Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ นี้ไม่ว่าเราจะเป็นมือใหม่หรือว่าจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ถ่ายภาพมาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าทิปส์ทั้ง 10 อย่างนี้จะช่วยปรับปรุงการถ่ายภาพของเราให้ออกมาดีขึ้นแบบง่าย ๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นพื้นฐานหลาย ๆ อย่างที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องการถ่ายภาพมากขึ้น

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

1. กฎสามส่วน หรือ Rule of Third ซึ่งในต่างประเทศใช้ Rule of Third หมายถึงทั้ง กฎสามส่วน และ จุดตัดเก้าช่อง

กฏนี้ช่วยให้เราถ่ายภาพที่น่าสนใจ สะดุดตาได้ โดยกฎสามส่วน และจุดตัดเก้าช่องนี้ เป็นพื้นฐานที่ยังไงก็ต้องสัมผัสและเข้าใจให้ได้ ซึ่งภาพที่ดูน่าสนใจนั้นใช้การจัดองค์ประกอบภาพโดยใช้กฎสามส่วน และจุดตัดเก้าช่องแทบทั้งนั้นเลย ในการใช้ Rule of Third ให้เราจินตนาการถึงเส้นสี่เส้น แนวนอนสอง และแนวตั้งสอง โดยทั้งหมดนี้จะสร้างเป็นตาราง 9 ช่องด้วยกัน

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

ซึ่งการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นก็ตามนั้นเลย ที่เราเรียกจุดตัดเก้าช่องเพราะเราจะวางวัตถุหรือสิ่งที่น่าสนใจไว้ตรงจุดตัดนั่นแหละ ไม่ว่าเราจะถ่ายภาพต้นไม้ ขอบฟ้า ถ้าเราวางจุดสนใจไว้ตรงจุดตัดก็จะทำให้คนดูเพ่งความสนใจไปตรงนั้นนั่นเอง ซึ่งการใช้กฎสามส่วนหรือ Rule of Third นี้ เป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ สำหรับการเริ่มต้นถ่ายภาพให้ดูสมดุลและมีความน่าสนใจครับ

หากอยากจะลงลึกกว่านี้เรื่องการใช้ กฎสามส่วน และจุดตัดเก้าช่อง สามารถอ่านเพิ่มได้จากทั้งสอบบทความนี้ครับ

อ่านเพิ่มเติมเจาะลึกเรื่อง กฎสามส่วน และ จุดตัดเก้าช่อง (Rule of Third)

2. หลีกเลี่ยงการที่ทำให้กล้องสั่นไหว การทำให้เกิดภาพเบลอ (ควรเข้าใจด้วยว่าทำไมภาพนี้ถึงชัด ภาพนี้ถึงเบลอ เกิดจากอะไร?)

กล้องสั่นหรือเบลอ เป็นสิ่งที่คนถ่ายรูปไม่ว่าจะเริ่มต้นหรือมีประสบการณ์แล้วต้องเซ็งแน่ ๆ แต่สำหรับมือใหม่นี่คือวิธีที่หลีกเลี่ยงเรื่องการสั่นไหวของกล้องหรือเบลอได้ครับ

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

ขั้นแรก เราก็ต้องเรียนรู้การถือกล้องอย่างถูกต้อง (เบสิกสุด) ใช้มือทั้งสองข้างถือกล้องไว้ ด้านขวาจับที่กล้องและ Grip ให้กระขับมือ ส่วนมือซ้ายประคองเลนส์ไว้ อันนี้พื้นฐานหลายคนก็รู้แล้วแหละ แต่ก็ยังมีอีกเรื่องนึง

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

การถ่ายภาพด้วยการถือกับมือเปล่า ๆ ควรตรวจสอบว่าเราใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมกับทางยาวโฟกัสของเลนส์เราไหม หากความเร็วชัตเตอร์ของเราช้าเกินไป การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นตัวกล้องเอง หรือมือเรา มันก็จะทำให้ภาพออกมาเบลอ กฎง่าย ๆ ที่ไม่ควรลืมคือ ถ้าจะถือด้วยมือเปล่าอย่าใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำกว่าทางยาวโฟกัสครับ

1 / Focal Length (in mm) = Minimum Shutter Speed (in seconds)

ดังนั้นถ้าเราใช้เลนส์ระยะ 100mm ความเร็วชัตเตอร์เราก็ไม่ควรจะต่ำกว่า 1/100 ครับ ในกรณีที่ถือกับมืออะนะ เว้นแต่ว่ากล้องจะมีระบบชดเชยกันสั่นที่ดี หรือใช้ถ่ายภาพกับขาตั้ง ก็สามารถชดเชยตรงนี้ได้ แต่ในประเด็นนี้ให้เข้าใจก่อนว่า ความเร็วชัตเตอร์ไม่ควรน้อยกว่าทางยาวโฟกัสครับ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของความเร็วชัตเตอร์ได้ที่นี่

