Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้คมชัด ไม่เบลอสำหรับมือใหม่

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้คมชัด ไม่เบลอสำหรับมือใหม่ ตอนเลือกซื้อกล้องเเละเลนส์ ความคาดหวังคือต้องการที่จะได้ภาพ Portrait สวย เเละคมชัด เเต่ก็เมื่อถ่ายภาพออกมากลับได้ภาพที่เบลอ ไม่ชัดอย่างที่ตั้งใจไว้ กล้องหรือเลนส์เสียรึเปล่า ระบบออโต้โฟกัสมีปัญหา หรือเลนส์หรือทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรรึเปล่า ถ้าไม่ใช่ปัญหาที่กล่าวมา เเล้วปัญหาคืออะไรเเละควรจะถ่ายภาพอย่างไรเพื่อให้ภาพถ่ายคมชัดกันเเน่ วันนี้เราลองมาดู  5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้คมชัด ไม่เบลอ ว่ามีอะไรบ้าง

สำหรับมือใหม่ อ่านเพิ่มเติมเรื่องการตั้งค่ากล้อง และพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ให้คมชัด ไม่เบลอสำหรับมือใหม่

1. จับกล้องให้นิ่งถ้าไม่มั่นใจก็ให้ใช้ขาตั้งกล้อง

จับกล้องให้นิ่ง ยืนให้มั่นคงเพราะการสั่นไหวที่เกิดขึ้นจะทำให้ภาพเบลอ ไม่คมชัด สำหรับมือใหม่บางคน การกดชัตเตอร์อย่างตั้งใจ แรงกดที่เกิดขึ้นก็ทำให้ภาพเกิดการสั่นไหว เบลอได้ ดังนั้นทำให้ให้สบาย ไม่ต้องกังวล กดชัตเตอร์ครึ่งหนึ่ง เพื่อให้กล้องโฟกัส เเล้วค่อยกดอีกครึ่งเมื่อต้องการถ่ายภาพ เเต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ขาตั้งกล้องก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

2. ดูเรื่องคุณภาพเเสง ให้แสงเพียงพอ ถ้าเเสงไม่พอต้องตั้งค่ากล้องเพื่อให้เเสงเข้ามาได้ โดยการปรับรูรับเเสง ความเร็วชัตเตอร์ และ ISO

คุณภาพของเเสงก็เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายภาพ ถ้าเเสงไม่พอ อยู่ในพื้นที่เเสงน้อยการจะถ่ายภาพให้คมชัดก็จะต้องมีความยากเเละซับซ้อนขึ้น ถ้าไม่เพิ่มความสว่าง ก็สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งค่าเช่นการปรับ ISO ให้สูงขึ้นเล็กน้อย อาจจะอยู่ที่ 100-400 เเต่ไม่ต้องปรับให้สูงมาก เพราะโอกาสที่จะเกิดน็อยส์สูง ปรับความเร็วชัตเตอร์ใ้ห้เร็วขึ้น ปรับรูรับเเสงให้กว้างขึ้น บางครั้งรูรับเเสงกว้างสุด ก็ทำให้ภาพเบลอได้ ดังนั้นลองปรับความสัมพันธ์ของทั้งสามค่านี้ให้เหมาะสมก็จะช่วยถ่ายภาพให้คมชัดได้

3. ใช้จุดโฟกัสเเบบ single หรือ spot focus เพื่อให้โฟกัสอยู่ในตำเเหน่งที่ต้องการ

ถ้าตั้งค่าให้ปรับโฟกัสเเบบ Manual สังเกต Peaking area ว่าจุดไหนที่อยู่ในโฟกัส เเต่ถ้าปรับโฟกัสเเบบอัตโนมัติ ให้เลือกใช้เเบบ single หรือ spot focus เพื่อเลือกว่าจุดไหนได้อย่างเเม่นยำจึงช่วยให้ช่างภาพรู้ว่าโฟกัสจะอยู่ในตำเเหน่งที่ต้องการ

4. โฟกัสที่ดวงตา ถ้าตัวเเบบเอียงให้โฟกัสตาใดตาหนึ่งก็ได้

การถ่ายภาพ Portrait จุดสำคัญคือดวงตาของตัวเเบบเพราะดวงตาจะสื่ออารมณ์ของภาพ เเละเติมเรื่องราวความรู้สึกของภาพได้ชัดเจนขึ้น ถ้าตัวเเบบเอียงก็เลือกดวงตาข้างที่อยู่ใกล้กับกล้องมากที่สุด หรือจะกำหนดข้างใดข้างหนึ่งตามที่ช่างภาพต้องการก็ได้ขอให้ดวงตาชัดไว้ก่อนนั่นเเหละครับ

5. ถ่ายซ้ำเพื่อป้องกันความผิดพลาด ถ้าไม่ได้จริง ๆ sharpness ใน Lightroom พอจะช่วยได้ระดับนึง

ภาพไหนที่คิดว่าจะพลาดไม่ได้ เพราะอยากได้ช็อตนั้นจริง ก็ถ่ายซ้ำเผื่อไว้ก็ได้ เพื่อป้องกันความผิดพลาด เลื่อนขยับเข้าออก ปรับโฟกัส เเล้วกดถ่ายซ้ำ เช็คดูในกล้องลองขยายภาพดู เเต่ถ้ากลับมาดูในคอมเเล้วยังรู้สึกว่าไม่คมชัดอย่างที่ต้องการ การปรับความคมชัด ใช้การปรับสี ปรับเเสงช่วยใน Lightroom ก็พอจะช่วยแก้ไขได้เล็กน้อยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version