Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพ Motion blur เพื่อแก้ปัญหาการถ่ายติดใบหน้าของผู้คนที่เดินสัญจรไปมา

5 วิธีการถ่ายภาพ Motion blur เพื่อแก้ปัญหาการถ่ายติดใบหน้าของผู้คนที่เดินสัญจรไปมา เวลาถ่ายภาพตามท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เราก็พยายามจะหลีกเลี่ยงการถ่ายภาพผู้คนที่สัญจรไปมา และไม่ถ่ายเพื่อให้เห็นใบหน้าของบุคคลอื่น เพราะไม่อยากที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เเต่ในบางเวลากลับเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีคนเดินผ่าน ในจุดที่จะถ่ายภาพ ดังนั้นจึงต้องใช้เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นั่นก็คือการถ่ายภาพด้วยการใช้เทคนิค Motion blur นั่นเอง

5  วิธีการถ่ายภาพ Motion blur เพื่อแก้ปัญหาการถ่ายติดใบหน้าของผู้คนที่เดินสัญจรไปมา

1. อย่าลืมใช้ขาตั้งกล้องเป็นตัวช่วยถ้าคิดว่ามือไม่นิ่งพอ

การเกิดภาพเบลอมีสาเหตุหลัก ๆ อยู่สองเเบบคือกล้องเคลื่อน หรือไม่ก็วัตถุที่อยู่ในภาพเคลื่อนที่ ในการถ่ายภาพเพื่อจะให้ตัวเเบบชัดเเละอย่างอื่นเบลอไป ต้องอาศัยการวางกล้องให้นิ่งด้วย ดังนั้นถ้ามือใหม่ มือยังไม่นิ่ง ก็อย่าลืมว่าต้องมีขาตั้งกล้องที่มั่นคง เพื่อให้กล้องไม่เคลื่อนไหว จะได้ภาพที่สวยสมใจ

2. ให้ตัวเเบบอยู่นิ่ง เเละปล่อยให้ผู้คนเคลื่อนที่

ถ้าต้องการถ่ายภาพบุคคลโดยให้ทุกอย่างรอบตัวเคลื่อนที่เเละเบลอไป ตัวเเบบจะต้องนิ่งเเละปล่อยให้ผู้คนเคลื่อนที่ไปตามปกติ ภาพที่ได้จะมีตัวเเบบที่คมชัด เเต่ผู้คนที่เดินสัญจรไปมา จะถูกเบลอไป ทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นได้ 

3. ดึงความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลงปรับรูรับเเสงและ ISO ให้เหมาะสมด้วยโหมด M กำหนดเอง

โหมด M เป็นโหมดที่ทำให้ช่างภาพสามารถสร้างรูปเเบบและตั้งค่าได้ด้วยตัวเอง จึงสามารถปรับตั้งค่าเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ได้ ซึ่งการจะถ่ายเพื่อให้เกิด Motion blur ต้องปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ช้าลงเเต่เเสงจะเข้ามาในภาพมากขึ้น จึงต้องปรับค่าอื่น ๆ ตามมา เพื่อให้เหมาะสม โดยความเร็วชัตเตอร์อาจจะต้องยาวประมาณ 5 วินาที ก็จะเริ่มเห็นภาพเบลอเกิดขึ้น ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพเเสงเเละการตั้งค่าอื่น ๆ อีก ลองปรับเเล้วลองถ่ายภาพดูเพื่อหาค่าที่เหมาะสมที่สุด

4. เพื่อให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น ใช้โหมด Shutter speed priority หรือโหมดปรับความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ

ถ้าหากว่าการถ่ายภาพด้วยโหมด M อาจจะปรับยากไปก็สามารถที่จะลองปรับโดยใช้ Shutter speed priority (โหมด S, TV ) โดยเราสามารถกำหนดค่า Shutter Speed ที่ต้องการไว้ ส่วนที่เหลือกล้องจะจัดการปรับให้โดยอัตโนมัติเลยล่ะ

โหมด P A S M ต่างกันยังไง ควรใช้โหมดไหนถ่ายภาพ

5. ใช้ ND filter เพื่อให้ดึงความเร็วชัตเตอร์ช้าลงได้อีก

ในบางครั้งการปรับให้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ช้าลง เเล้วเกิดปัญหาคือภาพที่ได้มีเเสงเกินในระบบ ทั้งที่ปรับรูรับเเสงให้เเคบลงเเล้ว ปรับ ISO ลงเเล้วก็ยังไม่ได้ผลลัพท์อย่างที่ต้องการ จึงอาจจะต้องใช้ ND filter เพื่อจัดการเเสง โดยการลดเเสงที่เข้ามาในเซ็นเซอร์ลง ทำให้ภาพมืดลงเเละช่วยให้ดึงความเร็วชัตเตอร์ช้าลงได้อีก ซึ่งค่อนข้างจะช่วยเเก้ปัญหาได้ดีตอนที่ต้องถ่ายภาพในช่วงกลางวัน ที่เเสงค่อนข้างมาก ทั้งยังถ่ายภาพวิวออกมาสวยละมุนอีกด้วยดังนั้นมี  ND filter พกติดกระเป๋าไว้ ก็เป็นเรื่องที่อยากจะให้ลองพิจารณาดูนะ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version