Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

20 วิธีพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพช่างภาพมือใหม่

20 วิธีพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพช่างภาพมือใหม่ ที่จะช่วยแนะแนวทางสำหรับคนที่เริ่มหัดถ่ายภาพ ให้สามารถมีไอเดียและแผนในการพัฒนาทักษะถ่ายภาพแบบที่ไม่น่าเบื่อ สามารถใช้ช่วงเวลาว่างหรือวันหยุดในการลองฝึกถ่ายภาพตามไอเดียเหล่านี้ได้ เดี๋ยวไปดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง อย่าลืมเอาภาพสวย ๆ มาโพสต์ฝากกันที่เพจด้วยนะครับ

20 วิธีพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพช่างภาพมือใหม่

1. ไปดูหนังเพื่อดูมุมมองภาพ วิธีการเล่าเรื่องที่อยู่ในซีนนั้น และการจัดเลเยอร์ของภาพ

ภาพยนตร์ที่เราดูกันบ่อย ๆ จะมีสไตล์ในการเล่าเรื่องราวและการใช้มุมมองภาพในการถ่ายทอดรายละเอียดต่าง ๆ ให้เราสามารถที่จะเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย แน่นอนว่าเขามุมกล้องที่เราเห็นในภาพยนตร์นั้นสามารถที่จะเป็นบทเรียนที่น่าสนใจในการฝึกวางมุมเรื่องราวและการถ่ายภาพให้เราได้นะ

บทความเกี่ยวกับไอเดียในการถ่ายภาพจากภาพยนตร์

2. เข้าไปดูตามกลุ่มกล้องที่เราชอบเพื่อดูว่า ภาพที่เขาถ่ายสวย ๆ มีกระบวนการคิดยังไง และลองถ่ายภาพตามนั้นดู

กลุ่มถ่ายภาพในบ้านเรามีเยอะมากครับ แล้วก็แต่ละกลุ่มถ่ายรูปเก่งกันเพียบ รวมถึงมีช่างภาพที่เป็นระดับ brand ambassador ของแต่ละค่ายที่อยู่ในกลุ่มด้วย ซึ่งหลายคนสามารถที่จะแนะนำและแชร์ประสบการณ์ให้เราได้ด้วยนะ

เราลองดูภาพของคนเก่ง ๆ แล้วพยายามฝึกฝน ดูวิธีการวางมุมภาพ การจัดองค์ประกอบ ไอเดียในการนำเสนอ ช่วงเวลา แสง สีสันต่าง ๆ ที่เขาได้ถ่ายทอดออกมาให้เราดู

บทความถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ระดับเริ่มต้น

3. เรียนรู้เรื่องแสงให้มากขึ้น ลักษณะของแสงแต่ละอย่างเป็นอย่างไร แสงในแต่ละช่วงเวลาสามารถถ่ายภาพออกมาแบบไหนได้บ้าง

พื้นฐานเรื่องแสงเป็นสิ่งสำคัญมากในการฝึกถ่ายภาพเบื้องต้น ตอนเริ่มแรกเรายังจะดูลักษณของแสงไม่ออก เช่น แต่ละช่วงเวลาแสงมีลักษณะยังไง การถ่ายภาพโดยใช้แสงธรรมชาติสำหรับภาพบุคคล หรือภาพวิว ในแต่ละช่วงเวลาเป็นยังไงบ้าง เป็นต้น ถ้าหากว่าเราให้เวลาสักหน่อยกับการเข้าใจเรื่องแสงที่มากขึ้น รู้ว่าแสงแต่ละช่วงถ่ายแบบไหนแล้วสวย รู้จักทิศทางแสง เราก็จะสามารถถ่ายภาพได้เก่งขึ้นนะ

บทความพื้นฐานเรื่องแสงสำหรับมือใหม่

4. ลองลงทะเบียนเรียนตามเพจหรือกลุ่มที่รับสอนถ่ายภาพ เพื่อฝึกและเเบ่งปันความคิดเห็นเเละเรียนรู้การถ่ายภาพไปด้วยกัน

ตามเพจและกลุ่มต่าง ๆ จะมีการรวมตัวถ่ายภาพกันเป็นระยะ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกในบ้านเรา จะมีการจัดงานอบรมกับแบรนด์กล้องต่าง ๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เปิดโอกาสให้มือใหม่แบบเราได้รู้จักวิธีถ่ายภาพ การใช้งานกล้องในแบรนด์ที่เราใช้ เทคนิคพิเศษ รวมถึงการได้ลองถ่ายภาพเวิร์คช็อปกันจริงจังกับวิทยากรที่เขาสอนมาอย่างต่อเนื่อง คำถามที่เรามี สิ่งที่เราสงสัย สามารถที่จะหาคำตอบได้จากกิจกรรมเหล่านี้ครับ แนะนำให้หาเวลาลงนะ

