Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย และวิธีคิดในการจัดองค์ประกอบภาพ

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย และวิธีคิดในการจัดองค์ประกอบภาพ สำหรับมือใหม่ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เพราะว่าไม่มีไอเดียในการถ่ายภาพเลย ว่าควรจัดวางองค์ประกอบภาพยังไง หรือว่าควรเล่าเรื่องออกมายังไงให้สวย ในวันนี้ก็เลยรวมรวม 25 ไอเดียสำหรับการถ่ายภาพ Landscape ให้ออกมาสวยอย่างที่เราต้องการครับ

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย และวิธีการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape

1. แม้ว่าเราจะถ่ายวัตถุ สถานที่ สิ่งเดียวกัน แต่ถ้าหากเวลาต่างกัน สภาพแสงต่างกัน ดวงอาทิตย์ขึ้น หรือตก ย่อมส่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นแตกต่างกันเสมอ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าจริงเหรอที่มันเป็นแบบนั้น คำตอบคือจริงครับ แม้ว่าสถานที่จะที่เดียวกันเลย แต่ด้วยช่วงเวลา หรือแสงที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้สถานที่นั้นมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่าเวลาที่เราต้องการสร้างภาพถ่ายให้เหมือนแบบที่เราเคยดูมา (ตามรอยรีวิว) เราก็ควรที่จะดูสภาพแสงและเวลาที่เขาถ่ายออกมาด้วย

หรือว่าถ้าหากเราต้องการเพิ่มเรื่องราวในสถานที่เดิม ซึ่งเราเคยเห็นรีวิวมา หรือว่าคนอื่นมาแล้วแต่เราอยากได้อะไรที่แตกต่างออกไป เราสามารถที่จะเลือกใช้ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน สภาพแสงที่แตกต่างกันเพื่อให้เรื่องราวที่ได้มีความแตกต่างกันก็ได้ครับ

2. การถ่ายภาพในมุมต่ำ หรือว่า Low Angle ทำให้มิติภาพต่างไปจากที่เราเคยเห็น มักทำให้สิ่งนั้น ๆ ดูยิ่งใหญ่และมีพลังมากยิ่งขึ้น และแวดล้อมรอบ ๆ สามารถทำให้ตัวแบบเด่นขึ้นได้

โดยปกติแล้วเวลาที่เราถ่ายภาพ ส่วนใหญ่เราก็มักจะถ่ายในระดับสายตาหรือในระดับที่เรามองปกตินี่แหละ แต่ถ้าหากเราต้องการถ่ายภาพให้มีความตื่นเต้นมากขึ้น แล้วทำให้ Subject มีความโดดเด่นมากขึ้น แนะนำลองถ่ายในมุมต่ำ หรือการถ่ายภาพแบบเสยขึ้นนั่นแหละ

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป

นอกจากนี้ถ้าหากเราต้องการให้ภาพถ่ายใน Low Angle มีพลังมากขึ้น แนะนำให้ถ่ายภาพร่วมกับเลนส์มุมกว้าง Ultra-Wide Angle ทั้งหลาย ซึ่งจะทำให้ภาพของเราดูยิ่งใหญ่และมีพลังมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถที่จะทำให้ภาพโดดเด่นได้ด้วยเส้นนำสายตาง่ายขึ้นไปอีก

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป

แนะนำว่าถ้าหากมีโอกาสให้ลองจัดองค์ประกอบภาพและถ่ายภาพด้วยมุมแบบนี้ดูครับ จะทำให้ภาพถ่ายของเราดูน่าสนใจแล้วก็โดดเด่นขึ้นมามาก ๆ เลยทีเดียวแหละ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

3. ลองเก็บภาพหมอกในตอนเช้า ขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการถ่ายภาพวิว มันทำให้บรรยากาศของตอนเช้ามีเสน่ห์มากขึ้น หมอกตอนเช้าช่วยให้คนดูรู้สึกถึงบรรยากาศตอนนั้นได้ดี และดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาที่จุดสนใจในภาพ สร้างเรื่องราวที่น่าสนใจได้มากขึ้น

