Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

8 เคล็ดลับมือใหม่เที่ยวเองถ่ายเองยังไงให้ได้รูปสวย สไตล์ Blogger

8 เคล็ดลับมือใหม่เที่ยวเองถ่ายเองยังไงให้ได้รูปสวย สไตล์ Blogger การเดินทางท่องเที่ยวเพียงคนเดียว บางคนอาจจะนึกคิดเสียดายที่ไม่ใครถ่ายรูปให้ ข้อดีของการได้เที่ยวคนเดียว คือการได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองได้เต็มที่ ตัดสินใจอย่างอิสระ

จะเดินเที่ยวตรงไหนนาน ชอบตรงไหน ใช้เวลามากหน่อยได้ โดยไม่ต้องมีใครที่จะต้องขอความคิดเห็น จะถ่ายรูปก็ไม่ต้องเขินใคร จะโพสท่าไหนก็สบายใจ ทำได้ทันที มาดูว่า 8 เคล็ดลับมือใหม่เที่ยวเดี่ยวยังไงให้ได้รูปสวย มีอะไรบ้าง

8 เคล็ดลับมือใหม่เที่ยวเองถ่ายเองยังไงให้ได้รูปสวย สไตล์ Blogger

1.เตรียมตัวก่อนเดินทาง ว่าจะต้องไปที่ไหนบ้าง สถานที่เป็นอย่างไร มุมไหนที่น่าถ่าย 

ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ เปิด-ปิดกี่โมง คนเเน่นช่วงไหนบ้าง เเละมีมุมถ่ายรูปจุดไหน เเสงช่วงไหนที่ดีที่สุด หรือถ้าเป็นร้านกาแฟ มุมไหนที่ถ่ายภาพออกมาเเล้วสวย ลองลิสต์ เเละวางเเผนดูว่า จะต้องไปเวลาไหน เเละภาพที่อยากได้ จะเป็นอย่างไร 

2. ขาตั้งกล้อง เเละรีโมทควบคุม คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ 

จริง ๆ เเล้วจะใช้อุปกรณ์รอบตัวเป็นที่วางกล้องก็ได้นะ เเต่อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ ระดับสายตาต้องการ หรือการจัดวางอาจจะลำบาก ดังนั้นพกขาตั้งกล้องไปเเบบขาสั้น ไม่ต้องเอาขาตั้งกล้องเเบบเต็มรูปเเบบไปก็ได้ เลือกเเบบขาสั้น วางบนโต๊ะ เก้าอี้ได้ เเละใช้รีโมท ในการกดสั่งการ เท่านี้ก็ช่วยให้ถ่ายภาพเเบบสบาย ๆ เเล้วล่ะ 

3. หาเสื้อผ้าเเละพร็อพที่เหมาะกับสถานที่ท่องเที่ยว

เลือกเสื้อผ้า สไตล์ เเละสีสัน โดยดูจากสถานที่ที่จะไปว่ามีลักษณะเเบบไหน เเละอยากให้ภาพดูมีความรู้สึกอย่างไร จะเห็นว่า blogger ท่องเที่ยวหลายคนถ้าเที่ยวเเบบภูเขาใช้เสื้อผ้าที่ดูสวย พริ้ว ดูเเล้วสบายตา เเต่ถ้าเที่ยวทะเล จะใช้เสื้อผ้าที่มีสีสันฉูดฉาดขึ้นมา เเละถ้าเป็นการเดินท่องเที่ยวในเมือง อาจจะเเต่งตัวเเนวสตรีท รองเท้าผ้าใบ ดังนั้นเลือกเสื้อผ้า เเละโทนส๊ โดยต้องคิดว่า ตัวเเบบจะเด่นออกมาจากพื้นหลังได้อย่างไร ต้องเเต่งตัวเเละใช้พร็อพเสริมอะไรได้บ้าง 

4. ดูภาพ หรือวีดิโอท่องเที่ยวจาก blogger เพื่อจะได้เรียนรู้มุมมอง เเละตัวอย่างการถ่ายภาพในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

