Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เรื่องง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพสวยขึ้นแต่หลายคนกลับมองข้าม

วิธีถ่ายภาพให้สวยขึ้น แต่หลายคนมองข้ามไป เราอาจจะไปโฟกัสเรื่องเทคนิค หรือเรื่องอุปกรณ์เป็นหลักเพราะมันก็ใช่แหละ มันทำให้ภาพเราดูดีขึ้นได้และยังได้ไฟล์ที่มันมีคุณภาพด้วย แต่ว่านี่เป็นเรื่องสำคัญและมันเกี่ยวข้องกับความคิด ไอเดีย และการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางภาพถ่ายเราโดยตรง เดี๋ยเราไปดูกันว่า วิธีถ่ายภาพให้สวยขึ้น แต่หลายคนกลับมองข้ามมันคืออะไรกันแน่

7 วิธีถ่ายภาพให้สวยขึ้น แต่หลายคนมองข้าม

เนื้อหา และ บริบท (Context)

เนื้อหาและบริบทในภาพ มันเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เอาจริง ๆ เนื้อหาเนี่ยมันเป็นพื้นฐานของการเล่าเรื่องเลยดีกว่า เวลาจะคุยอะไรมันก็ต้องมี “เรื่องราว” ที่จะมาสนทนากัน ภาพถ่ายมันก็เหมือนกับวิธีเล่าเรื่องแบบนึง แล้วในภาพกำลังจะเล่าอะไรออกมาล่ะ

เมื่อก่อนผมก็มักจะพลาดประจำเลยกับภาพถ่ายที่ไม่ได้มีเรื่องราวอะไรในนั้น ทำให้คนดูก็สงสัยว่าจริง ๆ แล้วเราอยากจะนำเสนออะไรกันแน่ เพราะงั้นตั้งโจทย์เนื้อหาหรือเรื่องราวให้กับภาพก่อน แล้วลองคิดครับว่าเราจะถ่ายทอดเนื้อหาออกมาเป็นภาพให้ได้ตามต้องการ มันต้องมีอะไรในภาพบ้าง พอเราเข้าใจ สัมผัสได้แล้ว ทุกภาพที่เราถ่ายมันจะสะท้อนเรื่องราวที่เราอยากจะเล่าโดยอัตโนมัติเอง

อ่านบทความพื้นฐานถ่ายภาพเกี่ยวกับมือใหม่

– รวมทุกอย่างที่ต้องรู้ พื้นฐานการวัดแสง สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– การตั้งค่ากล้องสำหรับถ่ายภาพบุคคล
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรูรับแสงสำหรับมือใหม่
– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ และการใช้งานที่ถูกต้อง
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

อารมณ์ของภาพ (Emotional)

สิ่งที่กระตุ้นให้เราเกิดความรู้สึก หรือ Reaction ต่าง ๆ ต่อภาพนั้น มันก็คืออารมณ์ในภาพนั่นแหละ เคยสังเกตภาพใน Social ที่แม้ว่าจะเป็นภาพไม่ได้มี Composition อะไรมาก แต่ด้วยที่เรื่องราวมันสามารถทำให้คนดู “เกิดความรู้สึกได้” นั่นแหละคือสิ่งสำคัญที่เราควรจะมีในภาพที่ถ่าย เพราะงั้นการถ่ายภาพเราควรจะคิดถึงการสร้างความรู้สึกที่จะถ่ายทอดให้คนดูสัมผัสได้ว่า ภาพนี้ทำให้เขารู้สึกยังไง อารมณ์ในภาพมันเป็นแบบไหน

สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

พอเราเข้าใจเรื่องนี้เรา เราก็จะเริ่มมีโจทย์ให้ตัวเองละ เราอยากได้ภาพที่ดูแล้วทำให้คนดูรู้สึก สดชื่น สดใส หรือว่าตื่นเต้นไปกับการท่องเที่ยว การเดินทาง เราก็จะมีรายละเอียดให้กับภาพของเราแล้วว่าต้องมีอะไรถึงจะถ่ายทอดความรู้สึกนั้นได้

