Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 การตั้งค่าค่า ISO ที่มือใหม่ระดับเริ่มต้นถ่ายภาพควรรู้

5 การตั้งค่าค่า ISO ที่มือใหม่ระดับเริ่มต้นถ่ายภาพควรรู้ ค่าความไวเเสง หรือ ISO เป็นค่าหนึ่งที่ใช้กำหนดความสว่างของภาพที่ทำงานร่วมกับรูรับเเสง เเละความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งรูรับเเสงเเละความเร็วชัตเตอร์จะกำหนดความสว่างหรือปริมาณเเสงที่เข้ามา เเละ ISO จะมีผลโดยตรงกับเซ็นเซอร์เพื่อความคุมความไวต่อเเสงที่เข้ามากระทบกับเซ็นเซอร์ เเสงเข้ามาก ความไวเเสงสูงภาพก็จะสว่างเกินไป รายละเอียดก็ภาพก็จะหายไป ดังนั้นมือใหม่จึงควรศึกษาเกี่ยวกับค่า ISO ไว้เป็นพื้นฐานเพื่อการประยุกต์ใช้ จะได้ถ่ายภาพออกมาสวยอย่างที่ต้องการ

5 การตั้งค่าค่า ISO ที่มือใหม่ระดับเริ่มต้นถ่ายภาพควรรู้

1. ISO 100-200 ให้รายละเอียดภาพครบ เหมาะสำหรับถ่ายภาพกลางวันด้านนอกอาคารเเสงเพียงพอ

ค่า ISO 100-200 เป็นค่าต่ำสุดของกล้องทั่วไป  เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในตอนกลางวันเเสงเพียงพอ ค่อนไปทางเเสงจัด ถ่ายภาพด้านนนอกอาคาร เพราะถ้าเเสงเพียงพอเเล้วก็ไม่จำเป็นต้องปรับค่า ISO ให้สูงขึ้นกว่านี้อีก ถ้าปรับสูงมากเกินไป เซ็นเซอร์มีความไวเเสงสูง ก็จะทำให้ภาพสว่างจ้าเกินไป 

2. ISO 200-400 ให้รายละเอียดภาพสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการถ่ายภาพในตัวอาคาร หรือในร่ม ฟ้าครึ้ม 

เนื่องจากภายในตัวอาคาร หรือในร่ม จะมีระดับเเสงที่ลดลง ดังนั้นการเพิ่ม ISO อีกเพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยให้กล้องยังคงเก็บรายได้ดี ลดระดับความมืดของภาพลง ภาพสว่างขึ้น เเละค่า ISO ช่วง 200-400 ยังใช้ในการถ่ายภาพด้านนอกอาคารในวันที่ฟ้าปิด ฟ้าครึ้มฝนได้ด้วย  

3. ISO 800-1600 ถ่ายงานพิธีการ ในตัวอาคาร หรือนอกอาคาร ที่ไม่อนุญาตให้ใช้เเฟลช

ในงานพิธีการสำคัญส่วนมาก จะไม่อนุญาตให้เปิดใช้เเฟลช ดังนั้นช่างภาพต้องใช้ไฟสตูดิโอเสริมในบางจุด หรือต้องเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้น เพื่อให้เซ็นเซอร์ไวต่อเเสงมากขึ้น เก็บรายละเอียดเเสงได้ดีขึ้น 

4. ISO 1600-3200 ถ่ายในที่เเสงน้อย งานคอนเสิร์ต เสี่ยงต่อการเกิดน็อยซ์

ในบางสถานการณ์ งานรีวิวบางงานอีเว้นท์ เช่น งานคอนเสิร์ต งานในผับหรือบาร์ จะจัดไฟให้มืดสลัว ๆ จึงยากต่อการถ่ายภาพให้คมชัด  สิ่งที่จะช่วยให้ช่างภาพทพงานง่ายขึ้นคือการปรับค่า ISO ให้สูงเพื่อจะเก็บภาพ เก็บเรื่องราวที่เกิดขึ้น ในกล้องบางรุ่นอาจจะเกิดน็อยซ์ให้เห็นเเล้วล่ะ เเต่กล้องบางรุ่นมี noise reduction ก็พอจะช่วยให้ได้ภาพที่สวยไม่มีน็อยซ์มาได้

5. ISO 3200+ ถ่ายในที่มืด ถ่ายดาว ถ่ายพลุ ซึ่งกล้องส่วนมากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดน็อยส์ได้

ค่า ISO สูงสุด ใช้ในการถ่ายภาพในสถานที่มืดมาก เเทบจะไม่มีเเสงเลย ส่วนมากจะใช้สำหรับการถ่ายดาว ถ่ายพลุ เเล้วมานั่งจัดการไฟล์เพื่อให้ได้ภาพดาวที่สมบูรณ์ที่สุด ต้องใช้ทักษะเเละประสบการณ์ในงานถ่ายภาพเเละงานเเต่งภาพเยอะพอสมควร 

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพในรูปแบบต่าง ๆ

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version