Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ภาพสวย ดึงดูดความสนใจ น่าหลงใหล

9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ภาพสวย ดึงดูดความสนใจ น่าหลงใหล ความสนุกของการถ่ายภาพ Portrait คือสามารถปรับเเต่งเเละสร้างสรรค์ผลงาน เเละเรื่องราวได้หลากหลาย เพราะตัวเเบบสามารถสื่อสารอารมณ์ผ่านสายตา ท่าทางการแสดงออก ท่าโพส ทำให้การถ่ายภาพ Portrait เป็นเเนวที่สร้างสีสันได้ไม่น้อย วันนี้ที่เรานำมาฝากก็คือ  9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ภาพสวย ดึงดูดความสนใจ น่าหลงไหล มาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง 

9 เทคนิคถ่ายภาพ Portrait ให้ภาพสวย ดึงดูดความสนใจ น่าหลงใหล

1. ใช้การนำเสนอเเบบภาพขาวดำ เน้นอารมณ์ของภาพเเละตัวเเบบ

การนำเสนอภาพด้วยสีขาวดำทำให้ความสนใจอยู่ที่ตัวเเบบโดยเฉพาะ เพราะเรื่องราวเเละอารมณ์ไม่ได้ถูกเล่าโดยใช้สีสัน เเต่เป็นการใช้โทนขาวดำ ดังนั้นภาพบุคคลเเนวนี้จะสื่อสารอารมณ์ภาพได้ดีมากเป็นพิเศษ ทั้งยังทำให้ภาพดูน่าสนใจ เเละเป็นความคลาสสิคที่น่าหลงไหลของการเล่าเรื่องด้วย 

2. ถ่ายภาพสะท้อนกระจก สร้างมุมมองที่เเปลกตา

การถ่ายภาพสะท้อนเป็นมุมที่นิยมใช้ในการดึงดูดความสนใจให้กับภาพ โดยเฉพาะการถ่ายภาพทิวทัศน์จะใช้เทคนิคนี้ค่อนข้างบ่อย การถ่ายภาพบุคคลก็ให้ผลเเบบเดียวกัน คือสร้างความแปลกตา เปลี่ยนมุมมอง ทำให้ผู้ชมรู้สึกหลุดออกจากความเคยชิน ก็จะทำให้ภาพนั่นดูน่าสนใจขึ้นมาก

3. พร็อพเสริม ช่วยเติมเรื่องราวให้กับภาพ 

เติมเเต่งเรื่องราวเเละเสริมเรื่องราวให้กับภาพบุคคลได้ ด้วยการใช้พร็อพเสริม ซึ่งนอกจากตัวเเบบจะสวยเเล้ว ยังมีเรื่องราวหรือรายละเอียดที่ช่วยเติมให้ตัวเเบบหรือเรื่องราวที่ต้องการจะสื่อสารชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ก็สามารถเสริมด้วยการปรับโทนสีของภาพ ก็ช่วยเสริมเรื่องราวให้ชัดขึ้นด้วยเหมือนกัน 

4. เเต่งสีสันเกินจริง เพื่อสร้างความโดดเด่นเเละเเปลกตา

การตกเเต่งสีสันให้ดูเกินจริงอาจจะเป็นเรื่องที่ถูกห้ามในการเเต่งภาพสำหรับมือใหม่ เเต่เกินจริงในที่นี้ คือการเเต่ภาพ เพื่อเป็นการสื่อสารถึงจินตนาการของช่างภาพเเละทำให้ภาพดูมีเรื่องราวเเละรายละเอียดที่ดูน่าสนใจ ทั้งยังดึงดูดสายตาด้วยความเเปลกตาได้

5. ปรับพื้นหลังให้ดูสบาย ไม่ซับซ้อนหรือจะเลือกเบลอทิ้งไปเลยเพื่อให้ตัวเเบบเด่นขึ้น