การจัดองค์ประกอบภาพ (Composition)

เรื่องง่าย ๆ ที่ทำให้ภาพสวยขึ้นแต่หลายคนกลับมองว่ามันยาก ก็คือเรื่อง “การจัดองค์ประกอบนี่แหละ” การจัดองค์ประกอบมันทำให้ภาพถ่ายของเราดูสวยงามมากขึ้น มีบทความเยอะเลยที่ผมเขียนเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพ ถ้ายังไม่รู้เดี๋ยวผมเริ่มทีละเรื่องก็ได้ ให้เราเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดองค์ประกอบภาพด้วยกฏสามส่วนก่อน มันเป็นพื้นฐานที่จำเป็นมาก และง่ายมาก ๆ ด้วย ใครก็เริ่มต้นได้

สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

หลังจากนั้นพอเราเริ่มสัมผัส ชำนาญแล้ว มันจะมีการจัดองค์ประกอบภาพหลาย ๆ แบบที่สร้างความน่าสนใจให้กับภาพถ่าย และยังสามารถที่จะช่วยทำให้เรื่องราวของเราดูน่าสนใจขึ้นอย่าง 20 วิธีในการจัดองค์ประกอบภาพ หรือจะเป็น 30 วิธีในการจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจ ทั้งสองบทความนี้จะเป็นการแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของการจัดองค์ประกอบภาพให้ง่าย ๆ เลย สามารถทำตามได้เลยครับผม

รวมบทความสอนถ่ายภาพแนว LANDSCAPE สำหรับมือใหม่ ตั้งแต่การจัดองค์ประกอบภาพและเทคนิคการถ่ายภาพครับ

ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

ความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพมันพูดได้หลายประเด็น แต่โดยพื้นฐานมันจะเป็นแนว ๆ แบบที่เรานำเสนอในมุมที่มันไม่เหมือนใคร หรือไม่เคยมีใครทำมาก่อน แต่ถ้าไม่อยากมองให้มันซีเรียส ก็เป็นการถ่ายภาพที่สร้างความน่าสนใจใหม่ ๆ ให้กับตัวเองและคนอื่นได้ นั่นก็เป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์แล้วแหละ ปัญหาคือ จะหาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ จากที่ไหนล่ะ

วิธีถ่ายภาพให้สวยขึ้น, พื้นฐานการถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

ส่วนใหญ่แล้วความคิดสร้างสรรค์มันก็มาจากการเรียนรู้ของเราด้วยส่วนนึง เป็นความชอบในภาพถ่ายต่าง ๆ ก็อีกส่วนนึง และการทดลองถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ ด้วย เพราะงั้นสิ่งที่ช่วยเราได้คือ เรียนรู้ ดูภาพถ่ายเยอะ ๆ แล้วก็มองให้ออกว่าภาพนั้นมีกระบวนการคิดยังไง จากนั้นเราก็ฝึกถ่ายบ่อย ๆ สำหรับใครที่อยากได้ไอเดียเพิ่มผมก็มี วิธีเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับภาพถ่ายเหมือนกัน ลองดูที่บทความได้เลยครับ

วิธีถ่ายภาพให้สวยขึ้น, พื้นฐานการถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

จังหวะและช่วงเวลาในการถ่ายภาพ (Timing)

สังเกตไหมว่าคนที่ถ่ายภาพได้เก่ง ๆ มักจะโฟกัสสมาธิไปที่การสังเกต การเตรียมพร้อมตลอด เพราะจังหวะดี ๆ บ่อยครั้งมันโผล่มาแว๊บเดียว ดังนั้นเราอาจจะต้องสังเกตหน่อยว่าธรรมชาติของสิ่งนั้น ๆ มันเป็นยังไง แล้วเราจะถ่ายทอดมันออกมายังไงให้สวย อย่างเช่นภาพคน สังเกตนะว่ารอยยิ้มหรือสายตาแต่ละครั้งมันไม่เหมือนกันนะ มันมีจังหวะของมันอยู่ หรือแม้แต่นกก็มีจังหวะของมัน ธรรมชาติอย่างภาพภูเขา มันก็จะมีจังหวะที่แสงหรือว่าก้อนเมฆที่มันเปลี่ยนไปตามธรรมชาติ การมองหาจังหวะตรงนั้น ความพร้อม และโอกาสที่เราเก็บภาพได้มา เป็นปัจจัยที่เราต้องให้ความสำคัญครับ

