Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เคล็ดลับการฝึกฝนด้วยตัวเอง เพิ่มทักษะถ่ายภาพให้สวยขึ้น

5 เคล็ดลับการฝึกฝนด้วยตัวเองสำหรับมือใหม่ วิธีง่าย ๆ ในการฝึกถ่ายภาพสำหรับคนเริ่มต้นโดยที่อาจจะยังไม่มีใครช่วยไกด์ได้เลย แต่อยากจะถ่ายภาพสวย มีวิธีง่าย ๆ นะสำหรับการฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง สามารถทำได้ทุกวันและทำให้เราเก่งขึ้นได้ ถ่ายภาพได้สวยขึ้น

5 เคล็ดลับการฝึกฝนด้วยตัวเองสำหรับมือใหม่

1.ทำความเข้าใจเรื่องแสง

หัวใจหลักสำคัญของการถ่ายภาพแล้วก็ล้ำลึกก็คือเรื่องของแสง ทิศทางแสงเป็นยังไง แสงแต่ละช่วงเวลามีลักษณะยังไง สามารถนำมาใช้ถ่ายภาพลักษณะไหนได้บ้าง ตั้งแต่วันนี้เริ่มทำความเข้าใจเรื่องแสงให้เยอะขึ้น และฝึกการใช้แสงในการสร้างสรรค์ภาพใหม่อยู่เสมอ จะถ่ายภาพสวยขึ้นได้ครับ

เราเริ่มต้นฝึกสังเกตด้วยตัวเองได้ครับในแต่ละวัน เช่น ตอนเช้าแสงเป็นยังไง ตอนเที่ยงเป็นยังไง ตอนเย็นเป็นยังไงบ้าง แรก ๆ อาจจะยังมองไม่ออกแน่นอน แต่ถ้าสังเกตไปสักพักแล้วจะเริ่มมองออก ตั้งแต่ทิศทางของแสง รายละเอียดของแสงเมื่อกระทบกับวัตถุ แล้วก็น้ำหนักของแสงครับ

วิธีฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง – การทำความเข้าใจเรื่องแสง

2. เข้าใจเรื่องอุปกรณ์และข้อจำกัด

ช่างภาพที่เก่งคือช่างภาพที่รู้ถึงความสามารถกล้องของตัวเอง ข้อดี ข้อเสีย และการใช้กล้องที่เรามีอยู่ให้ดีที่สุด เราอาจจะไม่จำเป็นต้องหากล้องใหม่ถ้าหากเรารู้ดีว่าอุปกรณ์เราทำอะไรได้บ้าง และฝึกฝนอยู่เสมอ การถ่ายภาพเราก็จะดีขึ้น จังหวะดีขึ้น สิ่งที่ผมเห็นประจำคือเรามักจะถามคนอื่นว่ากล้องเราใช้ยังไง ทั้งที่จริงคู่มือกล้องก็มีอยู่ในกล่องกันทุกคนอยู่แล้ว

วิธีฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง – การเข้าใจเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพเป็นเรื่องสำคัญมากเหมือนกันนะ

3. เข้าใจเรื่ององค์ประกอบภาพ

การจัดองค์ประกอบภาพ ทำให้ภาพถ่ายดูสวยงามและมีความน่าสนใจมาก เริ่มต้นที่เราฝึกหรือได้ยินเรื่ององค์ประกอบภาพอาจจะรู้สึกว่าน่าเบื่อ เป็นเรื่องที่ดูแล้วอาจจะไม่เข้าใจ เพียงแต่เปิดใจแล้วค่อย ๆ ซึมซับเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ การใส่ใจรายละเอียดทุกครั้งก่อนกดชัตเตอร์ ฝึกซ้ำ ๆ รับรองว่าเก่งขึ้นแน่นอนครับ

วิธีฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง – สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกเรื่องคือการจัดองค์ประกอบภาพ มันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับมุมมองเราโดยตรง

>>อ่านบทความเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพได้ที่นี่<<

4. เข้าใจเรื่อง คู่สี/การใช้สี ในภาพ

การถ่ายภาพบางครั้งเราใช้คู่สีเพื่อสร้างจุดสนใจ ความโดดเด่นในภาพได้เป็นอย่างดี สีสามารถกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก ดังนั้นความเข้าใจเรื่องสีก็จะทำให้ภาพถ่ายของเราสื่อสารกับผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น

วิธีฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง – การเลือกใช้คู่สี หรือเลือกสีให้เหมาะสม จะทำให้ภาพโดดเด่นขึ้นมา มีน้ำหนัก และดูลงตัวมาก อยู่ที่การฝึกฝนไปเรื่อย ๆ นะครับ

5. ฝึกถ่ายภาพทุกวัน

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการฝึก ถ้าอ่านบทความทุกวัน ดูภาพถ่ายทุกวัน มีอุปกรณ์สุดแสนจะยอดเยี่ยมแล้ว แต่ไม่เคยจะออกไปฝึก ทดสอบความสามารถตัวเอง ปรับปรุงแก้ไขผลงานตัวเอง เราจะไม่มีทางเก่งขึ้นได้เลย การที่คน ๆ นึงจะถ่ายภาพเก่งได้ เขาต้องฝึกซ้ำไปซ้ำมา แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด พัฒนาทักษะที่มีอยู่ให้สูงขึ้นไป ความต่างของประสบการณ์ก็เริ่มต้นมาจากการฝึกฝนนี่เอง

วิธีฝึกถ่ายภาพด้วยตัวเอง – สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการฝึกอย่างต่อเนื่อง

รวมบทความพื้นฐานสำหรับมือใหม่

Exit mobile version