Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

4 กุญแจสำคัญที่ทำให้ภาพ Landscape ดูยิ่งใหญ่และมีพลัง

4 กุญแจสำคัญที่ทำให้ภาพ Landscape ดูยิ่งใหญ่และมีพลัง ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่รักการถ่ายภาพทิวทัศน์ก็ต้องอยากจะให้ภาพถ่ายของเรามีพลัง น่าสนใจ บางครั้งเราก็แอบคิดไม่ได้ว่าจะทำยังไงเพื่อที่จะให้ภาพถ่ายของเราสวยได้ตลอด ซึ่งในวันนี้ผมมีกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ภาพถ่าย Landscape ดูมีพลังมากขึ้น

ใคร ๆ ก็อยากมีภาพ Landscape หรือภาพท่องเที่ยวที่ดูน่าสนใจและตื่นเต้น

ซึ่งแม้ว่าการถ่ายภาพจะไม่มีสูตรหรือกฎเกณฑ์ที่ตายตัวแต่องค์ประกอบและแนวทางก็ยังมีให้เราสามารถที่จะควบคุมและมองเห็นสิ่งที่จะสามารถนำมาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของภาพ Landscape ของเราได้ครับ

4 กุญแจสำคัญที่ทำให้ภาพ Landscape ดูยิ่งใหญ่และมีพลัง

กุญแจที่ 1 : การถ่ายภาพให้มีเรื่องราวและน่าสนใจ

ผมอยากให้คิดว่าภาพคือการสื่อสาร และการบอกเล่าเรื่องราวอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่าง เราจะเล่าให้เพื่อนฟังว่า วิวสวยมากเลยแก ท้องฟ้าสวย มันดูยิ่งใหญ่มีพลัง ดูสดชื่น เพราะงั้นถ้าเราถ่ายภาพ ท้องฟ้าสวย ก็ต้องใส่ใจดูรายละเอียดว่าท้องฟ้าในภาพของเรามันสวยอย่างว่าไหม วิวดูยิ่งใหญ่เราถ่ายภาพให้มันดูยิ่งใหญ่หรือเปล่า ดูสดชื่น เราใส่รายละเอียดตรงนั้นไหม ภาพเราดูชุ่มชื้นอย่างว่าหรือเปล่า แล้วทั้งหมดในภาพมันสามารถทำให้คนดูเข้าใจสิ่งที่เรามองเห็นได้ไหม

การที่ภาพถ่ายมีเรื่องราว และเล่ารายละเอียดได้ครบ ทำให้มันดูน่าสนใจได้นะ

“การให้ภาพมีเรื่องราว” ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มาก่อนการตั้งค่ากล้อง หรือว่าเลนส์ที่ใช้ แล้วเราจะมีประสบการณ์ตรงนี้ได้ยังไงล่ะ? เพียงแค่เริ่มต้นกับการดูภาพที่ชอบเยอะ ๆ ครับ และค่อย ๆ ทดลองถ่ายภาพที่เน้นการเล่าเรื่องออกมาบ่อย ๆ

เรื่องราวของเมืองที่เห็นแสงไฟในตอนกลางคืน ทำให้ภาพนี้ดูมีชีวิต และบรรยากาศรอบ ๆ ก็ยังบอกให้คนดูรู้สึกได้ว่าอากาศจะหนาวเย็นแค่ไหน โทนสีที่อบน้ำเงินทำให้บรรยากาศคำคืนดูชัดเจนขึ้น

กุญแจที่ 2 : แสงในภาพ Landscape

เรื่องแสงนี่เป็นสิ่งสำคัญมาก แสงที่ว่าไม่ใช่ภาพสว่างหรือมืดนะ แต่เป็นทิศทางของแสง ลักษณะของแสงที่เราจะใช้ในภาพ ซึ่งแสงแต่ละช่วงเวลามันทำให้สถานที่นั้นเปรียบเหมือนคนหลาย ๆ บุคลิกไปเลย ลองดูภาพ Landscape สักสถานที่นึง เวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าเราจะรู้สึกว่ามันอีกอารมณ์นึง แต่พอแสงดวงอาทิตย์ตก ก็อีกอารมณ์นึงเหมือนกัน น้ำหนักของแสงและสีในแต่ละช่วงเวลาก็ต่างกัน โดยเฉพาะทิศทางของแสงด้วย

แสงดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้า สังเกตได้ว่าบริเวณที่แสงค่อย ๆ ขึ้นจะดูอบอุ่น และมีสีฟ้าอมน้ำเงินที่จะเกิดได้ในช่วงเช้าเท่านั้น บุคลิกของแสงในช่วงเช้าจะเป็นแบบนี้ ซึ่งตอนเย็นก็จะเป็นอีกแบบ