พื้นฐานการถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ
พื้นฐานการถ่ายภาพ, สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

สภาพแสง (Light)

ใครบอกว่าแสงไม่สำคัญนี่ตีมือเลย 555+ การที่เรามีอุปกรณ์ดี ๆ อย่างกล้องเซ็นเซอร์ใหญ่ อย่างเลนส์รูรับแสงกว้าง ปัจจัยที่เราพยายามควบคุมให้ได้ หลัก ๆ มันเป็นเรื่องแสงเลย ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของแสงและลักษณะของแสงในแต่ละช่วงเวลาด้วย เพราะงั้นให้เราทำความเข้าใจเรื่องแสงแต่ละช่วงในการที่เราจะถ่ายภาพ หรือว่าแสงที่มันเหมาะสมกับภาพถ่ายในหัวเรา เราจะใช้แสงแบบไหน จัดแสงยังไง ถ่ายยังไง อันนี้สำคัญมากครับ เพราะถ้าแสงแย่ ถ่ายอะไรก็แย่นะ แนะนำว่าลองดูภาพ Landscape, Portrait, หรืออื่น ๆ ที่เราก็ชอบก็ได้ครับ มองหาว่าภาพไหนแสงสวย ๆ ให้เราลองสังเกตดูว่าเขาใช้แสงแบบไหน ช่วยได้เยอะเลย

สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

รวมบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพตอนไปเที่ยว

เลเยอร์ – การแบ่งชั้นในภาพ (Layer)

พอแปลคำทับศัพท์ให้เป็นภาษาไทย มันก็ต้องแปลไทยให้เป็นไทยเข้าไปอีก เลเยอร์ มันเหมือนการแบ่งชั้นในภาพว่าด้านหน้าจะเป็นยังไง ตรงกลางภาพเป็นไง แล้วด้านหลังเป็นยังไง อาจจะแบ่งเป็นฉากหน้า กับพื้นหลังก็ได้ ปัจจัยสองอย่างนี้มันทำงานร่วมกัน อย่างเช่นภาพน้ำตกด้านหลังแล้วด้านหน้ามีพวกก้อนหิน หรือพื้นที่มันเป็นเนื้อเรื่องเดียวกัน มันจะช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราว มีมิติ และทิศทางของอารมณ์มันไปในทางเดียวกัน เรื่องนี้มันก็เป็นส่วนนึงที่ทำงานกับการจัดองค์ประกอบภาพนะ ดังนั้นเนี่ยถ้าเราอยากจะถ่ายภาพให้เรื่องราวมันดูน่าสนใจเยอะขึ้นด้วยก็ลองสังเกตดูว่าในแต่ละภาพนั้น ๆ มีการแบ่งเลเยอร์แบบไหน เล่าเรื่องยังไง

สอนถ่ายภาพ, กล้องถ่ายรูป, การจัดองค์ประกอบภาพ

สุดท้ายนี้เนื้อหานี้เป็นแนวคิดและวิธีที่ผมใช้สังเกตแล้วก็เรียนรู้มาเรื่อย ๆ อาจจะไม่ใช่วิธีสำเร็จรูปที่ตอบโจทย์ได้ทุกคนครับ แค่นำเรื่องราวมาแบ่งปันกัน ใครชอบก็แชร์กันได้หรือว่าจะเข้าไปคอมเมนต์ใจเฟซก็ได้นะ ฝากติดตามและผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่จะสนุกกับการถ่ายภาพได้มากขึ้นครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version