Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายฉากหน้าให้โดดเด่นและทรงพลัง สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์

7 วิธีการถ่ายฉากหน้าให้โดดเด่นและทรงพลัง สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ ในการถ่ายภาพ เราสามารถเลือกจุดสนใจให้อยู่บนฉากหน้า ฉากกลางหรือฉากหลังก็ได้ ซึ่งการถ่ายภาพทิวทัศน์ก็สามารถทำเช่นนั้นได้เหมือนกัน โดยปกติเราจะเห็นว่าภาพทิวทัศน์จะนิยมถ่ายให้ชัดทั้งภาพเพื่อเก็บรายละเอียดความสวยงามได้ครบถ้วน แต่ก็จะมีการเน้นจุดสำคัญซึ่งหลายครั้งเราจะเห็นว่าช่างภาพเลือกใช้ฉากหน้า เพื่อเป็นตัวแบบและเพื่อดึงความสนใจ และเราจะมาดูกันว่า 7 วิธีการถ่ายฉากหน้าให้โดดเด่นและทรงพลังสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์เพื่อให้ภาพสวยงามและดึงดูดสายตามากขึ้น

7 วิธีการถ่ายฉากหน้าให้โดดเด่นและทรงพลัง สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์

1. ลดระดับกล้องให้ต่ำลงให้ฉากหน้าอยู่บนพื้นที่ 2 ใน 3 ของภาพ

การทำจะสร้างความโดดเด่นให้กับภาพนอกจากความโดดเด่นเป็นทุนเดิมของตัวแบบแล้ว เราสามารถเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวแบบได้ด้วยการเพิ่มขนาด หรือเพิ่มพื้นที่ในภาพ ในวคามเป็นจริงขนาดปกติของฉากหน้า (Foreground) มักจะมีขนาดเล็กกว่าส่วนที่เป็นฉากกลางและฉากหลัง ดังนั้นการเพิ่มสัดส่วนในภาพให้เยอะขึ้น จะช่วยฉากหน้าให้โดดเด่นขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายมาก เพียงลดระดับกล้องให้ต่ำลงให้ฉากหน้าอยู่บนพื้นที่ 2 ใน 3 ของภาพ เพียงเท่านี้ฉากหน้าของเราก็จะโดดเด่นและดูทรงพลังขึ้นแล้วครับ


2. เลือกฉากหน้าที่กระตุ้นความสนใจ

ฉากหน้าจะทำหน้าที่เป็นจุดที่จะให้สายตาตกกระทบ และดึงความสนใจเข้าสู่ภาพโดยรวม โดยสายตาจะอยู่ที่ฉากหน้าก่อนแล้วสายตาจะเคลื่อนจากฉากหน้า เพื่อดูรายละเอียดโดยรอบในภาพภายหลัง ดังนั้นเราต้องเลือกฉากหน้าที่ดูน่าสนในและสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้ผู้ชม ก็จะช่วยให้ภาพน่าสนใจและโดดเด่นขึ้นโดยอัตโนมัติ

3. ปรับระยะใกล้ไกล ระดับสูงต่ำเพื่อให้ได้ภาพที่ลงตัวที่สุด

ระยะที่สามารถจะสื่อสารและเชื่อมโยงความรู้สึกกับผู้ชม ขึ้นอยู่กับวันถุที่จะนำมาเป็นตัวแบบ วัตถุหรือตัวแบบบางอย่างต้องเข้าใกล้ เพื่อถ่ายภาพในระยะประชิด แต่ตัวแบบบางอย่างอาจจะเหมาะที่จะทิ้งระยะห่าง เพื่อให้เห็นฉากหน้าได้ชัดขึ้น ดังนั้นการถ่ายภาพฉากหน้าที่จะนำมาเป็นตัวแบบ จึงจะต้องหาระยะ ระดับความสูงต่ำที่เหมาะสม เพื่อจะสื่อสารและเล่าเรื่องได้ชัดที่สุดครับ

4. ฉากกลางและฉากหลังช่วยเติมให้เรื่องราวสมบูรณ์

นอกจากฉากหน้าที่เราให้ความสำคัญแล้ว ฉากกลางและฉากหลังก็มีความสำคัญไม่น้อย เพราะถึงแม้จะไม่ใช่ตัวแบบแต่เป็นจุดที่ช่วยนำเสนอเรื่องราวและมีผลต่อภาพโดยรวม ซึ่งภาพทิวทัศน์มักจะชัดทั้งภาพเพื่อให้รายละเอียดของสถานที่ ได้สื่อสารและบอกเล่าถึงความสวยงาม ความยิ่งใหญ่และทรงพลังด้วยตัวของมันเอง


5. ฉากหน้าทำหน้าที่เป็นทั้งตัวแบบและเส้นนำสายตา

นอกจากฉากหน้าจะทำหน้าที่เป็นตัวแบบแล้ว เรายังสามารถเลือกฉากหน้าที่ทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาได้อีกด้วย เส้นสายและการจัดเรียงตัวของฉากหน้า สามารถดึงสายตาเข้ามาในภาพได้อีกด้วยครับ


6. มองหารูปแบบการเรียงตัวที่น่าสนใจ

มองหารูปแบบการเรียงตัวที่นาสนใจ ซึ่งในธรรมชาติก็จะมีรูปแบบและความมหัศจรรย์ที่คาดไม่ถึงอยู่มากมาย มองเราหาความพิเศษทั้งการจัดเรียงตัว รูปร่าง ลักษณะ และนำเสนอความสวยงามนั้นผ่านการเก็บเป็นภาพถ่ายนั่นเองครับ


7. ถ่ายให้ชัดทั้งภาพต้องอาศัยการวางแผนการถ่ายภาพและตกแต่งภาพ

การถ่ายภาพทิวทัศน์ให้สวย อาจจะไม่ใช้เพียงการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว แต่เป็นการถ่ายภาพหลายใบเพื่อนำมาซ้อนกัน แต่งสีสันเพื่อให้ได้ภาพชัด สีสันและแสงที่ดีที่สุด และการวางแผนในการถ่ายภาพจึงสำคัญ โดยจะต้องวางแผนเช่นการถ่ายวัตถุที่อยู่ระยะไกลให้ชัด ระยะที่อยู่ฉากกลาง และระยะที่อยู่ของฉากหน้าให้ชัด ซึ่งภาพที่ถูกถ่ายมาจะได้รับการตกแต่งผ่านกระบวนการซ้อนภาพ เพื่อให้ชัดทั้งภาพและได้รายละเอียดที่สมบูรณ์ที่สุด

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

Exit mobile version