เพราะงั้นการถ่ายภาพ Landscape ให้ดูมีพลังเราควรเลือกแสงที่เหมาะสม ส่วนใหญ่ง่าย ๆ ก็ไม่พ้นช่วง Twilight ของวัน จะเป็นช่วงที่เรานิยมในการถ่ายภาพ Landscape อย่างมาก ไม่ว่าจะตอนที่ดวงอาทิตย์ขึ้น หรือตก อยากให้ลองฝึกเก็บภาพในช่วงเวลานี้กันดู

ส่วนช่วงสาย ๆ หรือบ่าย ๆ ก็ถ่ายได้นะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับภาพที่เราจะใช้แสงลักษณะนั้นและภาพถ่ายที่เราต้องการจะถ่ายทอดออกมาด้วยครับ

แสงตอนดวงอาทิตย์ตก ก็จะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างออกไป ดังนั้นการเลือกใช้แสงแต่ละช่วงอย่างเหมาะสมทำให้ภาพ Landscape ดูมีพลังแน่นอน

กุญแจที่ 3 : การจัดองค์ประกอบภาพ

สิ่งสำคัญที่เรามักจะถูกย้ำในการถ่ายภาพตลอดเวลาคือ “การจัดองค์ประกอบ” แน่นอนว่ามันเกี่ยวข้องกับ กุญแจข้อแรกเรื่องการวางเรื่องราวด้วย เพราะเรื่องราวจะเป็นตัวกำหนดว่าส่วนประกอบไหนจะถูกนำมาวัดวางในภาพบ้าง ลองถึงภาพตีมเที่ยวประเทศญี่ปุ่น อยากได้โทนอารมณ์แบบญี่ปุ่นจ๋าเลย แต่มีบ้านทรงไทยอยู่ในนั้น ส่วนประกอบในภาพมันก็ไม่ญี่ปุ่นละ (อันนี้ยกตัวอย่างให้เข้าใจฟิลเฉย ๆ นะ)

การจัดองค์ประกอบภาพ และสิ่งที่เข้ามาอยู่ในภาพ ทำให้เรื่องราวเป็นเรื่องเดียวกัน และดูน่าสนใจอย่างลงตัว

ต่อมาคือเรื่องของรูปแบบการจัดวางองค์ประกอบยังไงให้มันดูลงตัว น่าสนใจ และเป็นเรื่องราวเดียวกัน ซึ่งผมเคยเขียนไว้แล้วสามารถเข้ามาอ่านนนี้ได้เลย แต่ที่แน่ ๆ เลยส่วนประกอบในภาพมันต้องตรงกับคอนเซ็ปต์ที่อยู่ในเรื่องราวเดียวกันด้วยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : 20 วิธีจัดองค์ประกอบภาพ เพื่อให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจที่สุด

กุญแจที่ 4 : อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

การถ่ายภาพ Landscape บางครั้งมันมีมากกว่ากล้องและเลนส์ เช่น พวก Landscape Filters หรือว่าจะเป็นพวกขาตั้งกล้อง พวกนี้สำคัญมากเหมือนกันครับ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาพถ่ายเราออกมาตามที่ต้องการได้ (มันก็เลยมีกล้องและอุปกรณ์ออกมาขายเยอะแยะเลยไงล่ะ)

แต่ก่อนที่เราจะเจาะจงไปที่อุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่ง ให้ย้อนกลับไปดูข้อแรกก่อนว่า เราจะต้องการเรื่องราวในภาพยังไง ไล่ไปเรื่องแสง และการจัดองค์ประกอบ จากนั้นจะได้คำตอบว่าอุปกรณ์ของเราควรจะต้องใช้อะไรบ้าง การมีอุปกรณ์ทุกอย่างครบ ไม่ได้ทำให้ภาพเราสวยงามเหมือนช่างภาพนะ ถ้าหากเราขาดเรื่องของการฝึกฝน และความเข้าใจในการถ่ายทอดเรื่องราว ยังไงก็เป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ฝึกนะครับ

Filters บางอย่างทำให้ภาพถ่ายดูดีขึ้นได้เลยนะ

ถ้าหากต้องการอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมโดยเจาะเรื่อง Landscape Filters ผมได้เขียนบทความเรื่องนี้ไว้แล้วครับ สามารถคลิกอ่านเพิ่มได้เลย

อ่านบทความเพิ่มเติม : Landscape Filter

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้ไอเดียเรื่องของการถ่ายภาพยังไงให้ Landscape ที่เราชอบดูมีพลังขึ้นมาได้แบบง่าย ๆ ครับ สิ่งที่ขาดไม่ได้จริง ๆ ก็คือการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงผลงานตลอดเวลานะครับ เชื่อว่าวันนึงภาพถ่ายเราจะดูดีขึ้นอย่างที่เราต้องการแน่นอนครับ

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version