Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

10 วิธีถ่ายรูปให้เก่งขึ้นง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการพัฒนาตัวเอง

10 วิธีถ่ายรูปให้เก่งขึ้นง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการพัฒนาตัวเอง คือ การทำให้ลักษณะนิสัยและสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวเรา ที่ส่งผลกับการถ่ายรูปเนี่ยแหละ ทำตรงนี้ให้ดีขึ้น เก่งขึ้น นอกจากจะทำให้ตัวเราเปลี่ยนไปในแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้ว การถ่ายภาพของเราก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย เดี๋ยวไปลองดูกันครับว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับตัวเราและการถ่ายภาพบ้าง

10 วิธีถ่ายรูปให้เก่งขึ้นง่าย ๆ ด้วยเทคนิคการพัฒนาตัวเอง

1. หยุดความขี้เกียจในการจะทำสิ่งที่ใหญ่ให้สำเร็จ

ในการพัฒนาตัวเองและทักษะในการถ่ายภาพ ย่อมเจอกำแพงความขี้เกียจแน่ ๆ ซึ่งในช่วงที่เราเพิ่งหัดถ่ายรูป หรือได้อุปกรณ์ใหม่อาจจะยังไม่พบความรู้สึกนี้ จนได้ถ่ายภาพต่อเนื่องไปสักพักอาจจะรู้สึกได้ว่า “มันช่างขี้เกียจง่ายเหลือเกิน” นั่นคืออันตราย การทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จนั้นใช้งานได้ แต่ความเกียจคร้านไม่ได้ทำให้เราพัฒนาตัวเอง

10 วิธีถ่ายรูปให้เก่งขึ้นง่าย ๆ, ฝึกถ่ายภาพให้เก่งขึ้น, การพัฒนาตัวเอง

เราสามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเลื่อนดูภาพสวย ๆ เลือกอ่านเทคนิคหรืออุปกรณ์ได้ แต่จะไปต่อได้ยากมากถ้าเราหยุดอยู่แค่นั้น ไม่ได้ตั้งโจทย์และเลือกพัฒนาตัวเราเองครับ 

2. จัดระเบียบให้กับตัวเอง และระบบงานตัวเอง

การที่ชีวิตเรามีระบบเบียบจะช่วยลดความยุ่งเหยิงและทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่นเรา Backup (โหลดไฟล์ภาพมาสำรอง) ทั้งหมดไปไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ หรือปล่อยไว้ในเมมไปจนรอการถ่ายภาพรอบต่อไปจะมาถึงแทน

นอกจากนี้การจัดเรียงลำดับวันที่การถ่ายภาพ และตั้งชื่อให้แต่ละโฟลเดอร์อย่างเป็นระบบจะทำให้เราสามารถจัดระเบียบและเรียงลำดับความสำคัญไว้ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องอะไรกับการถ่ายภาพล่ะ เป็นการสะท้อนให้เราเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมตัวในตัวเราเอง ว่าเราใส่ใจและลงรายละเอียดกับกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพมากแค่ไหน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

3. อย่างโฟกัสแค่งานหลักจนลืมใส่ใจสิ่งรอบข้างที่สำคัญ เช่น ครอบครัว ความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ

บางทีชีวิตเราอุปสรรคไม่ได้มีแค่ความขี้เกียจเพียงอย่างเดียว แต่ตรงกันข้ามกันเลยคือ เราอาจหยุดทำงานไม่ได้ สมมติว่าคุณงานเกี่ยวกับการถ่ายภาพและลึก ๆ เรารู้สึกผิดมากเกี่ยวกับการขาดการใช้เวลาร่วมกับครอบครัวมากเหมือนกัน ผมแนะนำให้เราควรหยุดทำงานสักเล็กน้อยและใส่ใจกับสิ่งสำคัญอื่น ๆ ในชีวิตของเรา (อันนี้ใช้ได้กับทุกงานเลยนะ)

เมื่อเรามีเวลามากขึ้นสำหรับเพื่อนและครอบครัวและการหยุดทำงานเล็กน้อยเราจะเติบโตในความคิดสร้างสรรค์และทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้นเมื่อเราคุณกลับไปทำงาน เพราะการขยายความสัมพันธ์และประสบการณ์ชีวิตของเรามันส่งผลต่อสภาพจิตใจและความเป็นมนุษย์ของเรา แนะนำว่าถ้าเราเป็นคนที่มีงานตึงเครียดรอบด้าน ให้ผ่อนลงบ้าง เพื่อใส่ใจกับสิ่งสำคัญรอบตัวของเราเอง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูป

4. ใจเย็นให้มากขึ้น ใส่ใจถึงคุณค่าของการรอคอย

บ่อยครั้งที่การถ่ายภาพไม่ได้มาง่าย ๆ มีการถ่ายภาพหลายแบบที่ท้าท้ายมาก ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราต้องเจอเลยแบบเต็ม ๆ ก็คือเรื่องของการรอคอยนี่แหละ จะเป็นช่างภาพ Landscape หรือ Street ก็มักจะต้องเจอกับการรอคอยอยู่เหมือนกัน