3. ทำการบ้านเรื่อง Exposure Triangle ความสัมพันธ์ของสามค่า Shutter Speed – ISO – Aperture

เพื่อให้ภาพถ่ายของเราได้ค่าแสงที่โอเคที่สุด ตรงตามความต้องการที่สุด เราควรจะเข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของค่าแสง หรือ Exposure Triangle จะมีสามค่าด้วยกันคือ Aperture หรือ รูรับแสง, Shutter Speed หรือ ความเร็วชัตเตอร์ และ ISO หรือค่าความไวแสง

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการควบคุมทั้งสามค่านี้ เมื่อเราปรับตัวเลือกเหล่านี้สักตัว เราก็ต้องเข้าใจว่ามันจะกระทบอะไรกับภาพถ่ายของเรา หรือกระทบกับค่าอื่น ๆ ที่เหลือหรือเปล่า

ดังนั้นเรื่อง Exposure Triangle เลยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ดังนั้นถ้าหากว่าเราอยากจะอ่านเพิ่มเติมเรื่องนี้ผมทำไว้เรียบร้อยแล้วครับ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของ Exposure Triangle

4. ใช้ Polarize Filter หรือฟิลเตอร์สำหรับตัดแสงสะท้อน

ฟิลเตอร์สำหรับตัดแสงสะท้อนหรือว่า PL Filter จะทำให้ภาพของเราลดการสะท้อนจากโลหะและแก้วลง แล้วยังเพิ่มสีสันให้กับท้องฟ้า ทำให้ภาพของเราดูมีสีสันและมีมิติมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ผมแนะนำลองหามาใช้ดูครับ รับรองว่าภาพที่ได้ โทนสี รายละเอียดภาพที่เคยหายไปเพราะแสงสะท้อน จะกลับมา และทำให้ภาพของเรามีรายละเอียดที่เยอะมากขึ้น

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Landscape Filter

5. ถ่ายภาพให้เห็นความชัดของฉากหลัง สื่อถึงมิติที่ลึกลงไป โดยเฉพาะการถ่ายภาพวิวกับคน

เมื่อเราถ่ายภาพทิวทัศน์ (ภาพวิวนั่นแหละ) เรามักจะให้รายละเอียดกับความคมชัดทั้งภาพ การใช้เลนส์มุมกว้างสำหรับเก็บรายละเอียดกว้างมาก ๆ เข้าไปในภาพก็เป็นเรื่องที่เหมาะเหมือนกันที่จะให้ภาพเราเห็นถึงความลึกของภาพ หรือถ้าเราไม่มีก็เลือกใช้รูรับแสงที่แคบหน่อยเพื่อที่จะให้ระยะชัดครอบคลุมทั่วทั้งภาพ ถ้าหากว่าแสงเข้ากล้องน้อยเกินไป (หากถ่ายช่วยแสงน้อย และใช้รูรับแสงแคบ) ก็ควรมีขาตั้งด้วยครับ

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

6. เลือกใช้พื้นหลังแบบง่าย ๆ

วิธีง่าย ๆ ในการถ่ายภาพที่เหมาะกับมือใหม่คือ ต้องคิดก่อนว่าเราควรจะใส่อะไรเข้าไปในภาพ โดยที่ไม่ทำให้ภาพเกิดความสับสนของเนื้อหาในภาพ

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

ถ้าเป็นไปได้แรก ๆ ให้เลือกใช้พื้นหลังแบบธรรมดา ๆ เลย ธรรมดายังไงล่ะ ก็คือสีพื้นหลังที่ดูเรียบ ๆ ไม่มีรายละเอียดมากวนมาก เพื่อช่วยให้คนหรือแบบในภาพเด่นชัดขึ้น โดยเฉพาะดวงตา ทำให้คนดูมองไปที่ตัวแบบแทนที่จะดูฉากหลังแปลก ๆ ที่โดดเด่นแบ่งตัวแบบนั่นเอง แล้วก็เป็นไอเดียที่ง่ายซึ่งเหมาะกับมือใหม่ที่อาจจะจัดองค์ประกอบที่ซับซ้อนยังไม่ถนัดนักครับ

7. อย่าเพิ่งรีบใช้แฟลช ให้ลองตั้งค่าถ่ายแบบไม่ต้องใช้แฟลชก่อนก็ได้ (ลองอ่านเหตุผลดู)

แฟลชแม้ว่าจะสามารถเปิดรายละเอียดของส่วนมืดได้ (ถ้าหากว่าแสงแฟลชไปถึงและใช้อย่างเหมาะสม) แต่ว่าการถ่ายภาพในการอาคารร่วมกับการใช้แฟลชสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยฝึกการใช้แฟลชอย่างจริง ๆ จัง ๆ แฟลชอาจจะสร้างปัญหาให้เราได้ ทั้งวิธีการถ่าย การเบาซ์แฟลช เป็นต้น แล้วทำไงล่ะ ง่าย ๆ คือยังไม่ต้องใช้ครับ

