Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคถ่ายภาพ Cocktail ให้สวยดูให้เด่น สะดุดตา ดูเเล้วเปรี้ยวปาก

7 เทคนิคถ่ายภาพ Cocktail ให้สวยดูให้เด่น สะดุดตา ดูเเล้วเปรี้ยวปาก ถ้าให้นึกถึงรายชื่อเครื่องดื่มซักอย่างหนึ่งตอนนี้ หนึ่งในลิสต์ที่ขึ้นมาก็น่าจะมี cocktail อยู่ในนั่น ซึ่งค็อกเทล คือ เครื่องดื่มที่ใช้เหล้าผสมเข้าไป กับส่วนผสม หลายชนิด น้ำเชื่อม น้ำผลไม้ น้ำแข็ง เเละตกเเต่งอย่างสวยงามด้วย ผลไม้ ใบไม้ หรือดอกไม้ ความสวยงามของ ค็อกเทลเเต่ละชนิดลักษณะเเละความโดดเด่นที่เเตกต่างกัน ดังนั้นช่างภาพ ต้องเข้าใจถึงลักษณะ เเละวิธีการนำเสนอที่จะดึงความโดดเด่นนั้นลงมาบนภาพถ่าย

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

7 เทคนิคถ่ายภาพ Cocktail ให้สวยดูให้เด่น สะดุดตา ดูเเล้วเปรี้ยวปาก

1. มองหารายละเอียดเเละพื้นผิว พื้นผิวรายละเอียดของเครื่องดื่ม จะช่วยให้ภาพดูมีชีวิต

พื้นผิวรายละเอียดของเครื่องดื่ม จะช่วยให้ภาพดูมีชีวิต ไม่ว่าเป็นพื้นผิวโต๊ะ รูปทรงเเก้ว หยดน้ำ ที่ละลายลงมาบนโต๊ะ หรือละอองน้ำที่เกาะอยู่บนดอกไม้ที่ประดับเครื่องดื่ม องค์ประกอบเหล่านี้ จะสร้างให้รูปดูมีชีวิต เเละโดดเด่นขึ้นมา

2. รู้วิธีการใช้เเสงและเงา

การหามุมที่มีเเสงช่วยดึงความสนใจ อาจจะส่องจากด้านหลัง หรือด้านล่างของเครื่องดื่ม ทำให้สีสันของเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ถูกดึงออกมาให้เห็นชัดมากขึ้น และการรู้จักใช้ เเหล่งกำเนิดเเสง เช่น เเสงธรรมชาติ เเสงจากหน้าต่าง หรือ เเสงเสริม เพื่อช่วยให้ภาพคมชัด เเละเห็นรายละเอียด รวมทั้งต้องศึกษาถึงการตั้งค่ากล้อง เพื่อจะถ่ายภาพให้ชัด เเละไม่เบลอในลักษณะของเเสงในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งเงาและเเสงสะท้อนที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยเสริมให้ภาพดูน่าสนใจเเละมีมิติมากขึ้น

3. คิดถึงเรื่องราวที่อยากจะสื่อ

ก่อนที่จะถ่ายภาพ ต้องคิดถึงคอนเซปของคอกเทล การที่จะรู้จักเรื่องราวเเละที่มาของคอกเทล จะช่วยให้ภาพของเครื่องดื่ม สื่อถึงเรื่องราวได้มากขึ้น เช่น ต้องรู้ว่า เครื่องดื่มชนิดนี้ มักทานคู่กับอะไร ดังนั้นจะช่วยให้เรารู้ว่า เราควรจะมีพร๊อพเสริมอะไรบ้าง เครื่องดื่มชนิดไหนจะเสริฟเฉพาะช่วงหน้าร้อน ก็จัดเเสงเเละพร๊อพให้เข้ากับบรรยากาศด้วยนั่นเเหละ  

4. พื้นหลังและพร๊อพค่อนข้างสำคัญ

พื้นหลัง เเละพร๊อพ  (อาจจะเป็นเครื่องมือของบาร์เทนเดอร์) จะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยกระตุ้นให้ภาพสื่ออารมณ์ เเละเรื่องราวได้ชัดมากขึ้น เช่น Gin หรือ Tonic เป็นเครื่องดื่มที่นิยม จะให้อารมณ์ความเป็น บาร์ เเสงสลัว ๆ ดังนั้น พื้นหลังเป็นไม้ เเละการเเต่งโทนสีให้เข้ม ก็จะช่วยสื่ออารมณ์ความ รู้สึกของการดื่ม Gin ที่บาร์ได้มากขึ้น

5. เเสดงออกถึงความสดชื่นของเครื่องดื่ม

ถ้าเป็นการถ่ายที่จัดทำขึ้น ไม่ควรใช้น้ำเเข็งจริง เพราะน้ำเเข็งจริง อาจจะดูไม่ใส เเละการใช้เวลาถ่ายภาพนาน ก็จะทำให้น้ำเเข็งละลายได้ และก่อนที่จะถ่าย ให้นำเครื่องดื่มแช่เย็นก่อน เเล้วค่อยนำออกมาถ่าย หรือ อาจจะใช้สเปรย์พ่นน้ำลงไป เพื่อให้เห็นหยดน้ำเกาะบนเเก้ว เท่านี้ก็จะได้เครื่องดื่มที่ดูเย็นสดชื่น เเต่ถ้าอยู่ที่ร้าน ก็ต้องใช้เวลาเร็วหน่อย ก่อนที่น้ำเเข็งเเละความเย็นจะหายไป

6. ใช้ Grid Line ช่วยจัดองค์ประกอบภาพ

เปิด Grid line เพื่อช่วยในการจัดภาพ โดยใช้กฏสามส่วน ส่วนใหญ่ blogger มักจะจัดมุมถ่ายจาก ด้านบน เราอาจจะจัดมุมเเบบเค้าก็ได้ หรืออาจะใช้มุมบน มุมเฉียง ซึ่งการจัดองค์ประกอบได้ดี ภาพสามารถพูดกับคนดูได้โดยตรง

7. เลือกร้านที่มีการจัดร้านที่ดูดี เเละเเสงที่ไม่มืดเกินไป

ถ้าไปถ่ายจากสถานที่จริง การเลือกร้านก็จำเป็น เพราะต้องเลือกร้านที่มีการจัดระบบเเสงที่ดี ไม่มืดเกินไป ที่สำคัญต้องมีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของร้าน พูดคุยกันก่อน และขออนุญาตก่อนที่จะเข้าไปถ่าย เพราะบางร้าน เค้าอาจจะไม่ให้เราพกกล้องตัวใหญ่ เช่นพวก DSLR เข้าไปถ่าย เพื่อไม่ให้รบกวนลูกค้าคนอื่น เเต่ถ้ากล้องเล็กลงมาหน่อยอาจจะขอเข้าไปถ่ายได้นะ

source : https://www.shutterstock.com/blog/7-tips-for-capturing-incredible-cocktail-photos

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version