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป

เวลาที่หมอกอยู่ตรงหน้าเรา ซึ่งอาจจะปกคลุมตลอดช่วงของภาพถ่ายเรา แต่ด้วยที่มีแสงอาทิตย์ในตอนเช้าสาดเข้าที่หมอก จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดูอบอุ่น และมีความน่าสนใจมาก ๆ เป็นโอกาสที่ดีซึ่งหากเราตื่นเช้าแล้วมีมองลง พร้อม ๆ กับแสงอาทิตย์ขึ้น แนะนำว่าต้องลองหาโอกาสถ่ายภาพแบบนี้ดูครับ

4. ภาพแนวซิลลูเอทจะสร้างความน่าสนใจได้มากเมื่อตอนดวงอาทิตย์กำลังตกดิน และท้องฟ้าไม่มีเมฆ หรือสิ่งใด ๆ รบกวน ทำให้ภาพรวมดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ในช่วงที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น หรือว่าตกไปแล้วสักระยะ ภาษาพูดก็คือเวลาที่ดวงอาทิตย์ต่ำกว่าขอบฟ้า จะมีโอกาสให้เราได้ถ่ายภาพแนว ซิลลูเอท ให้เรามองหา Subject ที่ดูเป็น Pattern หรือรูปแบบของวัตถุที่ดูโดดเด่น แล้วพื้นหลังหรือว่าท้องฟ้าเคลียร์ ๆ หน่อย จะทำให้เราได้ภาพแนว Silhouette ที่ดูเคลียร์มากขึ้น สวยงามมากขึ้นไปอีก

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป

5. พื้นที่มืดสามารถนำมาใช้เปรียบเทียบกับพื้นที่สว่างได้ ช่วยสร้างมิติ และดูมีเรื่องราวที่น่าสนใจได้มากขึ้น

บางครั้งเราอาจจะเลือกถ่ายภาพเพื่อเน้นฉากหน้าให้นำเรื่องราวไปยังจุดสนใจ ถ้าสังเกตดี ๆ ฉากหน้าจะดูมืดกว่าหน่อย แต่ก็ค่อย ๆ สว่างขึ้นนำไปจนถึงจุดสนใจในภาพ เราสามารถที่จะใช้ความแตกต่างของพื้นที่เพื่อสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ นอกจากนี้วัตถุที่อยู่ในภาพยังสามารถที่จะใช้เป็นตัวช่วยสำหรับการนำสายตาได้ด้วย

25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป
25 ไอเดียถ่ายภาพวิวให้สวย, การจัดองค์ประกอบภาพ, การถ่ายภาพวิว, Landscape, Composition, กล้องถ่ายรูป

6. การใช้เทคนิค Long Exposure สามารถที่จะทำให้การเคลื่อนไหวของเมฆบนท้องฟ้าโดดเด่น และกลายเป็นเส้นนำสายตาขึ้นมาได้นะ

เทคนิคการในใช้ Long Exposure หรือ Long Shutter Speed ตอนกลางวัน สามารถที่จะทำให้ก้อนเมฆและวัตถุมีลักษณะที่มองเห็นรูปแบบของการเคลื่อนไหว ทิศทางต่าง ๆ ที่สิ่งนั้นเคลื่อนไป เราสามารถที่จะใช้สร้างเรื่องราวและนำสายตาไปยังจุดที่น่าสนใจได้

นอกจากนี้เราอาจจะยังต้องเข้าใจเรื่อง Landscape Filter บ้าง เพราะว่าการที่จะใช้ Long Exposure ตอนกลางวันจะยาก เพราะแสงจะ Over Exposure พอสมควร ควรมีพวก ND Filter ไว้ด้วยนะครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

7. ในวันที่ฟ้าครึ้ม หรือว่ามีเมฆเยอะ ให้ลองหาช่องว่างของเมฆ หรือว่าแสงที่ส่องลงมา จะมีจังหวะให้เก็บภาพสวย ๆ อยู่

