Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคควบคุมฉากให้กับภาพบุคคล ช่วยให้ภาพของเราสวยมากขึ้น

7 เทคนิคควบคุมฉากให้กับภาพบุคคล ช่วยให้ภาพของเราสวยมากขึ้น มีคนเคยพูดไว้เกี่ยวกับความสำคัญของพื้นหลังว่า “ถ้าไม่สามารถจัดระเบียบฉากหลังได้ก็เท่ากับว่าไม่สามารถคุมภาพถ่ายของตัวเองได้เลย” เมื่อพูดถึงการลดความซับซ้อนของฉากหลัง ก็ชัดเจนตรงตัวว่าเราจะทำให้ฉากหลังดูเรียบง่ายมากที่สุด จะต้องดูไม่วุ่นวาย ฉูดฉาด โดดเด่น หรือดูแข็งทื่อจนเกินไป ควรจะดูสบายตาและกลมกลืนไปกับองค์ประกอบรวมของภาพทั้งหมดและจะไม่เด่นไปกว่าตัวแบบจะทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุดด้วยเราจะมาดูกันใน 7 วิธีที่จะช่วยให้เราจัดการกับฉากหลัง ทั้ง 7 วิธีนี้เป็นเทคนิคที่สำคัญง่าย ๆ ที่จะให้ภาพถ่ายของเราสวยงามขึ้น

 1. สร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพถ่ายด้วยการใช้คุณสมบัติของระยะเลนส์

เมื่อเวลาที่เราอยากได้ภาพส่วนฉากหลังที่เรียบง่าย สร้างมิติลึกตื้นอาจจะลองใช้เลนส์ที่สามารถปรับรูรับแสงให้กว้าง และเลนส์ระยะ 50 มม. หรือ 70-180 มม. การใช้เลนส์ระยะยาวจะทำให้ได้ส่วนที่เบลอออกมาสวยงาม ดูฟุ้งนวล เพื่อที่จะช่วยให้เบลอพื้นหลังและทำให้ตัวแบบโดดเด่นขึ้นมานั่นเองครับ

2. ใช้แสงในการสร้างความโดดเด่นให้ตัวแบบและเงาทึบเป็นพื้นหลัง

เมื่อถ่ายภาพนอกสถานที่ให้หันหน้าของนางแบบเข้าหาแสง เพิ่มความโปร่งแสงไปที่ใบหน้าของนางแบบ แต่ถ้าเราถ่ายแล้วพบว่าฉากหลังดูวุ่นวาย ให้เราหมุนไปรอบๆ ตัวของนางแบบ 180 องศาแล้ว ให้มองหาเงาในฉาก ไม่ว่าจะเป็นเงาของตึก ต้นไม้ และสิ่งรอบๆตัว เป็นการหาจุดที่จะทำให้ภาพของพื้นหลังมืดลง เราจะได้แสงที่ส่องตกลงนางแบบพอดี ซึ่งแบ่งเส้นระหว่างตัวแบบกับพื้นหลังได้เป็นอย่างดี เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพสวยๆออกมาแล้วครับ

3. ให้ฉากหลังที่เป็นสีเดียวกันตลอดทั้งแนว

รูปแบบของสีสามารถสร้างความรู้สึกกลมกลืน สบายตา หรือความรู้สึกสดชื่นให้กับภาพรวมทั้งภาพ ทั้งยังสื่ออารมณ์ของภาพได้ การใช้สีของพื้นหลังที่มีเพียงสีเดียว จะช่วยลดความสับสนแต่เพิ่มความชัดเจนในการนำเสนอ อย่างไรก็ตามการเลือกสีที่เหมาะสม สามารถเลือกได้โดยใช้วงล้อสีในการหาความสัมพันธ์ของสี จะช่วยให้สีทั้งของตัวแบบและของพื้นหลัง ส่งเสริมและเพิ่มความชัดเจนให้กับอารมณ์ภาพได้

4. เปลี่ยนมุมมองใช้ท้องฟ้าเป็นฉากหลัง

ถ้าหากต้องเจอฉากหลังที่วุ่นวายและหลีกเลี่ยงลำบาก อาจจะลองอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจคือนอกจากที่เราจะมองหามุมในระดับสายตาแล้ว เรายังสามารถปรับมุมเงย และใช้ท้องฟ้าเป็นพื้นหลังได้อีกซึ่งวิธีเป็นอีกวิธีที่ทำให้เห็นสีของท้องฟ้าที่สวยงาม นำเสนอความสวยงามของทั้งตัวแบบและท้องฟ้าได้ดีเลยทีเดียว

5. ใช้เส้นนำสายตาเพื่อให้ความสนใจพุ่งไปที่ตัวแบบ

ถ้าหากต้องการถ่ายภาพให้เห็นพื้นหลังเช่นการถ่ายภาพบุคคลแนวท่องเที่ยว ที่ต้องการให้เห็นทั้งคนและสถานที่อย่างชัดเจน เราสามารถสร้างความโดดเด่นให้ตัวแบบได้ โดยไม่ต้องเบลอฉากหลังหรือหลีกเลี่ยงฉากหลัง โดยใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงความสนใจไปที่ตัวแบบก่อนและให้พื้นหลังช่วยเสริมให้เล่าเรื่องราวได้ชัดเจน

6.  การใช้ควันในฉากช่วยบังส่วนของพื้นหลังที่ไม่เข้ากับเรื่องราวในภาพ

ในกรณีที่ถ่ายภาพบุคคลแนวแฟนตาซีหรือฉากในหนังสงคราม จะต้องใช้ควันเป็นตัวช่วยประกอบฉาก ในที่นี้จุดประสงค์ในการใช้ควันเพื่อซ่อนวัตถุหรือสิ่งที่ไม่ต้องการให้ปรากฎในภาพถ่ายได้ เช่น ในฉากสงคราม แต่สถานที่จริงของคุณอาจเป็นสวนหลังบ้านที่มีม้านั่ง สวนดอกไม้ เราก็จะใช้ควันช่วยบดบังในส่วนที่เราไม่ต้องการออกไป

7. ใช้ฉากหลังเพื่อสร้างกรอบภาพให้ตัวแบบ

นอกจากฉากหลังจะเป็นเพียงพื้นที่ว่างหรือเติมเรื่องราวให้กับตัวแบบแล้ว พื้นหลังยังสามารถเติมกรอบ หรือเป็นกรอบให้กับภาพ สร้างความโดดเด่นให้กับตัวแบบได้ด้วย ซึ่งการสร้างกรอบภาพจะเป็นการบอกสายตาว่า ต้องให้ความสนใจและมองตรงจุดที่สำคัญ

ถ้าเราให้ความสนใจกับฉากหลังมากขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะในส่วนนี้ ลองพยายามนำหลักการทั้ง 7 ไปฝึกฝนดูกันได้เลยครับ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมในเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบในการถ่ายภาพอีกด้วย ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version