Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

11 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพทิวทัศน์ในสัดส่วน 1:1 เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ภาพสวย (square format photography)

11 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพทิวทัศน์ในสัดส่วน 1:1 เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ภาพสวย (square format photography) ปกติเเล้วการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์มักจะถูกวางสัดส่วนให้เป็นเเนวขวาง (Horizontal) ไม่ว่าจะเป็น 3:2 , 4:6 หรือ 16:9 ก็จะมีบ้างที่จะเห็นบางภาพที่ออกเเบบภาพด้วยการวางเเนวตั้ง (Vertical) เเต่ในบัจจุบันเราจะเห็นการถ่ายภาพ 1:1 หรือการวางภาพแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้วยเพื่อโพสลงบนโซเชียล ในวันนี้เรามาดู 11 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพทิวทัศน์ในสัดส่วน 1:1 เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ภาพสวย (square format photography) กันดีกว่าว่าเราจะวางองค์ประกอบภาพอย่างไรบ้าง เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ

11 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพทิวทัศน์ในสัดส่วน 1:1 เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจได้ภาพสวย (square format photography)

1. จัดแบบเต็มเฟรม

วางรายละเอียดภาพให้เต็มเฟรมโดยพยายามใช้พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสให้เต็มพื้นที่ทั้งหมด คือสามารถเล่าเรื่องได้แม้ไม่ได้เปิดออกภาพมาทั้งหมด เช่นถ้านำภาพที่ถ่ายไปทำจิ๊กซอว์จำนวน 9 ชิ้น ไม่ว่าจะเปิดจากชิ้นส่วนไหนของภาพ ก็จะรู้ว่าภาพทั้งภาพกำลังเล่าเรื่องอะไรอยู่นั่นเอง

2. จัดองค์ประกอบโดยใช้ช่องว่าง (Negative space)

การจัดองค์ประกอบโดยให้มีเพียงวัตถุตัวเเบบอยู่ในภาพโดยมีช่องว่างในภาพเยอะกว่าปกติ โดยสัดส่วนระหว่างตัวเเบบเเละช่องว่างในภาพประมาณหนึ่งในสาม ข้อดีของการจัดองค์ประกอบโดยใช้ช่องว่างคือมีที่พักสายตาเเละรู้อย่างชัดเจนว่าวัตถุที่ต้องการจะสื่อสารคืออะไร ตัวเเบบคืออะไร โดยที่ไม่มีความซับซ้อน ช่างภาพหลายคนใช้เทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้ช่องว่าง (Negative space) เพื่อให้ได้ภาพเเนว Minimalism อีกด้วย

3. จัดองค์ประกอบโดยให้เห็นรายละเอียดท้องฟ้าครึ่งต่อครึ่ง

การถ่ายภาพทิวทัศน์ ส่วนมากจะมีการเล่าเรื่องผ่านการมองผ่านสถานที่ ความสวยงามของธรรมชาติเเต่ในบางเวลาหรือบางฤดูกาล รายละเอียดบนท้องฟ้า สีสันเเละเรื่องราวบนท้องฟ้า จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้เยอะขึ้น ดังนั้นการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อให้เห็นรายละเอียดของท้องฟ้าและเรื่องราวบนพื้นที่น่าสนใจไปพร้อม ๆ กันสามารถจัดให้อยู่ในสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง คือรายละเอียดภาพท้องฟ้าครึ่งหนึ่งเเละพื้นดินด้านล่างอีกครึ่งหนึ่ง

4. จัดองค์ประกอบแบบสมมาตร

การจัดภาพเเบบสมมาตรคือการวางให้สองข้างหรือบนล่างมีรายละเอียดหรือความรู้สึกของน้ำหนักภาพเท่ากันทั้งสองข้าง หรือถ้าจะให้สมมาตรเเบบพอดี ให้จินตนาการว่ามีกระจกเงาอยู่ตรงกลางภาพซึ่งภาพซ้ายขวาหรือบนล่างจะทำหน้าที่เป็นเงาสะท้อนซึ่งกันเเละกัน