ในวันที่ฟ้าครึ้มเราอาจจะนอยด์ ๆ เพราะสภาพอากาศอาจจะครึ้ม แต่ถ้ามองหาจังหวะเหมือนในภาพตัวอย่าง อาจจะมีช่วงที่ก้อนเมฆครึ้ม ๆ เว้นช่วงให้เราสามารถที่จะเก็บภาพถ่ายวิวสวย ๆ ได้เหมือนกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญเรื่องนี้คือการรอจังหวะเวลา ไม่นอยด์ แล้วก็ฝึกเรื่องการจัดองค์ประกอบที่จะเก็บภาพตรงนี้ครับ

8. เวลาที่มีโอกาสถ่ายภาพใบไม้บริเวณที่มีแสงค่อนข้างน้อย ๆ โทนออกจม ๆ หน่อย ให้ลองมองหาสีสันของใบไม้ที่โดดเด่นออกมาจากฉากหลังหรือบริเวณโดยรอบ

เวลาที่เราต้องลุยป่า หรือเข้าไปในป่า ลองมองหาจุดที่มีสีของวัตถุโดดเด่นออกมา อย่างเช่นใบไม้ เพราะมันเป็นจุดสนใจ และเป็นจุดเด่นที่ดีเลยเพื่อที่จะทำให้เราเก็บภาพได้ ดอกไม้ใบไม้หลายอย่างอาจจะมีสีสันที่เด้งออกมาจากฉากหลัง มันก็เลยง่ายที่จะทำให้เราเก็บภาพสวย ๆ มาได้ครับ

9. เมื่อคุณถ่ายภาพในป่าแล้วละก็ ใส่ใจกับฉากหลังให้มากๆ หากต้องการให้วัตถุแยกออกจากฉากชัดเจน

เวลาที่เราถ่ายภาพในป่า ควรมองหาฉากหลังที่สามารถแยกเรื่องราวของตัวแบบหลักออกมาได้อย่างชัดเจน อาจจะด้วยลักษณะที่มันเป็น หรือว่าความรู้สึก (ก้อนหินและต้นไม้) ทำให้ต้นไม้ของเราสื่อสารได้ว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องหลัก เมื่อวัตถุแยกออกจากฉากหลังได้ชัดเจนแล้ว ความโดดเด่นของเรื่องราวในภาพก็จะถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้น

10. ในช่วงฤดูหนาวที่มักจะมีหมอกลงหนามาก ๆ ลองหาต้นไม้ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวแล้วจัดองค์ประกอบภาพไว้ตรงกลาง พยายามใส่ใจในเรื่องวัตถุและพื้นที่ว่างให้ดี เพื่อให้ต้นไม้มีความโดดเด่นและส่งความรู้สึกเหงา ๆ ออกมาได้

ถ้ามองดี ๆ ตรงนี้มันก็คือการใช้ Negative Space ในการถ่ายภาพนั่นแหละ สังเกตได้ว่าต้นไม้ที่มีพื้นที่ว่างอยู่รอบ ๆ มันทำให้ดูน่าสนใจ มีเรื่องราว นอกจากนี้ความโดดเดี่ยวของต้นไม้ต้นนี้ กับลักษณะทางกายภาพที่มันเป็นก็ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเหงา ถ้ามีโอกาสถ่ายภาพแนว ๆ นี้ก็ควรจะไม่พลาดนะครับ จะทำให้ภาพถ่ายเราดูสวยเลยแหละ

11. ภาพแนวสะท้อนมักสร้างความน่าสนใจให้ผู้ชมเสมอ ซึ่งพื้นดินไม่สามารถจะทำได้ลองหาผืนน้ำหรือสิ่งที่สะท้อนแล้วถ่ายดู ภาพที่ได้จะน่าสนใจอย่างเหลือเชื่อ