5. หาภาพที่ได้รับรางวัล หรือ หนังสือภาพ เพื่อสังเกตมุมมองเเละเตรียมกระบวนการถ่ายภาพไว้ในหัว

หนังสือภาพในบ้านเรามีเยอะแยะมากครับ มีตั้งแต่การท่องเที่ยว, Landscape, Travel ไปจนถึง Street เลยก็มี ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ไอเดียจากภาพเหล่านี้ กระบวนการคิด การนำเสนอออกมา ซึ่งช่วยเราได้เยอะมากเลยนะ แนะนำว่าลองหาอ่านดูได้ครับ

GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY by Tavepong Pratoomwong

อย่างผมชอบผลงานของพี่ ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ มาก ๆ เป็นช่างภาพสตรีทระดับเทพของบ้านเราเลย ไอเดียนำเสนอเจ๋งมากและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมและหลาย ๆ คนด้วย

GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY by Tavepong Pratoomwong

ใครอยากตามผลงานสตรีทของพี่ ทวีพงษ์ ปทุมวงษ์ สามารถติดตามได้ที่เพจของพี่เขา และสั่งซื้อหนังสือ Photobook ด้วยได้นะคร้าบ

Facebook Page : https://web.facebook.com/TavepongStreet
สั่งซื้อ Photobook : GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY

6. ลองดูภาพ Post Card ต่าง ๆ ตอนไปเที่ยวในแต่ละจังหวัด จะเห็นมุมเจ๋ง ๆ ในการถ่ายภาพแล้วก็ไอเดียในการถ่ายภาพสถานที่นั้นเยอะเลย

เวลาที่เราไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ เราจะเห็นว่างมี Post Card ขายตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งปกติผมจะชอบเดินซื้อกลับมาเก็บไว้เลย ถ้ามีเวลาก็จะไปถ่ายตรงนั้น ส่วนใหญ่แพลนมาก่อนแล้วว่าจะไปถ่ายตรงนั้น แล้วเจอ Post Card ก็จะได้มุมเพิ่มก่อนไปถ่ายด้วย อันนี้ช่วยเราได้ในการฝึกถ่ายภาพเวลาไปเที่ยวครับ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพตอนไปเที่ยว

7. ตั้งโปรเจคให้ตัวเอง Photo-A-Day (ถ่ายภาพเจ๋ง ๆ วันละภาพ) เพื่อจะทำให้ตัวเองได้ลองถ่ายภาพทุกๆวัน

การตั้งโปรเจคถ่ายภาพให้ได้ภาพเจ๋ง ๆ วันละใบ จะทำให้เรามีแรงจูงใจและเป้าหมายในการถ่ายภาพ จะทำให้เรามีตารางฝึกทุกวัน และได้โพสต์ภาพสวย ๆ ทุกวันด้วยนะครับ ซึ่งหลายคนสามารถที่จะพัฒนาการถ่ายภาพได้รวดเร็วเพราะโปรเจคแบบนี้แหละ

8. หาหนังสือที่สอนเกี่ยวกับการถ่ายภาพ หรือ Art Magazie ซึ่งอาจะได้ช่วยพัฒนาเเนวคิด หรือมุมมองใหม่ ๆ ได้

ตามร้านหนังสือจะมีหนังสือที่สอบพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพ หนังสือด้านศิลปะ ซึ่งหนังสือเหล่านี้สามารถปูพื้นฐานให้กับเรา แล้วก็พูดเรื่องแนวคิดในการถ่ายภาพเยอะแยะเลยครับ แนะนำว่าต้องลองหามาอ่านดูนะครับ

9. ถ่ายภาพ activity หรือ แนว sport เพื่อฝึกการจับภาพเคลื่อนไหว

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแนว Sport แนะนำว่าลองตั้งโปรเจคนี้ดูครับ คือหากิจกรรมแนวกีฬานี่แหละ แล้วไปถ่ายตามงานต่าง ๆ ซึ่งมีน้องหลายคนที่ผมรู้จักเขาถ่ายภาพแนวนี้ ก็เริ่มจากความชอบนี่แหละ สุดท้ายแล้วกลายเป็นช่างภาพที่เน้นถ่ายภาพงานสไตล์นี้เป็นหลักกันเลย