5. วางตัวเเบบหรือรายละเอียดภาพด้านข้างซ้าย-ขวา

ตัวเเบบจะถูกจัดวางค่อนไปด้านหนึ่งด้านใดของภาพมากหน่อย เช่นอาจจะเยื้องซ้ายหรือเยื้องขวา ซึ่งตัวเเบบก็ยังคงอยู่บนจุดตัดของ Grid เเบบ 3×3 หรืออยู่บนสัดส่วนหนึ่งในสามของภาพ

6. วางตัวเเบบมุมหนึ่งมุมใดของภาพ

ตัวเเบบหลักจะอยู่มุมใดมุมหนึ่งของภาพเเต่อาจจะส่งอิทธิพลไปยังมุมอื่นของภาพก็ได้ด้วยเช่นกัน โดยตัวเเบบจะดึงความสนใจของสายตาไปที่ตัวเเบบก่อนเป็นอันดับเเรก เเล้วสายตาจึงจะค่อย ๆ มองกระจายออกเพื่อดูรายละเอียดส่วนอื่นในภายหลัง

7. การจัดวางตัวเเบบกลางภาพ

บริเวณกลางภาพเป็นจุดที่ดึงความสนใจได้ง่ายที่สุดเพราะจะเป็นการบอกโดยอัตโนมัติว่าวัตถุหรือสิ่งที่อยู่ตรงกลางนั้นจะต้องได้รับความสนใจเป็นอันดับเเรก

8. จัดเฟรมภาพเพื่อกำหนดจุดสนใจ

การจัดเฟรม หรือการตีกรอบให้ภาพเป็นการสร้างขอจำกัดให้กับสมอง เมื่อมองภาพที่มีของเขตเเน่ชัด ทำให้รู้ว่าจุดสนใจอยู่จุดไหนจึงวางสายตาเเละสมาธิไปยังจุดนั้นทันที

9. การใช้เส้นนำสายตา

ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายที่เกิดจากธรรมชาติหรือจากมนุษย์สร้างขึ้น จะมีความต่อเนื่องของเส้น หรือถูกวางเป็นระยะก็ตาม จะมีความสามารถในการดึงความสนใจเข้าในภาพได้ ดังนั้นตอนถ่ายภาพให้ลองถึงถึงการใช้เส้นสายที่มีอยู่ในภาพ โดยลองจัดวางเพื่อใช้เป็นเส้นนำสายตาดูได้นะ เช่น สะพาน ทางเดิน ก้อนเมฆ หรือการจัดเรียงตัวของก้อนหินจะช่วยดึงความสนใจให้เข้าไปในภาพและจุดสนใจของภาพได้

10. ใช้ฉากหน้า (foreground) เพื่อเล่าเรื่อง

ฉากหน้าที่ถูกจัดวางอย่างน่าสนใจ จะช่วยให้ภาพโดยรวมดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยฉากหน้านอกจากจะเป็นจุดดึงความสนใจแล้ว ยังสามารถวางให้ฉากหน้าเป็นจุดสนใจ หรือเป็นเรื่องราวหลักของภาพก็ได้ด้วยเช่นกัน

11. เปลี่ยนมุมมองภาพใช้การถ่ายภาพจากมุมมองที่ไม่ค่อยเห็นบ่อย

มุมมองภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยจะเป็นจุดสนใจได้ง่าย เพราะมุมมองเเบบเดิมหรือที่เห็นบ่อยในชีวิตประจำวันจะเกิดความเคยชิน ทำให้อาจจะต้องดึงความสนใจมากกว่ามุมมองที่ไม่ค่อยได้เห็น ดังนั้นลองใช้มุมมองอื่น เปลี่ยนการถ่ายภาพจากระดับสายตา เปลี่ยนเป็นมุมก้ม มุมเงย หรือมุมสูง เพื่อให้ดูเเปลกตาไปจากเดิม

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

มีบทความเพิ่มเติมและไอเดียถ่ายภาพ PORTRAIT ให้อ่านอีกเยอะเลย

Exit mobile version