การถ่ายภาพเงาสะท้อนน้ำสามารถใช้ได้ดีมากกับภาพ Landscape เพราะทำให้เราถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่อยู่ตรงหน้า และตรึงสายตาคนดูด้วยเงาสะท้อนที่ชัดเจน แน่นอนว่าเราควรดูเรื่องเส้นนำสายตาจากขอบภาพที่วิ่งเข้าหากลางภาพด้วย จะทำให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

12. บางครั้งอาจจะเล่นอะไรแปลก ๆ กับภาพถ่ายได้นะ โดยจงใจทำให้ภาพถ่ายเบลอ แต่ว่าการเบลอสามารถเล่าเรื่องราวได้

ยกตัวอย่างในภาพถ่าย คือตั้งใจให้ภาพถ่ายเบลอนั่นแหละ มันจะเป็น Effect ที่ดูประหลาดเหมือนกัน แต่ว่ามันก็สามารถสร้างความน่าสนใจได้สำหรับคนที่ชอบ แต่บางคนอาจจะไม่ก็ได้ (แต่ยังไงก็น่าลองทำถ้าหากภาพถ่ายสามารถเล่าเรื่องออกมาได้ ว่าสิ่งนี้คือบ้าน สิ่งนี้คือต้นไม้อะไรแบบนั้น)

13. ความแตกต่างช่วยสร้างความโดดเด่นให้ภาพได้อย่างดอกไม้สีขาวท่ามกลางใบไม้สีเขียว และการมองหาแสงที่ดีจะช่วยให้ภาพออกมาสวยมากขึ้น

ภาพนี้ที่จริงไม่ได้เล่นเทคนิคพิเศษอะไร แต่ด้วยความแตกต่างของลักษณะและสีในใบไม้ และดอกไม้ มีความแตกต่างกัน ทำให้ภาพถ่ายเกิดความน่าสนใจ ถ้าหากว่าเราไปเที่ยว แล้วจะถ่ายรูปบรรยากาศทีเป็นดอกไม้ ลองเลือกดอกไม้และใบไม้ที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ สี หรือรายละเอียด จากนั้นจัดองค์ประกอบภาพให้สวยก็ใช้ได้เลย

14. ภาพพาโนรามาช่วยถ่ายทอดความยิ่งใหญ่วิวในป่าได้เป็นอย่างดี

ภาพ Panorama ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพยืด ๆ ยาว ๆ ที่เหมือนถ่ายในกล้อง Smartphone เพียงอย่างเดียว แต่ว่าถ้าเราเข้าใจการถ่ายทอดบรรยากาศความกว้างของสถานที่นั้นออกมาได้ จะทำให้ผู้ชมเข้าถึงบรรยากาศที่เราเก็บมาได้มากขึ้น อย่างในภาพนี้เน้นความกว้างใหญ่ของต้นไม้ แต่ดูสบาย ๆ ตาเพราะว่าถ่ายด้วย Panorama และจัดองค์ประกอบให้ดูเรียบง่าย แต่มีเรื่องราวและน่าสนใจ มีการเปรียบเทียบให้เห็นว่าต้นไม้แต่ละขนาดเป็นยังไง

นอกจากนี้หมอกที่อยู่ในภาพ รวมถึงโทนสีที่ค่อนข้างเย็น ทำให้สัมผัสได้ถึงอุณภูมิที่มีในตอนนั้นด้วย ว่าค่อนข้างเย็น

15. ถ้าหากมีโอกาสที่มองเห็น Light Ray (แสงที่เป็นลำฉายไปยังตัวแบบ) แนะนำให้ใช้โอกาสนี้ให้คุ้ม

จริง ๆ องค์ประกอบในภาพนี้ไม่ได้มีอะไรมาก ก็เหมือนการถ่ายภาพทิวทัศน์ทั่วไป เพียงแต่ว่าสภาพแสงที่เกิดขึ้นตอนนั้นทำให้เรื่องราวของตัวแบบดูน่าสนใจมาก ๆ เพราะแสงแบบนี้ไม่ได้เห็นบ่อย ๆ ในทุกวัน โดยเฉพาะตอนไปเที่ยวให้เราเก็บกลับมาด้วย

