Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ประเด็นหลักที่ช่วยให้ถ่ายภาพคมชัดสวยสำหรับมือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพ

5 ประเด็นหลักที่ช่วยให้ถ่ายภาพคมชัดสวยสำหรับมือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพ การถ่ายภาพให้คมชัด นอกจากจะใช้กล้องและเลนส์ที่มีประสิทธิภาพสูงแล้ว การจับ การตั้งให้มั่นคงและ การตั้งค่ากล้อง ก็เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้มือใหม่ภาพสวยคมขึ้นได้ มาดู 5 ประเด็นหลักที่ช่วยให้ถ่ายภาพคมชัดสวยสำหรับมือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพ ว่ามีประเด็นไหนกันบ้างครับ

5 ประเด็นหลักที่ช่วยให้ถ่ายภาพคมชัดสวยสำหรับมือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพ

1. จับกล้องให้มั่นคงตั้งกล้องให้นิ่ง

การจับหรือยึดให้มั่นคงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ปรับแก้ได้ในเบื้องต้น เพราะการที่กล้องนิ่งไม่สั่นไหวขณะถ่ายภาพก็จะช่วยให้ภาพคมชัดได้ ถึงแม้ว่ากล้องในปัจจุบันจะมีระบบกันสั่นเพื่อให้ความสั่นไหวที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อความคมชัดของภาพแล้วก็ตาม แต่การถ่ายภาพที่ต้องให้เอฟเฟกต์หรือเทคนิคพิเศษ ก็ยังคงต้องใช้ที่วางกล้องหรือขาตั้งกล้องเพื่อให้กล้องอยู่นิ่งและนาน ดังนั้นกล้องที่มั่นคงลดการสั่นไหวให้มากที่สุด จะช่วยให้ภาพคมชัดได้

2. ใช้รูรับแสงที่ไม่กว้างมาก 

การจะถ่ายภาพให้มีมิติลึกตื้นหรือหน้าชัดหลังเบลอ การใช้รูรับแสงกว้างจะช่วยให้พื้นหลังเบลอนุ่มสวย แต่ว่าสำหรับมือใหม่ อาจจะลองใช้รูรับแสงที่แคบลงมาหน่อยเพราะเมื่อรูรับแสงกว้าง การขยับหรือสั่นเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดภาพเบลอได้ และการใช้รูรับแสงกว้างจะมีจุดที่ชัดเพียงจุดโฟกัสแบบเฉพาะจุดเท่านั้น จึงทำให้ยากสำหรับมือใหม่ในการควบคุม ลองปรับรูรับแสงให้แคบลงอาจจะประมาณ  F/2-F/4 ก็จะช่วยให้ถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอได้สวยคมมากขึ้น

3. เพิ่มความเร็วชัตเตอร์ให้หยุดการเคลื่อนไหว

การถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวหรือถ้าหาความเร็วชัตเตอร์ไม่มากพอก็จะทำให้เกิดเหตุการณ์เบลอของวัตถุนั้น ๆ ได้ ลองปรับรูรับแสง ปรับ ISO ให้เหมาะสมกับความเร็วชัตเตอร์ ซึ่งจะมีกฏง่าย ๆ อยู่กฏหนึ่งคือ ความเร็วชัตเตอร์ที่ใช้จะไม่ช้าเกิน 1/ระยะเลนส์ เช่นใช้เลนส์ 50 mm ความเร็วชัตเตอร์ควรจะอยู่ที่ 1/50s 1/60s หรือ 1/80 ขึ้นไปเพื่อให้ได้ความเร็วที่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวได้ดีให้แสงเข้าในกล้องได้อย่างพอเหมาะ ก็จะเป็นการช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดขึ้น ถึงแม้ว่าตัวแบบจะเคลื่อนที่การใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมก็จะช่วยหยุดภาพสร้างความคมชัดได้ดีเลยครับ 

4. ใช้ระยะโฟกัสที่เรียกว่า HYPERFOCAL DISTANCE 

นอกจากจะให้การปรับค่ารูรับแสงความเร็วชัตเตอร์แล้ว วิธีถ่ายภาพให้คมชัดอีกวิธีหนึ่งคือการโฟกัสที่ระยะไฮเปอร์โฟกัส ปกติแล้วเมื่อเราโฟกัสที่ฉากหน้า พื้นหลังจะเบลอและถ้าโฟกัสที่พื้นหลังฉากหน้าจะเบลอซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของมิติภาพ แต่ที่ระยะห่างจากตัวแบบระยะหนึ่งคือระยะไฮเปอร์โฟกัส ทั้งฉากหน้าและฉากหลังอยู่ในโฟกัส ชัดเจนทั้งภาพจึงช่วยให้ถ่ายภาพได้คมชัดมากขึ้น ส่วนมากมักจะใช้ในการถ่ายภาพบุคคลแบบกลุ่มและการถ่ายภาพทิวทัศน์

5. ทำภาพให้คมชัดด้วยการใช้ซอฟต์แวร์แต่งภาพ

ซอฟต์แวร์แต่งภาพในปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้มีศัยภาพในการทำงานด้านการตกแต่ง แก้ไขภาพ การปรับภาพให้คมก็สามารถทำได้ผ่านซอฟต์แวร์ได้ด้วย ทั้งง่ายสะดวกและรวดเร็วซึ่งการใช้งานซอฟต์แวร์ต่าง ๆ สามารถศึกษาและเรียนรู้ได้หลายช่องทางและไม่ยากเกินที่จะเรียนรู้ครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพที่ต้องรู้

Exit mobile version