บทความเทคนิคถ่ายภาพที่เกี่ยวข้อง

10. เวลาไปเที่ยว แนะนำว่าให้เดินดูรอบ ๆ รวมถึงทำการบ้านก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เช่น เรื่องมุมมอง สถานที่ การเตรียมตัว

สำหรับคนที่เดินทางท่องเที่ยวแนะนำว่าให้เราทำการบ้านก่อนการเดินทางทุกครั้งครับ เพราะว่าการที่เราเตรียมตัวก่อนไปตั้งแต่มุมของภาพที่เราจะไปถ่าย ภาพที่เราคาดหวังว่าจะได้ จะเป็นตัวกำหนดว่าเราต้องเตรียมของยังไง ช่วงเวลาไหน เราจะเดินทางยังไง ต้องไปถึงเมื่อไหร่ยังไง 

นอกจากนี้หลังจากที่เราถึงสถานที่นั้น ๆ แล้ว ให้เราเดินดูรอบ ๆ ด้วย จะช่วยให้เราเห็นมุมมองถ่ายภาพได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เตรียมมาด้วยนะครับ

11. ถ่ายภาพโอกาสพิเศษ หรือวันหยุด ถ่ายภาพคนในครอบครัว และ กิจกรรมภายในครอบครัว

การฝึกถ่ายรูปบางทีเรื่องง่าย ๆ อย่างการให้เวลาพิเศษกับคนในครอบครัวนี่แหละเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เราสามารถที่จะฝึกถ่ายภาพคนในครอบครัวได้ แล้วก็สามารถใช้เวลาที่ดีร่วมกันในวันหยุดครับ แนะนำว่าอาจจะไปที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน หรือว่าจะเป็นสถานที่อื่นซึ่งครอบครัวเราสะดวกไปด้วยกันและใช้เวลาที่ดีด้วยกันก็ได้ครับ

12. ลองหาภาพตัวอย่างมาซักภาพหนึ่ง เเล้วก็พยายามถ่ายให้ออกมาให้ได้เเบบนั้น

วิธีนี้เหมาะกับคนที่ชอบโจทย์ถ่ายภาพแบบเน้น ๆ แล้วเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ คือ ดูภาพที่เราชอบสักใบนึง แล้วไปถ่ายให้ได้แบบนั้น เริ่มแรกอาจจะเรียนรู้จากมุมมองของคนนั้น ๆ แบบเป๊ะ ๆ เลย แล้วหลังจากนั้นเราค่อยฝึกเรียนรู้วิธีคิด และกระบวนการในการถ่ายภาพของเขาไปเรื่อย ๆ ครับ

วิธีนี้เป็นวิธีเริ่มต้นในการฝึกถ่ายภาพและเรียนรู้เทคนิคได้ง่าย เพราะเราโฟกัสเป็นภาพ ๆ ไป แล้วก็มีตัวอย่างให้ดูด้วยนะ แค่ฝึกเรียนรู้มุมมองจากคนที่เก่งกว่า แล้วคอยสังเกตว่าเราควรทำยังไงต่อเพื่อให้ได้ภาพที่สวยแบบเขาครับ

รวมบทความพื้นฐานถ่ายภาพที่มือใหม่ควรรู้

13. ถ่ายภาพนางเเบบ เพราะการที่ได้นางเเบบที่โพสต์ท่าได้เก่ง เราก็จะสามารถเรียนรู้การหามุมถ่ายภาพ ได้เก่งขึ้นด้วย

สำหรับสาย​ Portrait แนะนำว่าลองหานางแบบที่โพสต์ท่าได้เก่ง ๆ สักคนนึง มาเป็นแบบให้เราฝึกถ่ายภาพ เพราะว่านางแบบเก่ง ๆ แม้จะมีค่าตัวแต่ก็สามารถที่จะโพสต์ท่าให้เราได้หลากหลาย ช่วยให้เรามีไอเดียเวลาที่ไปถ่ายภาพให้กับเพื่อน ๆ หรือว่าการถ่ายภาพ Portrait ในงานอื่นได้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพบุคคล

14. ถ่ายภาพอาหารที่ชอบ

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพอาหาร อันนี้ก็จะเป็นอีกโจทย์หนึ่งง่าย ๆ คือลองเลือกถ่ายภาพอาหารที่ชอบก็ได้ หรือจะลองเปิด YouTube ดูคนที่สอนถ่ายภาพด้วยอาหารดูก็ได้ จากนั้นก็ลองหัดถ่ายดูครับ

