Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีการเติมไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ ในการถ่ายภาพได้ทุกวัน

6 วิธีการเติมไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ ในการถ่ายภาพได้ในทุกวัน สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพเเล้ว สิ่งที่ทำให้ตื่นเต้นและทำให้อยากที่จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพคือ เเสงสวย ผู้คน เเละทิวทัศน์ที่สวยงาม เเต่การที่จะถ่ายภาพ เเละออกมาน่าสนใจเเละโดนเด่นได้นั้น ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องมีพร้อมอยู่เสมอในเเต่ละวัน

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ

6 วิธีการเติมไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ ในการถ่ายภาพได้ในทุกวัน

1. พักผ่อนให้เพียงพอ งีบบ้างก็ได้ (เหมือนจะฮาแต่จริงนะ)

อาจจะเป็นคำเเนะนำที่เเปลกซักหน่อย เเต่งานวิจัยจากหลายสถาบันก็บอกไว้ว่า การงีบ หรือการนอนระยะสั้น จะช่วยกระตุ้นกระบวนการคิด เเละสร้างสรรค์ของสมอง แล้วก็การพักผ่อนให้เพียงพอทำให้เราสามารถที่จะใช้พลังของสมองได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น การพักผ่อนให้เพียงพอจะเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หรือแม้แต่การได้นอนกลางวัน หรือการงีบเอาเเรงซักนิดในช่วงบ่าย ก็ไม่ได้เสียหายอะไร (แต่ถ้าขี้เกียจอันนี้ไม่เกี่ยวนะ ฮ่า ๆ )

2. คิดก่อนที่จะถ่ายภาพ

ปัญหาของการถ่ายภาพเเบบดิจิตอลคือการกดถ่ายต่อเนื่อง (ไม่ต้องกลัวเปลืองฟิล์ม) ซึ่งภาพถ่ายที่ได้มาซ้ำกันนั้น อาจจะเป็นภาพที่ไม่มีความหมายเลย ถ้าไม่ได้ใส่ใจถึงรายละเอียด เพราะบางทีก็ตอบตัวเองไม่ได้ว่าถ่ายมาเพื่อจะสื่อถึงอะไร ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุด ที่จะพัฒนาให้มีความคิดสร้างสรรค์ในเเต่ละวันนั้น ให้คิดว่ากำลังถ่ายหนังอยู่ โดยจำกัดจำนวนของการ กดชัตเตอร์ เเละฝึกใส่ใจมากขึ้นก่อนที่จะถ่ายภาพ

3. พักจากโลกโซเชียลบ้าง

ปัจจุบันมีสิ่งรบกวน เเละสิ่งดึงดูดความสนใจเราอย่างมากมาย ทุกอย่างกำลังดึงเวลาของเราไป เช่น อีเมล์ โซเชียล มีเดีย ทำให้บางครั้ง เราใช้เวลากับเรื่องเหล่านี้เกินความจำเป็น ดังนั้นจึงควรมีช่องว่าง หรือเวลาที่ไม่มีสิ่งรบกวนเหล่านี้ ควรมีโหมดออฟไลน์ เพื่อให้สมอง ได้มีโอกาสทำงานด้านการคิดเเละสรรค์สร้างบ้าง

4. อย่าเป็น Perfectionist มากเกินไป

ไม่มีอะไรที่จะยับยั้งความคิดสร้างสรรค์ได้ นอกจากการเเสวงหาความสมบูรณ์เเบบ ช่างภาพหลายคน ก็ยังคงมีปัญหากับการไม่พอใจในผลงานของตัวเอง คิดว่ายังทำได้ไม่ดีพอ ไม่มีอะไรใหม่ ภาพไม่น่าสนใจ หรือ ภาพถ่ายจะดีกว่านี้ ถ้ามีอุปกรณ์เสริมช่วย จริง ๆ เเล้ว การมองในเเง่ลบ เป็นการทำลายความคิดสร้างสรรค์ เเทนที่จะคิดถึงอุปสรรค หรือความไม่สมบูรณ์ ให้ออกไป เเละหาอะไรทำที่สร้างสรรค์ดีกว่า

5. หาช่วงเวลาทำงานที่เหมาะกับการใช้ความคิด

บางคนบังคับความคิดของตัวเองให้ทำงานในช่วงเวลาที่ตั้งไว้ เช่น ทำงานที่ใช้ความคิดในช่วงเช้า เเต่ธรรมชาติของตัวเรา อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นทุกคน บางคนอาจจะใช้ความคิดได้ดีในช่วงบ่าย หรือเย็น เเละบางคนคือช่วงกลางคืน ดังนั้น หาเวลาของตัวเอง เข้าใจตัวเอง ธรรมชาติของเรา เหมาะที่จะทำงานด้านความคิดสร้างสรรค์ในเวลาไหน

6. มองหาแรงบันดาลใจจากภายนอก

แรงบันดาลใจหาได้จากไหนบ้าง สำหรับช่างภาพ ออกไปท่องเที่ยว อาจจะลองอ่านหนังสือ หาหนังสือถ่ายภาพ ศึกษาผลงานของช่างภาพคนอื่น ศึกษาหาความรู้ หรือทฤษฎีด้านการถ่ายภาพ เเละคิดว่า อะไรชอบ อะไรทำได้ หรืออาจจะลองศึกษาศิลปะเเขนงอื่นด้วยก็ได้ อย่ากลัวที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่น หรือได้เเรงบันดาลใจจากคนอื่น เเต่ให้ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มานั้น เป็นเชื้อไฟที่จะจุดพลังความคิดสร้างสรรค์ในตัวเรา

การถ่ายภาพตอนกลางคืนสำหรับมือใหม่

Exit mobile version