Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 ลักษณะของ Focus Modes (AF-S, AF-C และ AF-A) ที่มือใหม่ควรรู้

3 ลักษณะของ Focus Modes (AF-S, AF-C และ AF-A) ที่มือใหม่ควรรู้ ตอนจับกล้องเริ่มต้นถ่ายรูป เริ่มตั้งค่า บนหน้าจอจะมีสัญลักษณ์การตั้งค่าให้เห็นมากมาย เเละสิ่งหนึ่งที่สร้างความสงสัยให้ก็คือ  AF-S, AF-C และ AF-A คืออะไร ใช้งานต่างกันอย่างไร ลองมาดู 3 ลักษณะของโหมดโฟกัส (AF-S, AF-C และ AF-A) ที่มือใหม่ควรรู้กันครับ 

3 ลักษณะของ Focus Modes (AF-S, AF-C และ AF-A) ที่มือใหม่ควรรู้ 

1. One Shot / AF-S โฟกัสเดียว 1 ช็อต ส่วนมากจะถ่ายวัตถุที่นิ่งอยู่

เป็นการโฟกัสภาพของวัตถุที่อยู่นิ่ง โดยกล้องจะโฟกัส ก็ต่อเมื่อมีการกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง เเละจะไม่โฟกัสอีกครั้งจนกว่าจะปล่อยปุ่มชัตเตอร์ เเละกดปุ่มชัตเตอร์เพื่อปรับโฟกัสอีกครั้ง 

2. AI Servo / AF-C โฟกัสต่อเนื่อง มักจะใช้กับการถ่ายภาพวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว 

เป็นการโฟกัสต่อเนื่อง เเละกล้องจะโฟกัสก็ต่อเมื่อมีการกดชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง เเต่จะจับโฟกัสที่วัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว หรือเคลื่อนที่ โดยกล้องจะทำการปรับโฟกัสอยู่บ่อยครั้ง เเละต่อเนื่องโดยไม่จะเป็นต้องยกนิ้วออกจากปุ่มชัตเตอร์เลย เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแนวกีฬา เพราะเป็นตัวเเบบที่เคลื่อนที่เร็ว 

3. AI Focus / AF-A

เป็นการสลับใช้งานสองโหมด โดยกล้องจะประเมินว่า วัตถุ หรือตัวเเบบที่ถ่ายมีการเคลื่อนที่ หรืออยู่นิ่ง โดยเมื่อวัตถุเหมือนจะอยู่นิ่ง กล้องก็จะปรับเข้าสู่โหมด One Shot / AF-S เเต่ถ้าหากวัตถุเคลื่อนที่ ระบบโฟกัสก็จะเริ่มทำงานเเบบโหมด AI Servo / AF-C คือมีการปรับโฟกัสอย่างต่อเนื่อง ปกติโหมดนี้จะใช้สำหรับการ ถ่ายภาพสัตว์ ภาพนก ถ่ายภาพเด็ก เพราะเป็นตัวเเบบที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะหยุดนิ่ง หรือเคลื่อนที่เมื่อไหร่ 

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version