เรียนรู้จากมุมมองของ Blogger หรือดูจากการรีวิวเลนส์ หรือกล้องก็ได้ จะเห็นตัวอย่างของการถ่ายภาพ เเละมุมกล้องที่สวยงาม รวมทั้งจะเห็นมุมที่น่าถ่ายภาพ เเละการปรับเเต่งสีสันให้ดูโดดเด่นขึ้นด้วย (ดูเยอะ ๆ เรียนรู้ฝึกฝนเยอะ ๆ ก็ถ่ายรูปเก่งขึ้นได้นะ)

5. วางเเผนไว้ก่อนด้วยว่าจะเอาลง platform ไหน

ลักษณะภาพของเเต่ละ platform จะเเตกต่างกัน เช่น Facebook จะเเสดงเเบบเป็นอัลบัมภาพได้ ส่วน instagram ก็เเสดงได้ เเต่ขนาดภาพ โดยมากจะเเสดงในขนาด 1×1 ซึ่งส่วนมากเเล้ว ตัวเเบบจะถูกจัดไว้ตรงกลาง ดังนั้นถ้าคิดว่าจะเอาลง instagram ก็ต้องใช้ภาพที่องค์ประกอบพอดีที่ 1×1 เเละจุดโฟกัสจะอยู่ค่อนไปตรงกลางภาพนั่นเอง 

6. อย่าลืมเตรียมพร็อพสำหรับถ่ายภาพที่พักด้วย 

รีสอร์ทหรือโรงเเรมที่พักจะมีมุมในห้องที่ถ่ายภาพสวยได้ด้วยเหมือนกัน ทั้งอ่างอาบน้ำ หรือห้องอาบน้ำเเบบเปิด โซฟา ห้องนั่งเลน เตียงนอน หรืออาจจะเป็นมุมสวยในรีสอร์ทนั่นเอง บางครั้งถ่ายภาพในรีสอร์ทจะได้ภาพเยอะกว่าเที่ยวทั้งทริปซะอีก

ดังนั้นก่อนที่จะเดินทางไป ก็ลองสำรวจดูว่าน่าจะเอาอุปกรณ์และอะไรที่จะเป็นพร็อพถ่ายภาพในห้องพักติดไปด้วย เช่น กลีบดอกไม้ที่โรยบนผิวน้ำก่อนลงแช่ ไวน์ เเก้วไวน์ ตุ๊กตา หมอน หรือถ้ารีสอร์ทมีสระน้ำ จะต้องเตรียมอุปกรณ์อะไร เพื่อไปถ่ายข้างสะน้ำด้วยเช่น เเว่นตากันเเดด ชุดว่ายน้ำสีสันสดใส หมวกปีกกว้าง 

7. เตรียมท่าโพสสวย ๆ เอาไว้ทำตาม

เมื่อพร็อพทุกอย่างพร้อม เสื้อผ้า เครื่องประดับ หมวก เเว่นตา ทีนี้เพียงเพิ่มท่าโพสสวย ๆ ก็ทำให้ภาพดูโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก ลองหาท่าโพสที่เหมาะกับตัวเอง ลองฝึกโพส ฝึกยิ้ม ลองยิ้มดูเเล้วหามุมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง หรือมุมที่ตัวเองดูดีที่สุด เช่น เฉียง 45 องศา หน้าหันขวา ซ้อมการเคลื่อนที่เเละจัดท่าทาง เพื่อให้ดูออกมาไม่เกร็งเป็นธรรมชาติ เข้ากับรูปร่าง เเละเวลาไปเที่ยวจะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเปิดดูทีหลัง 

8. ใช้โปรเเกรมหรือ แอพพลิเคชั่น เพื่อเเต่งภาพโดดเด่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องศึกษาการเเต่งภาพไว้ด้วยเพื่อจะช่วยดึงรายละเอียดบางอย่าง เช่นการตัดเเต่ง ครอป หรือปรับเเสงสี ซึ่งเมื่อปรับเเสง ปรับสี หรือความคมชัดเเล้ว รายละเอียดเหล่านั้นจะชัดขึ้นด้วย รวมทั้งการใช้ preset รูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างให้ภาพท่องเที่ยวที่ถ่ายออกมานั้น สวยงามเเละสื่อความหมาย สื่ออารมณ์ภาพได้ชัดเจนขึ้น 

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจ

Exit mobile version