Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เหตุผลที่เลนส์รูรับแสงกว้าง ช่วยให้การถ่ายภาพของมือใหม่ดีมากขึ้น

7 เหตุผลที่เลนส์รูรับแสงกว้าง ช่วยให้การถ่ายภาพของมือใหม่ดีมากขึ้น วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องพื้นฐานของรูรับแสงเลนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่อยู่ใน Exposure Triangle ที่เป็นตัวหลักในการความคุมแสงสว่างทำให้ภาพดูสวยงาม คมชัดและมีมิติ ซึ่งรูรับแสงที่กว้างหมายถึงการยอมเปิดให้แสงเข้ากระทบในเซ็นเซอร์ได้มากขึ้น มือใหม่หลายคนอาจจะยังเพิ่งเริ่มและก็ยังไม่ได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก ในวันนี้เราเลยมาเสริมความรู้เรื่องนี้กันครับ

7 เหตุทำไมต้องมีเลนส์รูรับแสงกว้างสำหรับมือใหม่

1. ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี

การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยเราสามารถปรับความเร็วชัตเตอร์ ISO ได้แต่การปรับ ISO สูงเกินไปจะลดรายละเอียดบางอย่างของภาพลงทำให้เกิดน็อยซ์ขึ้นในภาพได้ การปรับให้รูรับแสงกว้างช่วยให้ยังคงรักษา ISO ที่ต่ำซึ่งจะช่วยน็อยซ์ที่เกิดจากการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ ในขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วขึ้นซึ่งจะช่วยลดการเกิดภาพเบลอจากการเคลื่อนไหวได้ดี ภาพคมชัด ให้ภาพที่สว่างชัดเจนเห็นรายละเอียดครบ

2. ช่วยให้ภาพสร้างมิติลึกตื้นได้สวยงาม

เมื่อปรับความกว้างของรูรับแสงและเปรียบเทียบภาพที่ได้ จะเห็นว่าการถ่ายภาพโดยให้มีรูรับแสงแคบ ภาพจะชัดทั้งภาพไม่ว่วาตำแหน่งนั้นจะอยู่ไกลจากตัวแบบก็ตาม แต่เมื่อปรับรูรับแสงให้กว้างที่จะมีบางส่วนชัดบางส่วนเบลอเป็นการสร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพ ทั้งยังสร้างมิติที่บอกได้ถึงระยะใกล้และไกลจากตัวแบบอีกด้วย

3. ช่วยให้ถ่ายภาพแนวแอคชั่นได้ง่ายขึ้น

นอกจากการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วแล้วการใช้รูรับแสงกว้างก็ช่วยให้ถ่ายภาพเห็บการเคลื่อนไหวได้ด้วยเช่นกัน  การถ่ายภาพแอคชั่นต้องอาศัยความเร็วในการเก็บภาพจังหวะการเคลื่อนตัวหรือเคลื่อนไหว ดังนั้นยิ่งความเร็วชัตเตอร์เร็วขึ้นก็จะเก็บภาพได้ทันเวลา ภาพคมชัด ซึ่งการเกิดรูรับแสงให้กว้างจะช่วยให้แสงเข้าสู่เซ็นเซอร์ได้มาก การปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ได้แบบที่ต้องการก็จะง่ายขึ้นถ่ายภาพได้สวยขึ้น 

4. ช่วยให้ภาพดูมีความละมุนน่าสนใจด้วยโบเก้

ในการถ่ายภาพด้วยรูรับแสงกว้างเราจะเห็นเอฟเฟกต์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้ภาพดูละมุนสวยงาม ซึ่งก็คือการเกิดวงแสงขึ้นหรือที่เรียกกันว่าโบเก้ ซึ่งโบเก้นี่เอง เราสามารถเห็นได้ทั้งการถ่ายภาพในตอนกลางวันและกลางคืน ซึ่งภาพที่ได้จะดูละมุนสวยงาม เป็นเอฟเฟกต์ที่ช่างภาพหลงไหล 

5. ช่วยเน้นความสำคัญของรายละเอียดบางอย่างของตัวแบบได้

การถ่ายภาพโดยให้รูรับแสงกว้างจะเกิดจุดชัดเละจุดเบลอ จึงช่วยเน้นความสำคัญในบางจุดของภาพได้อย่างน่าสนใจ เช่นของขนาดเล็กหรือรายละเอียดที่ต้องการให้พุ่งความสนใจไปยังจุดนั้นได้ในทันที

6. ช่วยปกปิด ลบรายละเอียดของพื้นหลังออกให้ตัวแบบเด่นขึ้น

การถ่ายภาพให้เกิดมิติ นอกจากจะสร้างความน่าสนใจแล้ว ยังสามารถลบความซับซ้อนหรือรายละเอียดที่อยู่บนพื้นหลังออกได้ เพื่อให้ตัวแบบสวยงามและโดดเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รูรับแสงกว้างจะทำให้ภาพที่ได้มีพื้นหลังที่เบลอฟุ้งสวย แยกพื้นหลังออกจากตัวแบบได้ชัดเจน ให้ตัวแบบเด่นขึ้นสร้างความนุ่มนวลที่พื้นหลังและให้ตัวแบบดูสวยสะดุดตามากยิ่งขึ้น 

7. ช่วยให้ถ่ายดาวได้ เผยรายละเอียดของภาพได้ชัดขึ้น 

รูรับแสงกว้างจะช่วยให้แสงเข้ามามากขึ้นได้รายละเอียดของภาพในตอนกลางคืนชัดขึ้นทั้งด้านสีและแสง ซึ่งรูรับแสงกว้างร่วมกับการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลงสามารถเก็บภาพดาวหมุนหรือภาพทางช้างเผือกที่สวยงามได้ด้วยเช่นกันแต่ก็ประกอบกับเทคนิคอื่น ๆ รวมถึงการซ้อนและแต่งภาพด้วยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

Exit mobile version