สิ่งสำคัญคือทิศทางของแสงที่ส่องไปควรเติมเต็มความโดดเด่นของตัวแบบหลักด้วย ทำให้เรื่องราวดูสมบูรณ์และน่าสนใจ

16. การถ่ายวิวบางครั้งสังเกตก้อนเมฆด้วย เราสามารถใช้ขนาดในการเปรียบเทียบกับลักษณะของวัตถุอื่นที่อยู่ในฉากเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ที่แตกต่าง

สังเกตจากภาพนี้มีการเล่าเรื่องได้ค่อนข้างดีมาก คือทำให้เราเห็นการเปรียบเทียบว่าบ้านกับก้อนเมฆใหญ่ต่างกันมากแค่ไหน และนอกจากนี้ก้อนเมฆที่อยู่ในเฟรมภาพยังมีลักษณะคล้ายกับบ้านด้วย (ซึ่งไม่เจอง่าย ๆ หรอกประเด็นนี้) แต่อยากให้สัมผัสได้ว่า เวลาที่ถ่ายภาพ Landscape การที่มีรูปลักษณ์ของวัตถุสักสองอย่างที่มีการเปรียบเทียบกัน ทำให้คนดูสามารถตีความถึงสิ่งที่มองเห็ฯนได้ชัดเจน และเรื่องราวในภาพดูน่าสนใจด้วย

17. หมอกในตอนเช้าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ยิ่งมีแสงอาทิตย์ลอดออกมาแล้วละก็จะสวยงามจนใจหาย ยิ่งวัตถุที่เราหมายตานั้นอยู่ตรงกลางระหว่างเราและดวงอาทิตย์ละก็สวยบาดใจทีเดียว

บรรยากาศในตอนเช้ามีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลมาก โดยเฉพาะสภาพแสงในยามเช้า รายละเอียดของหมอกในตอนเช้า และวัตถุ ต้นไม้ ใบไม้ ที่ถูกแสงในยามเช้ากระทบอยู่ สามารถที่จะให้ความรู้สึกและบรรยากาศที่พิเศษได้มากเลยแหละ

18. การถ่ายภาพเวลาที่อยู่ในป่า บางครั้งอาจจะเห็นแสงที่ลอดเข้ามา และกรอบภาพจากธรรมชาติ เราสามารถที่จะสร้างจุดสนใจให้กับภาพได้

เวลาที่ถ่ายภาพตอนอยู่ในป่า บางครั้งแสงแดดจะลอดออกมาประมาณนึง เราสามารถที่จะใช้เพื่อการนำสายตาได้ นอกจากนี้กรอบภาพตามธรรมชาติสามารถที่จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการช่วยนำสายตาของคนมองได้อีกเหมือนกัน

19. ลองถ่ายภาพน้ำตกด้วย Long Exposure และเก็บความเคลื่อนไหวของน้ำกลับมาให้ได้

บ่อยครั้งที่เราไปเที่ยวแล้วอยากได้ภาพน้ำตก แนะนำให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้า ๆ หน่อย หรือที่เรียกว่า Long Exposure นั่นแหละ ทำให้เราสามารถที่จะเก็บการเคลื่อนไหวของสายน้ำที่เป็นเส้น ๆ ได้ อาจจะเลือกชัตเตอร์ตั้งแต่ 2-5 วินาทีขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับความเร็วของน้ำ)

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

20. เลือกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันของต้นไม้ด้วยลักษณะที่มันเป็นก็ได้

ต้นไม้ที่อยู่ในฉากนี้จะเห็นได้ว่าแตกต่างจากด้านหลังมาก เพราะมันดูใหญ่ โดดเด่น โดดเดี่ยว และมีลักษณะต้นไม้ที่เหมือน ๆ กันอยู่รายรอบ ทำให้เวลาที่เราถ่ายภาพแบบนี้ออกมา เรื่องราวมันค่อนข้างชัดเจนว่าอะไรคือจุดสนใจในภาพ และมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

