Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อผิดพลาดในการถ่ายรูปที่เกิดขึ้นประจำ รู้ไว้เพื่อหลีกเลี่ยง!

5 ข้อผิดพลาดในการถ่ายรูปที่เกิดขึ้นประจำ รู้ไว้เพื่อหลีกเลี่ยง! หลายๆคนที่ถ่ายรูปมาสักพักแล้ว แต่ว่ายังเผลอทำผิดพลาดในการถ่ายรูป แต่นั้นก็เป็นการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด ทำให้เราต้องหาคำตอบว่าสิ่งที่จะมาแก้ไขข้อผิดพลาดที่เราทำนั้นได้ยังไง และในวันนี้เราจะมาพูดถึงข้อผิดพลาด 5 ประการที่เรามักเผลอทำอยู่บ่อย โดยเฉพาะมือใหม่ มาดูไปพร้อมๆกันเลย

1. การโฟกัสวัตถุหรือตัวแบบที่ไม่ชัดเจน

ก็คือการสื่อสารเรื่องราวที่ไม่ชัดเจนนั่นเอง ทำให้ผู้ชมสับสนว่าต้องการโฟกัสไปที่ส่วนใดของภาพ หรือตากล้องไปโฟกัสผิดจุด หรือในเฟรมดูมีวัตถุเยอะเกินไป ก็ยิ่งทำให้เกิดความสับสนมากยิ่งขึ้นไปอีก แถมภาพดูเรียบไม่มีมิติ จึงทำให้มองดูยากว่าเรื่องราวที่ตากล้องจะสื่อสารคืออะไร

การจัดวางองค์ประกอบภาพที่ดีนั้น วัตถุหลักจะต้องเด่นชัด มองเห็นได้ง่าย คือมองปุ๊ปรู้เลย เนี่ยละ ตัวแบบหลัก เราต้องเริ่มจากการจัดวางองค์ประกอบภาพก่อนที่จะถ่าย ว่าเราต้องการให้วัตถุอะไรปรากฎในฉากบ้าง อย่าเพียงแค่ลั่นชัตเตอร์ถ่าย ถ่าย เพียงอย่างเดียว งานที่เนี้ยบต้องมาพร้อมไอเดียที่ดีด้วย

2. ไม่ให้ความสนใจในเรื่องของแสงธรรมชาติ

อย่างที่ทุกคนรู้ละครับว่า แสงที่สวยที่สุดคือแสงจากธรรมชาติของพระอาทิตย์ และจะยิ่งสวยๆมากในช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ ซึ่งเราเรียกว่า Golden hour แสงและสีจะนุ่มนวลมากที่สุด และในเมื่อเรามีแสงที่สวยในการถ่ายภาพแล้ว สิ่งที่เราต้องการบ้านต่อคือ การจัดวางมุมกล้องในการถ่ายภาพโดยใช้ประโยชน์จากแสงให้ได้มากที่สุด เราจะต้องคิดแล้วว่าเราจะทำงานร่วมกับแสงที่เรามีอยู่ยังไง

การจัดมุมกล้องที่ดีจะช่วยเสริมให้ภาพที่ได้สวยนุ่มนวล และวิธีการถ่ายกับแสงเบื้องต้น เช่น เราอาจจะให้นางแบบหันหน้าเข้าแสง หรือ จะให้นางแบบยืนหันหลังให้แสงก็ได้ ไอเดียในการวางมุมกล้องนั้นสามารถปรับใช้ได้หมดเลย ในการถ่ายกับแสงธรรมชาติ

3. ใช้โหมดในการถ่ายภาพอย่างไม่ถูกต้อง

เพื่อนๆ คงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า อย่าใช้โหมดออโต้ในการถ่ายภาพนะ ผ่านๆ หูมาบ้าง การใช้โหมดออโต้คือการปล่อยให้กล้องคิดแทนเราทั้งเรื่อง รูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์​และความไวแสง ซึ่งเราจะไม่มีอภิสิทธิ์อะไรเลยในการควบคุม ถ้าหากเราใช้โหมดออโต้ในการถ่ายภาพ

เพราะฉะนั้นแนะนำว่า เราควรใช้โหมด M ในการถ่ายภาพ อย่ากลัวที่จะใช้โหมดนี้ในการถ่ายภาพ อย่ากลัวว่าเราจะตั้งค่าผิด แล้วกลัวคนจะมองว่าเราดูไม่โปรเลย ทุกอย่างมีลองผิดลองถูกครับ ให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เราทำ เรียนรู้ในการถ่ายภาพโดยใช้โหมด A หรือ AV หรือ Aperture Priority ที่ปรากฎอยู่บนแผงควบคุมกล้องด้วยก็ได้นะ เพื่อเลือกใช้ให้เหมาะกับโอกาสและสถานการณ์ที่ต้องใช้

4. เรื่องราวระหว่างตัวแบบและฉากไม่สัมพันธ์กัน

ในข้อนี้หลายๆ คนอาจมองข้ามไป ในการเซตฉาก เสื้อผ้าหน้าผมที่ใช้ โทนสี หรือวัตถุที่เราต้องการให้ปรากฎอยู่บนภาพถ่ายของเรา ไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาของฉาก เช่น ให้นางแบบใส่เสื้อผ้าในฤดูหนาวไปถ่ายโลเคชั่นที่ทะเล ซึ่งมันไม่ make sense เท่าไหร่ ในแง่การแต่งตัวให้เข้ากับโทนหรือบรรยากาศ ต่อให้นางแบบสวยหรือดูมีเสน่ห์ดึงดูด ก็ไม่ช่วยเสริมเรื่องราวที่เรากำลังจะสื่อไปถึงผู้ชมได้ เราต้องวางธีมในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง ว่าฉากที่เราใช้จะเป็นอะไร และเลือกสีและลักษณะของเสื้อผ้าให้เข้ากัน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จะทำให้สื่อสารเรื่องราวและความรู้สึกชัดเจนมากยิ่งขึ้น

5. ถ่ายอยู่แต่ในมุมเดิมๆ

ในช่วงเริ่มแรกที่เพื่อนๆ เพิ่งหัดถ่ายรูปนั้น อาจจะชอบถ่ายมุมเดิมๆ ซ้ำๆ ในแค่ที่ระดับสายตามองเห็น ทำให้ภาพดูแล้วไม่มีจุดที่น่าสนใจสักเท่าไหร่ วิธีการหลีกเลี่ยงคือ ควรปรับเปลี่ยนหรือศึกษามุมกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพที่แปลกใหม่มากขึ้น และรวมไปถึงการจัดองค์ประกอบของภาพให้ดี จะทำให้ผู้ชมได้เห็นมุมที่ดูแล้วสะดุดตาและะนำสายตาผู้ชมได้ดีมากขึ้น

และทั้งหมดนี้คือข้อผิดพลาดที่เรามักพบเจอประจำ ซึ่งยังมีมากกว่านี้ แต่ในวันนี้เราจะให้โฟกัสที่ 5 ข้อที่กล่าวถึงไปแล้วก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำมัน เพื่อจะช่วยการพัฒนาการถ่ายภาพและก้าวข้ามระดับมือใหม่ไปได้ครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือ

Exit mobile version