15. ลองเดินดูนิทรรศการภาพถ่าย หรือ นิทรรศการศิลปะ

อีกวิธีเรียนรู้หนึ่งง่าย ๆ สำหรับคนที่ชอบงานอีเวนต์ก็คือ อย่างตามงาน Photo Fair หรือกิจกรรมที่มีการประกวด งานนิทรรศการศิลปะต่าง ๆ ลองหาโอกาสเข้าไปชมภาพที่ถูกคัดเลือกมาแสดงครับ ภาพเหล่านี้ให้มุมมองและเรื่องราวการถ่ายภาพที่ดีมาก ๆ เลย ทำให้เรามีโอกาสเรียนรู้เรื่องมุมมองการถ่ายภาพที่มากขึ้นครับ

16. ลองส่งภาพเข้าประกวดดู เพื่อเพิ่มประสบการณ์

บางครั้งแบรนด์กล้อง หรือกิจกรรมต่าง ๆ จะมีการส่งภาพเข้าประกวด ซึ่งอาจจะไม่บ่อยนัก (แต่ก็มีอยู่ทุกปี) ซึ่งเราสามารถที่จะลองส่งภาพประกวดดูได้ครับ ซึ่งจะทำให้เราได้ทดสอบฝีมือตัวเอง และมีเป้าหมายในการถ่ายภาพอยู่เสมอครับ (ส่วนใหญ่งานประกวดมีโจทย์มาให้ว่าเงื่อนไขภาพแนวไหนบ้าง)

17. ลองฝึกถ่ายภาพในที่เเสงน้อยๆ เเละลองเเก้ไขปัญหาที่เจอ ว่าจะเพิ่ม หรือลด ค่าไหน สำหรับการถ่ายภาพในที่มืด

อีกกรณีนึงคือถ่ายภาพในที่แสงน้อยครับ อาจจะเลือกถ่าย Landscape หรือจะเป็น Portrait ก็ได้ครับ การถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะฝึกให้เราถ่ายภาพภายใต้ข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง เช่น แสงไม่พอบ้าง หรือการจัดมุมมองภาพให้ออกมาสวยในตอนกลางคืนบ้าง เป็นต้นครับ

รวมเทคนิคการถ่ายภาพให้คม และเรื่องของการฝึกโฟกัสภาพ ระบบโฟกัสภาพ

18. ฝึกที่จะถ่ายภาพ ของเล่น หรือ แจกัน โต๊ะ ที่บ้าน ที่ดูธรรมดา เห็นอยู่ทุกวัน ให้ดูออกมาน่าสนใจ

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพสินค้า ของเล่น เป็นอีกไอเดียนึงที่ดีครับ ลองถ่ายของที่อยู่กับเราทุก ๆ วันให้ออกมาสวย และมีมุมมองที่มากขึ้น เราอาจจะเลือกของเล่น แจกัน ถ้วย มาถ่ายโดยอาจจะวางโจทย์เป็นการถ่ายภาพสินค้าก็ได้ครับ เป็นไอเดียทีดีเหมือนกัน

19. ลองถ่ายภาพแล้วเขียนบรรยายเรื่องราวการเดินทางลงเว็บบล็อกบ้างก็ได้ หรือบอร์ด Pantip ก็ได้นะ

หัวข้อนี้เป็นไอเดียที่ฝึกผมให้เริ่มต้นถ่ายรูปจริงจังเลย เพราะว่าการที่เรามีแผนการเดินทาง และการบรรยายเรื่องราวการท่องเที่ยว ทำให้เราสามารถที่จะเริ่มต้นวางแผนถ่ายภาพเพื่อเล่าเรื่อง และฝึกให้เราเรียบเรียง ลำดับการเล่าเรื่องได้ด้วยครับ เป็นการถ่ายภาพอีกแนวหนึ่งที่น่าสนใจ

นอกจากนี้เรายังให้ตัวหนังสือในการบรรยายเรื่องราวเพิ่มเติมจากในภาพได้ด้วย ถ้าหากใครเป็นสายถ่ายภาพแล้วเขียนแบบผมก็อาจจะชอบแนวนี้ก็ได้ครับ

20. เรียนรู้เเละศึกษาเทคนิคต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาขีดควาสามารถของตัวเอง

สุดท้ายแล้วผมก็คงต้องฝากไว้เกี่ยวกับการเรียนรู้เทคนิค และฝึกถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอครับ เพราะว่าสิ่งเหล่านี้จำเป็นนะ สิ่งที่ดีที่สุดของการเรียนรู้ก็คือการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอนี่แหละครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version