Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ใช้ทุนน้อยแต่ได้ภาพสวย

7 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพ PORTRAIT ที่ใช้ทุนน้อยแต่ได้ภาพสวย การถ่ายภาพ Portrait ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพท่องเที่ยว ถ่ายภาพเก็บความประทับใจ การถ่ายรีวิวสินค้า ต่างก็คาดหวังความสวยงามทั้งตัวแบบและองค์ประกอบแวดล้อม แต่ก็ต้องใช้งบประมาณทั้งการเตรียมตัวแบบ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และการเดินทางเพื่อหาสถานที่ถ่ายภาพสวย แต่ถ้างบจำกัด เราจะจัดการอย่างไร เรามี 7 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ใช้ทุนน้อยแต่ได้ภาพสวยมาฝากกันครับ

7 ทิปส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ใช้ทุนน้อยแต่ได้ภาพสวย

1. ใช้สถานที่ใกล้บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างสูง ยิ่งถ้าเดินทางหลายคนพร้อมทีมงาน เดินทางไกล ก็ยิ่งต้องเพิ่มต้นทุนขึ้น ดังนั้นการทำงานใกล้บ้าน หรือการเปลี่ยนบ้านให้เป็นสตูดิโอ ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะเลย 

2. ตัวแบบเป็นคนคุ้นเคย แฟน เพื่อนสนิท คนข้างบ้าน

นายแบบมือและนางแบบมืออาชีพสามารถทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว โพสท่าได้สวย หน้าตาเสื้อผ้าสมบูรณ์แบบ ทำงานได้โดยที่ไม่ต้องบอกรายละเอียดปลีกย่อย แต่ต้องใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นหากจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่าย อาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากคนที่คุ้นเคย แฟน เพื่อนสนิท คนข้างบ้าน เพื่อให้ช่วยมาเป็นตัวแบบ อาจจะต้องแนะนำหรือบอกการจัดท่าทางบ้าง ท่าโพสสวย ช่วยได้เยอะ ช่วยคิดและหาท่าโพสให้ก็จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นได้บ้าง 

3. ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ และพร็อพที่พอหาได้ 

ใช้อุปกรณ์เสริมที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ของตกแต่ง ใบไม้ต้นไม้  ใช้ของที่มีที่สามารถทดแทนการทำงานได้ เช่นใช้ผ้าม่าน ผ้าขาวบางแทนแผ่นกรองแสง แผ่นสะท้องแสงใช้แผ่นโฟมสีขาว เพื่อทดแทนหรือถ้าจะต้องซื้อก็หาที่พอใช้ได้คุ้มราคาและเหมาะสมกับการทำงาน 

4.  แสงธรรมชาติให้สีสวยและใช้ฟรี

เลือกเวลาเพื่อให้ทำงานกับแสงธรรมชาติได้ เพราะแสงธรรมชาติเป็นแสงที่ให้สีสันที่สวยงามและเที่ยงตรง สีผิวของตัวแบบสวยเนียน ทั้งยังสามารถใช้เอฟเฟกต์แสงในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ภาพ  Portrait ของเราสวยงามได้อีกด้วย

5. สร้างธีมภาพให้ดูมืออาชีพด้วยวงล้อสี

เรื่องสีอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญเท่ากับการจัดแสง แต่สีจะช่วยให้ภาพโดยรวมดูสวยงาม ดูเป็นมืออาชีพ และยังสร้างความละมุนและอารมณ์ให้กับภาพโดยรวม ทั้งความสดชื่น สดใส ความขุ่นมัว หรือกดดัน ซึ่งนอกจากความสวยงามโดดเด่นของตัวแบบแล้ว อารมณ์และความรู้สึกของภาพผ่านสีสัน ก็ช่วยให้ภาพดูสวยงาม เครื่องมือที่เรามักจะใช้ในการดูความสัมพันธ์ของสี เรามักจะใช้วงล้อสี เพื่อเลือก และวางแผนการใช้สีเพื่อให้ภาพสื่อสารออกมาแบบที่ต้องการ

6.  มุมมองและคุณสมบัติของเลนส์ช่วยในการสร้างมิติให้กับภาพ

มุมมองของช่างภาพ จะเป็นตัวกำหนดความน่าสนใจของภาพด้วยเช่นกัน มุมมองการจัดภาพที่ดูดโดดเด่น ทักษะการนำเสนอและกรเลือกใช้เลนส์ของช่างภาพจะเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวที่เลียนแบบได้ยาก ซึ่งนอกจากองค์ประกอบแวดล้อมที่ช่วยให้ภาพดูสวยแล้ว ทักษะและมุมมองของช่างภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ 


7. ปรับแต่ง ตกแต่งภาพด้วยการเติม ลบ แก้ไขหรือเพิ่มสิ่งที่ต้องกา

การแต่งภาพเป็นเรื่องที่มือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแต่งภาพทำให้ภาพดูดีขึ้น และสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้ การปรับแต่งทำได้ทั้งการลด เพิ่มและการแก้ไข ซึ่งบางครั้งเราก็ใช้ซอฟต์แวร์แต่งภาพเพื่อกู้ชีวิตภาพบางภาพให้ดูดีขึ้นมาได้ ช่วยให้ไม่เสียเวลาในการทำงาน ทั้งยังสามารถปิดงานได้น่าประทับใจด้วย 

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version