ่งขึ้น เพื่อป้องกันภาพเบลอทั้งภาพนั่นเอง

10. เเต่งภาพโดยใช้แอปพลิเคชั่น

แอปพลิเคชั่นบนมือถือทั้ง  Android/iPhone เป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพที่ดี ทั้งช่วยปรับเเสงเปลี่ยนสี ปรับมู้ดโทนให้ได้แบบที่ต้องการ ซึ่งมีให้เลือกใช้ตามความสะดวกซึ่งแอปพลิเคชั่นที่ใช้ได้ครอบคลุม เเละเเต่งได้เเบบระดับโปรก็คือ Lightroom mobile, Snapseed และ VSCO สำหรับผู้ที่ชอบปรับโทนสีเเบบฟิล์ม

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

มีบทความเพิ่มเติมและไอเดียถ่ายภาพ PORTRAIT ให้อ่านอีกเยอะเลย

Exit mobile version