Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อผิดพลาดในการถ่ายภาพที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากเป็นมือโปร!

5 ข้อผิดพลาดในการถ่ายภาพที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากเป็นมือโปร! ในวันนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่องของ 5 ข้อผิดพลาดที่เรามักจะมองข้ามหรือยังทำผิดกันอยู่เรื่อยๆ เพื่อที่จะช่วยให้เราถ่ายภาพได้ดีขึ้นและช่วยให้เราพัฒนาฝีมือไปอีกขั้น เราจะมาดูกันเลยว่าข้อผิดพลาดมีอะไรบ้าง

5 ข้อผิดพลาดในการถ่ายภาพที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากเป็นมือโปร!

1. การวาง Negative Space ไม่ถูกต้อง             

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับคำว่า Negative space ว่าคืออะไร

ในภาพถ่ายของเราเนี่ย จะเห็นได้ว่ามีลักษณะของพื้นที่ในภาพที่แบ่งออกได้เป็นสองส่วน คือ positive space จะเป็นตัววัตถุหรือแบบในองค์ประกอบของภาพ และ negative space จะเป็นพื้นที่รอบๆ ตัววัตถุหลักนั่นเอง ซึ่งคนโดยส่วนมากจะวาง negative space ผิดพลาดอยู่บ่อยๆ เช่น ใช้ negative space มากเกินไป ทำให้ตัววัตถุไม่โดดเด่นและทำให้คนดูไม่รู้ว่าจะต้องโฟกัสที่พื้นที่ส่วนไหนของภาพ

 ต่อมาก็เป็นการใช้ positive space  มากเกินไป ทำให้ภาพดูไม่บาลานซ์ พอ negative space มีพื้นที่น้อยลงจะทำให้ภาพดูทื่อไปเลย เพราะฉะนั้นเพื่อที่จะไม่เป็นการใช้พื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป ให้เราฝึกแบ่งสัดส่วนของภาพให้พอดีกัน ซึ่ง negative space เมื่อเวลาที่เราจัดวางมุมดีๆแล้ว มันคือพื้นที่ที่เราใช้ช่วยในเรื่องของเส้นนำสายตาไปยังตัววัตถุด้วย เพราะฉะนั้นการจัดวางองค์ประกอบของภาพนั้นสำคัญมากๆ ในการถ่ายภาพออกมาให้ดูดี

2. ใช้ filter คุณสมบัติต่ำ

การใช้ฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพ ช่วยให้เราได้ภาพที่สวยแบบต้องการ ทั้งการใช้เอฟเฟกต์ และการเพิ่มความเข้ม ความอิ่มสี แต่การที่ใช้กระจกฟิลเตอร์ หรือฟิลเตอร์ที่ไม่ได้คุณภาพจะลดทอนการทำงานของเลนส์กล้องอีกด้วย ทำให้รูปนั้นไม่สวยคมชัด แนะนำว่าควรใช้ฟิลเตอร์ที่มีคุณภาพจะดีกว่าครับ

3. ไม่ปิดการใช้งานของระบบกันสั่น (Image stabilization) ขณะที่ใช้งานขาตั้งกล้อง (Tripod) 

เมื่อเราถ่ายรูปด้วยมือเปล่า ขณะที่เราถือกล้องขึ้นมา ตัว IS จะกดต่ำลงเพื่อป้องกันการสั่น ถ้าเราใช้งานขาตั้งกล้องแล้วไม่ได้ปิด IS จะทำให้ระบบของกล้องคิดว่าจะต้องกันสั่น ภาพที่ได้จะไม่คมชัดแม้จะใช้ขาตั้งกล้องประกอบด้วย เพราะฉะน้ันเวลาที่ใช้ขาตั้งกล้องอย่าลืมปิด IS ทุกครั้งครับ

4. ใช้ขาตั้งกล้องราคาถูก

โดยส่วนมากเรามักจะลงทุนกับกล้องและเลนส์ราคาแพง แต่ขาตั้งกล้องจะซื้อแบบไหนก็ได้ที่ไม่แพงมาก แต่อย่าลืมว่าราคามาพร้อมๆกับคุณภาพด้วย เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าขาตั้งกล้องเรทราคาที่ถูกจนน่าตกใจจะมีคุณภาพที่ดี แต่จะเสี่ยงกับตัวกล้องหรือเลนส์ถ้าเกิดขาตั้งกล้องไม่สามารถรับน้ำหนักได้ แนะนำว่าควรลงทุนกับขาตั้งกล้องที่ดีด้วย เพราะการซื้อขาตั้งกล้องหนึ่งครั้งสามารถใช้ในระยะยาว

5. ไม่ตรวจสอบภาพหลังจากที่ถ่าย 

หลายๆครั้งเราคิดว่ารูปที่ถ่ายนั้นสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ถ้าลองซูมดูบางทีวัตถุอาจจะหลุดโฟกัส แสงไม่โอเคบ้าง ซึ่งเราสามารถตั้งค่าได้ก่อนที่เราจะถ่าย เช่น การตั้งค่าความสัมพันธ์ของแสง (Exposure Triangle) สามารใช้ histogram ช่วยวัดค่าได้ว่าทั้ง ISO, Shutter Speed, Aperture นั้นเหมาะสมและสามารถปรับแต่งได้ในภายหลัง

ต่อมาเป็นเรื่องของการโฟกัส ถ้าเราถ่ายภาพแล้วเกิดหลุดโฟกัสขึ้นมา เมื่อมาดูย้อนหลังแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะฉะนั้นควรระวังเรื่องการโฟกัส พยายามตรวจสอบทุกครั้งหลังจากที่ถ่าย ถ้าพบว่าภาพไม่ถูกโฟกัส สามารถถ่ายใหม่ได้ทันทีเมื่ออยู่หน้างาน หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราได้ระมัดระวังในการถ่ายภาพมากขึ้น เพื่อภาพของเราจะสวยคมชัดระดับมือโปร ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version