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

การถ่ายภาพในอาคารด้วยแสงธรรมชาติมันก็สวยนะ แล้วจัดการได้ง่าย วิธีการคือแรก ๆ ให้เราใช้รูรับแสงกล้องที่กว้างที่สุดก่อน จากนั้นเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่สัมพันธ์กับเลนส์ครับ แล้วก็เพิ่ม ISO ให้เหมาะสม อาจจะต้องดัน ISO บ้างเพื่อให้กล้องไวต่อแสงมากขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องง่ายที่สุดสำหรับมือใหม่ แค่นี้เราก็ถ่ายภาพได้เลยโดยที่ไม่ต้องใช้แฟลชครับ (เว้นแต่โจทย์เราต้องการจะใช้แฟลชจริง ๆ จัง ๆ อันนั้นอีกเรื่องนึงละ)

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

นอกจากนี้ถ้าหากว่ากล้องเรามีระบบกันสั่นจะช่วยให้เราใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำกว่าทางยาวโฟกัสได้บ้าง ซึ่งนั่นก็แล้วแต่ครับว่ากล้องแต่ะละตัวชดเชยระบบกันสั่นได้แค่ไหน

8. เลือกใช้ ISO ให้เหมาะสม

การตั้งค่า ISO จะเป็นตัวกำหนดความไวแสงของกล้องให้สว่างหรือมืด นอกจากนี้ยังส่งผลต่อ Noise ในภาพด้วย

ISO ที่เราเลือกจะขึ้นอยู๋กับสถานการณ์ ในที่มืดยังไง ๆ เราจำเป็นต้องดัน ISO แหละเพื่อให้กล้องไวต่อแสงแล้วได้ภาพสว่างตามต้องการและหลีกเลี่ยงการเบลอได้ แต่เราก็ควรจะดูด้วยว่า ISO นั้นส่งผลต่อภาพด้วยนะ ยิ่ง ISO เยอะ Noise ในภาพก็จะเยอะ ถ้าเราเจอที่แสงน้อยแล้วเลี่ยงไม่ได้ต้องเพิ่มมาก ๆ อันนั้นก็เป็นเรื่องที่ควรทำครับ

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

แต่ถ้าหากว่าเราถ่ายภาพกลางแจ้ง สภาพแสงเพียงพอ ก็ให้เราใช้ ISO ที่ต่ำที่สุดก็ได้ ส่วนใหญ่ก็ ISO 100 ครับ เพื่อให้เราได้คุณภาพของไฟล์รูปที่โอเคที่สุด

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง ISO สำหรับมือใหม่

9. ลองใช้เทคนิคถ่ายภาพ Pan & Motion

หากเราต้องการจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหว ให้เราลองใช้เทคนิค Pan & Motion ดู เมื่อเราต้องการทำแบบนี้ให้เราเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำกว่าปกติ เช่น ถ้าเราจะหยุดภาพคนขี่จักรยานด้วยความเร็วชัตเตอร์ 1/250 เราลองเลือกใช้สัก 1/60 ดู จากนั้นให้กดชัตเตอร์ลงครึ่งนึงเพื่อล็อคโฟกัส จากนั้นเวลาถ่ายให้เราแพนกล้องตามวัตถุ หรือคนที่ขี่จักรยานนั่นแหละ แล้วก็กดชัตเตอร์ จะทำให้เกิดเอฟเฟกต์ภาพ Pan & Motion ขึ้น

10 เทคนิคถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

หากเลือกได้ก็ใช้ร่วมกับขาต้องกล้อง Monopod ก็ได้เพื่อหลีกเลี่ยงการสั่นไหวของกล้องครับ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพความเร็วสูงและการใช้เทคนิคแบบ Panning

10. ลองใช้ Shutter Speed ต่ำในการถ่ายภาพบ้าง อย่ากลัวที่จะเล่นกับความเร็วชัตเตอร์เพื่อที่จะถ่ายภาพให้น่าสนใจ

เมื่อเราถ่ายภาพในเวลากลางคืน การใช้ขาตั้งกล้องและลองถ่ายภาพโดยใช้ความเร็วที่ต่ำหนักสัก 4 วินาที เราจะเห็นโลกที่ต่างออกไป เราจะเห็นว่าวัตถุที่เคลื่อนไหวจะกลายเป็นเส้นแสงเล็ก ๆ ดูเป็นภาพที่สวยงามได้เหมือนกัน ลองถ่ายภาพอื่น ๆ ร่วมกับการใช้เทคนิคนี้ดู ไม่ว่าจะวาดไฟ หรือว่าถ่ายชิงช้าให้เป็นเส้น ๆ หลักการพวกนี้ง่าย ๆ แค่ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเท่านั้นเองครับ ถ้าลองทำดูจะรู้ว่าการถ่ายภาพด้วย Long Exposure นั้นสนุกมาก ๆ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version