Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

3 วิธีการเปลี่ยนมุมมองของภาพถ่ายให้ดูใหม่ ดึงดูดสายตา

3 วิธีการเปลี่ยนมุมมองของภาพถ่ายให้ดูใหม่ ดึงดูดสายตา ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ในการถ่ายภาพ และมืออาชีพ ย่อมจะอยากได้มุมกล้องแนวใหม่ มุมมองที่ดูน่าสนใจ เพราะการหามุมและองศาในการถ่ายภาพที่สายตาของเราเกินกว่าจะมองเห็น แตกต่างจากมุมมองที่เรามักจะคุ้นชินในระดับสายตาของเรา เป็นมุมกล้องในมุมที่เราเองก็คาดไม่ถึง เป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร

3 วิธีการเปลี่ยนมุมมองของภาพถ่ายให้ดูใหม่ ดึงดูดสายตา

1. มีมุมมองและทัศนมิติ

การแสดงให้เห็นถึงมุมมองและทัศนมิติของช่างภาพเองนั้น เป็นสิ่งที่น่าสนุกและน่าสนใจอีกแขนงหนึ่งในการถ่ายภาพ การที่ช่างภาพได้แสดงมุมมองที่แตกต่างจากที่ตาของเราจะมองเห็นเมื่ออยู่หลังกล้อง แม้วัตถุหรือแบบที่เราถ่ายนั้นจะดูเรียบง่าย ถ้าลองปรับมุมมองในการถ่ายที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นมิติที่ต่างออกไป เป็นแนวทางการถ่ายภาพที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้มากเลยทีเดียวครับ และถ้ายิ่งประกอบกับสถานที่ที่สวยงาม และแสงธรรมชาติยิ่งดึงดูดสายตามากขึ้นด้วย

2. เปลี่ยนการนำเสนอด้วยระยะเลนส์

ภาพมุมมองใหม่ทำให้เรามองออกไปนอกกรอบสายตาของเรา เห็นสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น การใช้เลนส์มุมกว้าง ที่จะทำให้วัตถุดูมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยนำกล้องวางในตำแหน่งที่ใกล้กับวัตถุ จะทำให้วัตถุมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าความเป็นจริง 

การใช้เลนส์เทเลโฟโต้ จะทำให้เราเห็นรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่าทางยาวโฟกัสค่าทั่วๆไป ทำให้ภาพที่เห็นนั้นวัตถุเหมือนถูกบีบให้ระยะที่ใกล้กันมากขึ้น เป็นการบีบรูปให้วัตถุทุกอย่างอยู่ในเฟรม การใช้เลนส์เทเลโฟโต้ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่อยู่ไกลจากสายตาปกติของเราไป ทำให้ได้เห็นมิติและมุมกล้องใหม่ๆ 

การใช้เลนส์ Close up ทำให้เห็นในสิ่งที่สายตามีข้อจำกัด การใช้วิธีการเหล่านี้สามารถปรับใช้กับกฎเกณฑ์ในการถ่ายภาพได้เลย อาจจะเป็นสถานที่เดิม สิ่งของชิ้นเดิม แต่เมื่อเปลี่ยนการนำเสนอด้วยเลนส์ต่างระยะ จะยิ่งทำให้ภาพถ่ายมีลูกเล่นและมีมิติมากขึ้นอีกด้วย

3. พลังของมุมมองที่น่าดึงดูด

โดยปกติแล้วเราจะถ่ายภาพในมุมระดับที่สายตามองเห็นกันซะส่วนใหญ่ เราจึงรู้สึกเคยชินและคุ้นชิน แต่ถ้าเพียงเปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ อะไร ๆ ก็ดูเปลี่ยนไปดูโดดเด่นได้เช่นเดียวกันครับ

การถ่ายภาพมุมเงย  ทำให้เราเห็นความสูงของตัวอาคารและตึกสูง ซึ่งโดยธรรมชาติไม่ค่อยมีใครเงยหน้าเพื่อมองขึ้นไปเท่าไหร่ ซึ่งเราสามารถใช้ตำแหน่งนี้เพื่อสื่อให้เห็นว่าการถ่ายภาพลักษณะนี้จะทำให้เห็นความสูงของวัตถุได้อย่างชัดเจนที่บางครั้งสายตาของเราอาจจะเก็บรายละเอียดไม่หมด

การถ่ายในมุมต่ำหรือตำแหน่งที่อยู่ต่ำกว่าสายตาของเรา เพราะปกติแล้ววัตถุที่อยู่ในมุมที่ต่ำกว่าสายตาของเราไป เรามักจะมองข้ามหรือไม่ทันสังเกตเห็น เราจะใช้ข้อบกพร่องนี้เป็นจุดดึงความสนใจให้กับผู้ชม ในขณะที่เรามองเห็นวัตถุในระดับสายตา แต่กล้องถ่ายภาพทำให้เรามองเห็นอะไรที่มากกว่านั้น เหมือนพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเลยล่ะครับ

การถ่ายมุมเหนือวัตถุหรือมุมสูง โดยการวางกล้องไว้เหนือวัตถุหรืออาจจะใช้ตัวช่วยอย่างเช่น บันไดหรือโดรน ทำให้ได้เห็นมิติที่ต่างออกไปจากเดิมเหมือนกัน 

ให้เรานึกถึงการได้ออกไปถ่ายภาพในมุมใหม่ๆ ด้วยวิธีการข้างต้นนี้ เหมือนได้ออกกำลังไม่ว่าจะเป็นทางสายตาและความคิดของเราในการออกแบบงานถ่ายภาพที่จะช่วยให้เราเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพในทุกวันนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version