Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนี้หลายคนที่มีกล้องก็เริ่มที่จะอยากถ่ายภาพสินค้าเองบ้าง บางคนอาจจะเป้าหมายเพื่องานอดิกเรก ถ่ายภาพลงสต็อก หรือว่าจะขายสินค้าเองก็ตาม

Image by Hans Vivek available on https://unsplash.com/

ซึ่งวิธีคิดเหล่านี้จะเป็นไอเดียในการวางมุม การจัดองค์ประกอบโดยรวมเพื่อให้ได้แนวคิดในการต่อยอดนะครับ ซึ่งมือใหม่สามารถทดลองทำเองได้เลยง่าย ๆ

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

1. วางแผนก่อนถ่ายเสมอ ว่าจะต้องการภาพแบบไหน ควรมีอะไรในภาพบ้าง อะไรวางจุดไหน ใช้ของเท่าที่มี หรือต้องซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่ม ในการประกอบฉาก

สิ่งสำคัญเริ่มแรกของการทำทุกอย่างคือการวางแผนก่อนครับ ว่าเราต้องการอะไรในภาพ ถ้าหากว่าเรายังไม่มีไอเดียอะไรเลยจะค่อนข้างยาก เริ่มต้นให้ลองหาภาพสินค้าที่ถ่ายสวย ๆ จากนิตยสารหรือว่าหนังสือ Photobook พวกนี้จะมีรายละเอียดและ Concept มาชัดเจน

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย, การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by Alexandru Acea available on https://unsplash.com/

ให้เราวางแผนว่าเราอยากได้ภาพแบบไหน วางองค์ประกอบยังไง ของอะไรที่เรามี ของอะไรที่เราขาด จากนั้นลองถ่ายภาพตามแบบนั้นดูครับ วิธีนี้จะทำให้เรามีไอเดียในการนำเสนอสินค้าของเรา และทำให้เราไม่เครียดกับการเริ่มต้น

2. เริ่มต้นให้ลองใช้พื้นหลังสีล้วน หรือไม่มีรายละเอียดมากนัก เพื่อไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ และก็ทำให้มือใหม่แบบเราไม่เจอโจทย์ในการจัดองค์ประกอบที่ยากจนเกินไป

เรื่องของฉากหลังก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวเหมือนกันสำหรับมือใหม่อย่างเรา ดังนั้นเริ่มต้นจากฉากหลังที่เรียบง่าย อาจจะเป็นสีล้วน หรือฉากหลังที่ไม่มีรายละเอียดมากมายนัก แบบนี้จะง่ายกว่าครับ นอกจากจะจัดองค์ประกอบได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เราไม่ต้องหาซื้อฉากหลังที่ราคาแพงด้วย (เลือกใช้สีล้วน ราคาจะถูกกว่า หาซื้อได้ง่ายด้วย)

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย, การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by Rachit Tank available on https://themockup.club/

3. เริ่มต้นให้ฝึกใช้แสงธรรมชาติในการถ่ายภาพก่อน อาจจะเลือกมุมข้างหน้าต่างก็ได้ เพื่อให้เราถ่ายภาพได้เลย โดยที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขเรื่องอุปกรณ์อะไรเยอะแยะ

แสงธรรมชาติเป็นแสงที่สวยมาก และทำให้เราสามารถที่จะฝึกถ่ายได้เลยโดยที่ไม่ต้องสร้างเงื่อนไขว่าเราต้องซื้อชุดไฟสำหรับถ่ายภาพอะไรเยอะแยะ การเลือกถ่ายภาพสินค้าด้วยแสงธรรมชาติจะทำให้ได้แสงที่สวย ประหยัด แล้วก็เริ่มได้เลย

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย, การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by eniko kis available on https://unsplash.com/

เราอาจจะเริ่มจากริมหน้าต่างที่บ้านของเรา หรือลองมองหาจุดที่แสงส่องเข้ามาในบ้านก็ได้ครับ เพียงแค่นี้เราก็จะได้แสงสวย ๆ แล้ว สิ่งสำคัญคือควรสังเกตหาช่วงเวลาที่แสงมีความนุ่มนวล อาจจะช่วงเช้า ๆ สาย ๆ ก็ได้ หรืออาจจะช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ ที่แสงไม่แรงมากก็ได้เช่นกันครับ

รวมบทความพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องแสงสำหรับมือใหม่

4. ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบภาพและรายละเอียดเล็กน้อยที่อยู่ในภาพเสมอ

ในภาพสินค้าสวย ๆ สังเกตได้ว่าจะมีการจัดองค์ประกอบที่ลงตัวและรายละเอียดเล็กน้อย ๆ ที่มีส่วนสำคัญอยู่ในภาพเสมอ อย่างเช่น การถ่ายภาพกาแฟ ก็จะมีเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ได้คั่ว มีถ้วยกาแฟ หรือแม้แต่ถุงกระสอบเล็ก ๆ ในภาพ

การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by Gabrielle Henderson available on https://unsplash.com/

สีสันต่าง ๆ ทุกอย่างจะดูลงตัวและเป็นเรื่องราวเดียวกัน ดังนั้นการให้ความสำคัญกับองค์ประกอบภาพและรายละเอียดในภาพจะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ลองหาภาพตัวอย่างสักชุดแล้วลองแยกออกมาว่าในภาพมีอะไรบ้าง จากนั้นเราลองใส่ใจรายละเอียดและถ่ายภาพให้ได้หรือใกล้เคียงภาพตัวอย่างที่เราต้องการครับ จะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น

อ่านพื้นฐานเกี่ยวกับ กฎสามส่วน และ จุดตัดเก้าช่องสำหรับมือใหม่

5. ใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพ และฝึกใช้ให้คล่องด้วยครับ

การใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายภาพสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ครับ เพราะจะทำให้เราได้มุมกล้องแบบเดิมนิ่ง ๆ ในระหว่างที่เราจัดองค์ประกอบภาพไปด้วย ซึ่งสะดวกมาก และบ่อยครั้งที่แสงอาจจะไม่มากพอ เราสามารถที่จะลด Shutter Speed ลงในระดับที่ต่ำมากเพื่อให้แสงเข้าที่กล้องได้เยอะ และก็ไม่ต้องดัน ISO ด้วย

7 วิธีถ่ายภาพสินค้าสำหรับมือใหม่ให้สวย, การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image available on https://depositphotos.com/

นอกจากนั้นแล้วการถ่ายภาพในมุม Top View (มุมกดลงมา) ขาตั้งกล้องจะช่วยเราได้เยอะมาก อีกทั้งยังทำให้เราเหนื่อยน้อยลงด้วย ไม่ต้องยกกล้องถ่ายตลอดเวลา เมื่อเราเหนื่อยน้อยลง จัดองค์ประกอบระหว่างที่ถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ ได้ ทำให้สมาธิในการทำงานของเราโฟกัสไปที่ภาพเป็นหลัก ไม่มีปัญหาอื่น ๆ มารบกวนครับ

6. อย่าลืมคิดถึงความต้องการของลูกค้าด้วย ว่าเขาอยากเห็นรายละเอียดส่วนไหนในสินค้าบ้าง

สิ่งที่หลายคนมักจะมองข้ามคือ เรื่องของความต้องการของลูกค้า ว่าเขาอยากจะเห็นรายละเอียดอะไรในสินค้าเราบ้าง เพราะว่าคนที่ควักเงินออกมาจ่ายให้เราคือลูกค้า ถ้าภาพสวย แต่รายละเอียดไม่สามารถที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าเราได้ อันนั้นก็ยากเหมือนกันที่ภาพถ่ายสวย ๆ จะช่วยปิดการขายให้กับเราได้

การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by Christopher Söhngen available on https://unsplash.com/

ถ้าเป็นกระเป๋า หรือสินค้าที่มูลค่ายิ่งสูง รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ มีความจำเป็นมากที่ลูกค้าอยากจะดูว่า คุ้มค่าไหม ทนไหม สวยเหมาะกับเขาหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์ที่เราต้องนำมาตีความออกเป็นภาพเพื่อถ่ายออกมาแล้วให้สินค้าเราเล่ารายละเอียดตรงนี้ให้ได้ครับ

7. ฝึกตกแต่งภาพ สี และการรีทัชบ้างเล็กน้อย สำหรับแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นในภาพถ่ายของเราครับ

บางครั้งภาพสินค้าของเราอาจจะมีฝุ่นติดในภาพก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หรือแม้แต่อยากได้ภาพสี White Balance ที่ตรงกับใจเรามากกว่านี้ จะเป็นการดีมากถ้าหากเราฝึกใช้ Adobe Lightroom หรือ Adobe Photoshop ในการปรับแต่งภาพบ้าง หลัก ๆ ก็จะมีการปรับสีและการรีทัชให้ภาพเราสมบูรณ์มากขึ้น อาจจะไม่ต้องเก่งไปทุกด้าน แต่เรื่องของการปรับสีและการรีทัชรายละเอียดบางจุดที่ทำให้ภาพเราดูดีขึ้น ตรงนี้จะช่วยได้มากเลยครับ

การถ่ายภาพสินค้า, ไอเดียถ่ายภาพสินค้า Image by StockSnap available on https://pixabay.com/

รวมบทความเกี่ยวกับการเลือกใช้มุมมองที่หลากหลายในการถ่ายภาพสำหรับมือใหม่

Exit mobile version