21. เวลาถ่ายภาพที่มีฉากหลังเป็นภูเขา หรือทิวทัศน์ขนาดใหญ่ แนะนำว่าให้มีการเปรียบเทียบกับวัตถุที่อยู่ด้านหน้าด้วย

การถ่ายภาพ Landscape เวลาที่เราต้องการแสดงถึงความยิ่งใหญ๋ของภูเขาหรือฉากหลัง ควรจะมีฉากหน้าที่เป็นบ้าน หรือคน หรื่ออะไรก็ได้ที่ทำให้คนดูสามารถเปรีบบเทียบขนาด ความแตกต่างของวัตถุทั้งสองได้ ทำให้เราสัมผัสได้ว่า มันยิ่งใหญ่ขนาดไหน และน่าสนใจยังไง

22. เมื่อมีโอกาสถ่ายภาพทิวทัศน์ในเมือง ลองมองหาเส้นสายต่าง ๆ ที่ดูซับซ้อนพร้อมกับลองคิดถึงมุมมอง, ระนาบและมิติด้วย มันช่วยให้ภาพมีมิติและน่าสนใจ

เส้นนำสายตาเป็นพื้นฐานง่าย ๆ แต่สำคัญมากเมื่อต้องถ่ายภาพทิวทัศน์ ดังนั้นการศึกษาพื้นฐานของเส้นนำสายตาเพื่อทำให้ภาพถ่ายของเราดึงคนดูไปยังจุดสนใจจึงเป็นเรื่องสำคัญมากครับ

23. ใช้เลนส์ Telephoto หรือเลนส์ที่มีช่วงซูมเยอะหน่อย ที่จะเข้าถึงรายละเอียดของวัตถุที่อยู่ไกล ๆ และให้ความสำคัญของเรื่องราวในภาพ

ในภาพนี้มีการใช้เลนส์ Telephoto ที่จะทำให้เห็นรายละเอียดของภูเขา แสงที่ตกกระทบ แล้วก็มีการจัดองค์ประกอบให้น่าสนใจ ทำให้เรื่องราวดูครบถ้วนและดูโดดเด่น เราเข้าใจว่าอะไรคือจุดเด่น และมีลักษณะที่น่าหลงใหลแบบไหน แสงที่ตกลงมาที่ Subject สวยงามยังไง

24. คิดในมุมที่แตกต่างขณะถ่ายภาพจะช่วยให้ได้ภาพที่ไม่เหมือนใคร

ภาพนี้จะคล้าย ๆ กับหัวข้อบนที่ถ่ายจากมุมต่ำขึ้นไป แต่ว่าในประเด็นนี้อยากให้เปิดโอกาสกับคนอ่านได้ลองถ่ายภาพมุมใหม่ ๆ แม้ว่าบางคนอาจจะไม่ได้แนะนำให้ถ่าย แต่ถ้าเป็นการเรียนรู้ก็อยากให้ลองให้หมดครับ

25. อย่าลืมใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ เพราะวิวที่ยิ่งใหญ่สวยงามข้างหน้าอาจจะมีความงามจุดเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ รวมถึงใส่ใจในทุกรายละเอียดทั้ง Texture และวัตถุต่าง ๆ จะช่วยให้ภาพออกมาสวย

สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพแนว Pattern อาจจะชอบภาพนี้ เพราะว่าบ่อยครั้งเราจะเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเป็นรูปร่างซ้ำ ๆ หรือ Pattern ซ้ำ ๆ แนะนำว่าอยากให้เราลองสังเกตแล้วถ่ายมาดู จะได้ภาพที่ดูสวยและแปลกตาแน่นอน

source :https://petapixel.com/2018/08/13/25-tips-and-ideas-for-your-landscape-photos/

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version