Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีง่าย ๆ ถ่ายภาพ Landscape ให้ออกมาสวยสะดุดตา

5 วิธีง่าย ๆ ถ่ายภาพ LANDSCAPE ให้ออกมาสวยสะดุดตา อาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่บอกว่า “แม้เส้นทางการเดินทางอาจจะสมบุกสมบันสำหรับนักเดินทาง แต่มันก็คุ้มค่ากับการได้ภาพสวยๆ ที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ” สำหรับช่างภาพแล้ว การเดินทางท่องเที่ยวไม่เป็นเพียงแค่การเดินทางจากสถานที่หนึ่ง ไปยังเป้าหมาย แต่เป็นการบอกเล่าเรื่องราวจากภาพถ่ายและความประทับใจ ตั้งแต่เริ่มเดินทาง ระหว่างการเดินทาง และจุดหมายของการเดินทาง และการที่จะถ่ายทอดเรื่องราวให้ออกมาสวยและประทับใจนั้น มันก็มีวิธีการและสิ่งที่ต้องเรียนรู้สำหรับการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งบทความในวันนี้จะมาดูวิธีการถ่ายภาพ landscape ให้ออกมาดูดึงดูดสายตา

5 วิธีง่าย ๆ ถ่ายภาพ LANDSCAPE ให้ออกมาสวยสะดุดตา

1. ตรวจสอบสภาพอากาศ และฤดูกาล

ก่อนจะออกไปถ่ายภาพนั้น เราต้องเชคสภาพอากาศกันก่อน ยิ่งถ่ายแนว landscape แล้วเนี่ย ยิ่งต้องเชคสภาพอากาศดีๆ ว่าช่วงเวลาที่เราจะออกไปถ่ายจะไม่มีฝนตกหรือเมฆฝน มาบดบังฉากสวย ๆของเรา

ฤดูกาลก็จำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะในแต่ละสถานที่ช่วงฤดูกาลที่เปลี่ยน สีของใบไม้ก็จะเปลี่ยน ภาพที่เราจะได้ก็จะให้อารมณ์และความรู้สึกที่ต่างไปด้วย

2. พกขาตั้งกล้องไปด้วย

 อุปกรณ์เสริมอย่าง ขาตั้งกล้อง เป็นอุปกรณ์ที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับสาย Landscape เพราะขาตั้งกล้องนี่เองจะช่วยให้การถ่ายภาพของเราง่ายขึ้น และได้ภาพที่นิ่งขึ้นด้วยในสถานการณ์ที่เราอาจจะจับกล้องได้ไม่มั่นคง ทั้งยังช่วยให้เรานั่งรอจังหวะสวย ๆ โดยไม่ต้องเมื่อยถือกล้องเป็นเวลานานอีกด้วยครับ

3. สร้างมิติให้กับภาพถ่ายด้วยฉากหน้าฉากหลังและระยะเลนส์

การสร้างมิติให้กับภาพถ่ายนั้นสามารถทำได้โดยง่ายคือ การเพิ่มฉากหน้าให้กับภาพถ่าย โดยปกติเรามักจะเคยชินกับการถ่ายให้เห็นภูเขาและท้องฟ้าเป็นหลัก ซึ่งการถ่ายให้เห็นเฉพาะฉากกลางและฉากหลัง จะทำให้ภาพไม่น่าดึงดูดสายตาผู้ชม การเพิ่มพื้นที่ฉากหน้าจะช่วยให้ภาพถ่ายดูมีมิติมากขึ้น รวมไปถึงการใช้ระยะเลนส์ที่แตกต่างกัน ก็จะช่วยให้ภาพ Landscape ที่ได้ดูแตกต่างถึงแม้จะเป็นวิวเดิมก็ตาม

4. ใช้ความเร็วชัตเตอร์ให้เหมาะสมวิวนำ้ตก ท้องฟ้าฟุ้งนุ่ม หรือใช้หยุดการเคลื่อนไหว 

เปลี่ยนการถ่าย landscape แบบเดิมๆ ที่วัตถุหลักมักจะเป็น ท้องฟ้า ภูเขา พื้นดิน ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวตัวมันเองได้ ลองหัดถ่ายน้ำตก  ภาพต้นไม้ ก้อนเมฆหรือแสงไฟที่กำลังเคลื่อนไหวโดยการใช้ Long exposure ลากยาวๆ ตั้งความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำ เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของวัตถุ จะช่วยให้ภาพดูมีชีวิตและน่าตื่นเต้นมากขึ้น

5. ใช้ทิศทางแสงในแต่ละช่วงให้เป็นประโยชน์

การถ่ายภาพโดยใช้ทิศทางแสงที่ต่างกัน ก็ให้ภาพที่ดูตื่นเต้นต่างกัน ในบางเวลาอาจจะเลือกใช้การถ่ายเพื่อให้เห็นลำแสงลอดผ่านต้นไม้หรือเลือกการถ่ายแบบย้อนแสง

โดยในการถ่ายภาพย้อนแสง จะมีส่วนที่ดำทึบกับส่วนที่สว่าง ในส่วนของตัวแบบหลักเราจะทำให้ดำทึบเพื่อจะให้แสงด้านหลังปรากฏขึ้นมา ยิ่งทำให้ภาพดูสวยโดดเด่นไปอีกแบบ 

ทั้ง 5  วิธีเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถเอาไปลองทำได้จริง อย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยนะครับ ^^

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version