Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลทำไมกล้องถ่ายภาพต้องมีหลายโหมด

5 เหตุผลทำไมกล้องถ่ายภาพต้องมีหลายโหมด เมื่อมือใหม่เริ่มต้นใช้งานกล้องถ่ายภาพจะเห็นว่ากล้องไม่ว่าจะเป็น DSLR หรือ มิลเลอร์เลสจะมีโหมดให้เลือกใช้งานหลายโหมดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโหมดออโต้ P, A และ S ทั้งยังมี SCN ให้เลือกสถานการณ์การถ่ายภาพ เช่น ทะเล กลางแจ้ง ที่มืด มาโคร สปอร์ต ภาพบุคคล หลายคนจึงสงสัยว่าจะมีเยอะแบบนี้ไปทำไมกันนะ

อ่านเพิ่มเติมเรื่องโหมดกล้องได้ที่นี่: 10 โหมดกล้อง สำหรับมือใหม่ วิธีการใช้แต่ละโหมดให้ถูกต้อง และวิธีการตั้งค่าง่าย ๆ

5 เหตุผลทำไมกล้องถ่ายภาพต้องมีหลายโหมด

1. เพื่อให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการใช้งานตามความถนัด

อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนจะต้องควบคุมพารามิเตอร์ในการควบคุมแสงทุกตัวเองโดยเฉพาะรูรับแสง ISO ความเร็วชัตเตอร์ ผู้ผลิตจึงพยายามอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทำงานง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็วมากขึ้น จึงมีโหมดต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้ตามสถานการณ์และความถนัด 

2. ผู้ใช้ควบคุมปรับใช้งานพารามิเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมแสงอย่างที่ต้องการ

กล้องดิจิตอลมีทั้งโหมดที่เป็นแบบออโต้ให้กล้องทำงานและคิดให้ทั้งหมด แต่ก็ยังคงมีโหมดที่ผู้ใช้สามารถควบคุมค่าบางอย่างเองได้บ้างเช่น P กล้องจะควบคุมความสัมพันธ์และปรับสมดุลของรูรับแสงกับความเร็วชัตเตอร์ให้ โหมด A ผู้ใช้สามารถควบคุมค่ารูรับแสงได้เอง S ผู้ใช้ควบคุมความเร็วชัตเตอร์และโหมดที่ผู้ใช้ควบคุมได้เองทั้งหมดคือโหมด M ด้วยความหลากหลายของโหมดใช้งานเหล่านี้จึงให้ผู้ใช้ควบคุมปรับใช้งานพารามิเตอร์ที่ใช้ในการควบคุมแสงอย่างที่ต้องการ

3.  เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับการตั้งค่าอัตโนมัติจากกล้อง ทำงานได้เร็วขึ้น

บางครั้งการถ่ายภาพบางอย่าง และผู้ใช้ชอบที่จะเลือกใช้งานบางโหมดเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว เรามักจะได้รับคำแนะนำให้ใช้โหมด M ให้ถนัดเพื่อให้ถ่ายภาพได้อย่างที่ต้องการ แต่ในบางสถานการณ์ มือใหม่อาจจะไม่มีเวลาที่จะปรับหรือทดสอบเพื่อที่จะให้ได้ค่าแสงแบบที่ใช่ จึงต้องมีตัวช่วยบางโหมดที่คิดแทนให้และยอมให้ผู้ใช้ควบคุมค่าบางอย่าง เพื่อให้ได้ภาพอย่างที่ต้องการมากที่สุด ปรับง่ายขึ้น ในระยะเวลาที่เร็วขึ้น เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้า

4. ความสามารถรองรับทั้งผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพไปจนถึงระดับมืออาชีพ

ผู้ที่เริ่มต้นถ่ายภาพในตอนแรก อาจจะยังไม่สามารถปรับค่าต่าง ๆ ได้อย่างต้องการ จึงต้องอาศัยเวลาและการฝึกฝน โหมดต่าง ๆ ที่มีให้จึงช่วยให้ผู้ใช้ได้บันทึกภาพ สถานการณ์ที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย เพียงใช้การวางองค์ประกอบ และการโฟกัสภาพให้ชัด

และสำหรับผู้ที่ใช้งานกล้องถ่ายภาพได้อย่างคล่องแคล่วแล้วสามารถเลือกใช้โหมด M เพื่อควบคุมค่าต่าง ๆ ได้เอง ประยุกต์กับการถ่ายภาพได้หลายแบบ รวมทั้งการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมเพื่อการถ่ายภาพ เช่น ฟิลเตอร์ถ่ายภาพเพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานของกล้องให้มากขึ้นและรองรับการทำงานแบบมืออาชีพได้

5. ได้ภาพในลักษณะที่อยากได้โดยไม่ต้องควบคุมหลายค่า

เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพ เรามักจะมีภาพในใจอยู่แล้วว่าอยากจะได้ภาพถ่ายที่ออกมามีลักษณะอย่างไร ถ่ายภาพคนให้มีหน้าชัดหลังเบลอ หรือการถ่ายภาพหยุดการเคลื่อนไหว การถ่ายภาพเพื่อให้ชัดเจนทั้งภาพ แสงสว่างที่เหมาะสมและสวยงาม โหมด SCN หรือ แบบกึ่งออโต้ A หรือ S ที่ผู้ใช้ควบคุมการทำงานบางอย่างเอง ก็สามารถเลือกใช้โหมดเหล่านี้เพื่อให้ได้ภาพที่ต้องการได้เช่นกัน 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version