สถานที่หรือพื้นหลังที่เลือกสำหรับถายภาพบุคคล ไม่ควรจะซับซ้อนหรือดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ หรือดึงเวลาออกจากตัวเเบบ ซึ่งเเทนที่สายตาจะตกไปที่ตัวเเบบเเละพิจารณาตัวเเบบ กลับใช้เวลาในการพิจารณาที่พื้นหลังหรือวัตถุรอบข้างเเทน ดังนั้นถ้าพื้นหลังซับซ้อนหรือรกมากปรับพื้นหลังให้ดูสบายโดยใช้รูรับเเสงที่กว้าง หรือระยะเลนส์ที่ยาวมากขึ้นก็จะช่วยเบลอพื้นหลังเพื่อให้ตัวเเบบเด่นขึ้น

6. ใช้ภาพที่มีจุดมืดสว่าง ใช้เเสงเงาเพื่อทำให้ภาพดูมีมิติขึ้น

นอกจากการถ่ายภาพจะทำให้เห็นมิติลึกตื้นโดยใช้ระดับ หรือระยะห่างของวัตถุเเล้ว การใช้จุดมืดจุดสว่าง หรือการใช้เเสงเงาเข้ามาช่วย ทำให้ได้ภาพดูมิติมากขึ้นด้วย เช่นบริเวณที่เเสงส่องถึง ก็จะเห็นสีสัน ลวดลาย ชัดเจน เเต่จุดที่อับเเสงก็จะเป็นเงามืด ดูลึกลงไป จึงสร้างอารมณ์ภาพโดยรวมให้ดูมีมิติมากขึ้น ดูลึกลับ น่าค้นหามากขึ้น

7. เเต่งโทนสีภาพด้วยคู่สีตรงข้าม เพื่อดึงดูดความสนใจ

ใช้ฟิลเตอร์เเต่งภาพโดยใช้การเเต่งภาพจากคู่สีตรงข้าม เช่น เขียว-เเดง น้ำเงิน-เหลือง เหลือง-ม่วง เพื่อให้สีเป็นเเรงกระตุ้นให้ภาพดูน่าสนใจ สีที่ตัดกันสร้างความโดดเด่นเเละดึงดูดสายตาได้อย่างอัตโนมัติ ดังนั้นสีสันเหล่านี้จะทำให้ทั้งตัวเเบบและภาพโดยรวมดูเด่นและดึงดูดสายตามากขึ้น 

8. เลือกเสื้อผ้าโดยพิจารณาจากสีสันของสถานที่เพื่อให้ภาพโดยรวมกลมกลืนเเละสัมพันธ์กัน

สีสันของเสื้อผ้าก็มีส่งผลต่อภาพรวมของภาพด้วย เพราะการสื่อสารของภาพนอกจากจะเป็นการเเสดงอารมณ์เเละเรื่องราวเเล้ว การเลือกสีสันของภาพก็สามารถสร้างอารมณ์ให้ภาพด้วย การเลือกสีสันที่จะใช้สามรถเลือกได้ทั้งสีสันที่เป็นเเนวโทนที่ทำให้รู้สึกถึงความกลมกลืน ความเเตกต่าง ความสนุกสนาน ทั้งยังใช้สีสื่อความหมายที่ต้องการอีกด้วย เช่นสีเเดง ความน่าหลงไหล พลัง ความรัก ความปราถนา

9. ใช้เส้นนำสายตาเพื่อดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบ

การถ่ายภาพบุคคลถึงเเม้ว่าตัวเเบบจะน่าสนใจอยู่เเล้ว เเต่การดึงความสนใจไปที่ตัวเเบบก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งการใช้เส้นนำสายตาก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะดึงสายตาของผู้ชมมาที่ตัวเเบบ ดึงความสนใจและสมาธิรวมไปที่จุดเดียว ก็คือที่ตัวเเบบนั่นเอง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

มีบทความเพิ่มเติมและไอเดียถ่ายภาพ Portrait ให้อ่านอีกเยอะเลย

Exit mobile version