Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายรูป

7 ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายรูป หัวข้อในวันนี้จะมาพูดคุยเรื่องสิ่งที่จะส่งผลให้ภาพถ่ายของเราดูสวยน้อยลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่จะ ไม่ใช่เรื่องของการโฟกัสภาพหรือการตั้งค่ากล้อง หรือเรื่องแสง เราจะมาเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาการจัดวางองค์ประกอบของภาพว่าควรจัดวางยังไงเพื่อส่งเสริมให้ภาพของเราออกมาดูดี  ถึงแม้ว่าเราจะเปิดการใช้งานในโหมดออโต้ รูปก็ยังออกสวยได้ แต่หากการจัดวางองค์ประกอบของภาพแบบผิดๆ นั่นก็ไม่ได้ช่วยอะไร  เพราะในเรื่องของการจัดวางนั้นจะซับซ้อนมากกว่าส่วนอื่นๆ มาดูตามทีละข้อกันเลยครับ

7 ข้อผิดพลาดที่มักเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายรูป

1. ภาพถ่ายที่ไม่บาลานซ์ (ความสมดุลภาพ สร้างความพึงพอใจให้ผู้มองภาพ)

ความหมายของภาพถ่ายที่ไม่บาลานซ์ คือเมื่อเวลาถ่ายภาพแล้วน้ำหนักของวัตถุในภาพไม่เท่ากัน ซึ่งเราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า  เพราะโดยปกติมนุษย์จะไวต่อการรับรู้เกี่ยวกับความสมดุล และเท่าเทียม ถ้าหารู้สึกไม่เท่ากันหรือเอียง จะรู้สึกได้ว่ามีบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง

การแก้ไขเรื่องภาพมีน้ำหนักไม่เท่ากันนั้นสามารถทำได้โดยการครอปรูปภาพข้างที่เรารู้สึกว่าทำให้ภาพทั้งหมดดูไม่บาลานซ์หรือพอดีกัน เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหาเวลาที่ภาพไม่บาลานซ์กันแล้ว

2. ฉากหน้าซึ่งไร้ความหมาย 

ในการถ่ายภาพ หลายๆคนมักจะเพิ่มฉากหน้าเข้าไปเพื่อใช้เป็นจุดดึงความสนใจ แต่ต้องมีความนัยที่จะช่วยเพิ่มเรื่องราวให้กับภาพ ถ้าใส่ฉากหน้าผิดก็จะกลายเป็นว่าภาพจะดูรกๆ ไปเลย เพราะฉะนั้นพยายามเลือกวัตถุที่อยู่ฉากหน้าที่ดูน่าสนใจมากขึ้นและสื่อความหมาย หรือเข้ากับภาพด้านหลังด้วย

3. ฉากหน้าไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาโดยรวมของภาพ 

การเพิ่มฉากหน้าเข้ามา เพื่อความสมบูรณ์แบบของภาพนอกจากต้องมีนัยยะในตัวมันเองแล้ว ก็ควรจะการสื่อความหมายไปในทิศทางเดียวกับฉากกลางและฉากหลังของภาพ เพราะถ้าฉากหน้าดูไม่เชื่อมต่อกับภาพรวมทั้งหมด จะทำให้ภาพดูสับสนและจับเรื่อวงราวของภาพได้ไม่ชัดเจน 

4. ไม่รู้ว่าอะไรคือตัวแบบที่ต้องโฟกัส

เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องมองหาตัวแบบที่มีเรื่องราวดูน่าสนใจ เพื่อใช้ดึงดูดสายตาของผู้ชม ในการถ่ายภาพจึงต้องนึกถึงเรื่องราวที่ตัวแบบต้องการจะสื่อสารเช่น การแสดงให้เห็นถึงความสวยงาม หรือเป็นภาพที่ต้องการสื่อสารความหมายในเชิงลึก

สำหรับการถ่าพภาพวิวทิวทัศน์ยิ่งสำคัญในการหาวัตถุที่จะมาดึงความสนใจจากผู้ชมได้ อาจจะเป็นภาพสายน้ำกำลังไหล ต้นไม้ที่ยืนเด่นอยู่เพียงต้นเดียว หรือภาพภูเขาที่มีเมฆกำลังเคลื่อนที่ผ่านไป  

5. ไม่เข้าใจเรื่องแสง ความเข้มแสง และทิศทางแสง

แสงก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการถ่ายภาพที่สำคัญ การถ่ายภาพต้องอาศัยความสัมพันธ์ของแสง ทั้งระดับความเข้มแสงต่อช่วงเวลา ฤดูกาล สีสันของแสงที่จะได้จากช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งทิศทางของแสงที่มีผลกับตัวแบบ ถ่ายช่วงไหนที่จะได้ช่วงแสงที่สวย ถ่ายในที่แสงจ้าต้องจัดการอย่างไร ที่มืดแสงน้อย หรือถ้าต้องถ่ายภาพย้อนแสงควรจัดการอย่างไร ดังนั้นศึกษาเรื่องแสงให้เข้าใจ ก็จะช่วยให้ภาพเราสวยและดูดีขึ้นได้ครับ

6. ภาพดูซับซ้อนเกินไป (ภาพไม่มีตัวแบบหลัก เข้าใจยาก)

ภาพที่ดูซับซ้อนเกินไปตัวแบบมีเยอะ ทำให้เกิดความสับสนว่าวัตถุอันไหนที่ผู้ชมต้องโฟกัส เพราะฉะนั้นควรตัดสินใจเลือกแบบหลักให้ชัดเจน เพื่อไม่สร้างความสับสนให้กับผู้ชม หรืออาจจะต้องสร้างเส้นนำสายตา การตีกรอบให้ภาพ หรือการแยกตัวแบบออกจากพื้นหลังให้ชัดเจน ก็จะช่วยให้ตัวแบบดูโดดเด่นขึ้นมาได้

7. มีวัตถุส่วนเกินในภาพ สร้างความสับสน 

หลังจากที่เราถ่ายภาพแล้วพบว่า มีบางจุดของภาพดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินหรือจุดที่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีในภาพ หรือการมีอยู่ของสิ่งนั้นสร้างความสับสน ทำให้ความหมายของภาพดูไม่ชัดเจน เราสามารถครอปส่วนนั้นออกได้ แต่ก็ต้องระวังเรื่องสมดุลและอารมณ์ความหมายของภาพ ว่าสื่อสารได้อย่างครบถ้วนอย่างที่ต้องการหรือไม่

รวมบทความเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่และการใช้โหมดต่าง ๆ

Exit mobile version