การที่เราใจเย็นลง จะทำให้เรามีความสามารถในการจดจ่อกับความคิดและสิ่งรอบด้านมากขึ้น และทำให้เราใส่ใจถึงคุณค่าของการรอคอย เป้าหมาย ในการทำงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพ คนที่ถ่าย Landscape จะเข้าใจดีว่าการรอคอยช่วงเวลาที่แสงท้องฟ้าสวยที่สุดมันสุดยอดแค่ไหน

5. เรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่น ความคิด และวิถีชีวิต

ในการถ่ายภาพของเรา บ่อยครั้งที่เราจะต้องฝึกเข้าใจคนอื่น ไม่งั้นจะถ่ายทอดบรรยากาศตอนนั้นออกมาได้ยังไง ดังนั้นการฝึกที่จะเรียนรู้ในการเข้าใจคนอื่นเป็นสิ่งสำคัญมาก การเดินทางท่องเที่ยวในหลาย ๆ ประเทศ เราต้องสังเกตว่า คนที่นั่นเขาเป็นยังไง คิดยังไง วิถีชีวิตเป็นยังไง เพื่อให้เราถ่ายภาพออกมาได้ชัดเจนในเรื่องราวมากขึ้น

6. มีเป้าหมายในการทำงานอยู่เสมอ

ไม่ว่างานอะไรก็ต้องมีเป้าหมายเป็นที่ตั้งอยู่เสมอ (สำหรับผมการทำอะไรเรื่อย ๆ มันไม่มีหรอกนะ) การตั้งเป้าหมายที่ดี จะทำให้เราได้วิธีการที่ดีขึ้นเพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น เช่น รอบนี้เราอยากฝึกถ่าย Portrait ให้สวยแบบคนอื่น โจทย์อาจจะมีเรื่องของ การเข้าใจแฟลชให้ได้ว่าใช้ยังไง อะไรแบบนั้น การมีเป้าหมายจะช่วยเพิ่มความมุ่งมั่นและกำหนดวิธีการที่มีประสิทธิภาพให้กับเรา

บทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพเพิ่มเติม

7. อ่านหนังสือให้มากขึ้น

เรื่องนี้สำคัญ การที่เราอ่านหนังสือจะทำให้เรามีสมาธิ ฝึกความสามารถในการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ลองเปิดดูหนังสือถ่ายภาพหรืออ่านบทความถ่ายภาพสักตอน จะทำให้มุมมองในเรื่องนั้น ๆ ที่เราอ่านถูกพัฒนาขึ้นทันที หลาย ๆ ปัญหาแก้ได้ด้วยหนังสือสักเล่มหรือบทความสักตอนเหมือนกัน แนะนำหาเวลาอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นบ้างก็จะยอดเยี่ยมกับเรามากทีเดียว

8. มีสมาธิในการจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้นานขึ้น ไม่เบื่อง่าย

ความเบื่อมันมีอยู่กับทุกสิ่งอย่าง มีอยู่กับทุกคนแหละ แต่ถ้าเราฝึกควบคุมตัวเองที่จะจดจ่อกับงานให้มากขึ้น แล้วก็จดจ่อกับสิ่งสำคัญในชีวิตของเราให้มากขึ้น นานขึ้น จะช่วยให้เราพัฒนาสิ่งที่เราคาดหวังไว้ได้มากขึ้นด้วย

รวมวิธีการถ่ายภาพออกมาให้คมชัด

9. มีวินัยในตัวเองให้มากขึ้น โดยเฉพาะการฝึกซ้อม

การมีวินัยเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็แลดูยาก ๆ แต่จะว่ายาก มันก็ง่ายอยู่นะ แท้จริงแล้วเรื่องนี้มันอยู่ที่ตัวเราเองครับ การที่เรามีวินัยจะทำให้เราทำทุกอย่างได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการฝึกซ้อม สักเกตนักกีฬา หรือคนเก่ง ๆ ในวงการใดวงการหนึ่ง เขามีวินัยให้กับการฝึกซ้อมมาก ๆ เพราะนั่นคือสิ่งสำคัญครับ และเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเก่งและแตกต่างจากคนอื่นด้วย

อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่เพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

10. มีเวลาให้ตัวเองสำหรับการพัฒนาสิ่งสำคัญ

นอกจากจะเรื่องการมีวินัยข้างต้นแล้ว ลองมองหาช่องว่างในตารางเวลาของเรา เพื่อพัฒนาสิ่งสำคัญในชีวิตบ้าง มันอาจจะเป็นเรื่อง การอ่าน เรื่องการจัดองค์ประกอบ หรืองานอดิเรกอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเราพัฒนาขึ้น ใจเย็นลง มีสมาธิ ประมาณนั้น การกำหนดเวลาเหล่านี้ไว้ ทำให้เรามีเป้าหมายกับสิ่งนั้น ๆ ที่เราจะลงมีทำ และเป็นการให้คำมั่นกับตัวเองว่า “สิ่งเหล่านั้นมันสำคัญ”

และนี่ก็เป็นวิธีการพัฒนาตัวเองที่จะทำให้เราสามารถถ่ายภาพได้ดีขึ้นครับ ลองปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละคนกันดูนะครับ

อ่านบทความเสริมเกี่ยวกับการถ่ายภาพเพิ่มเติม

– การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรูรับแสงสำหรับมือใหม่
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ และการใช้งานที่ถูกต้อง
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version